10.000 hecta rừng ở Quảng Ngãi bị chết khô

Thời sựThứ Năm, 01/08/2019 17:24:00 +07:00

Từ đầu năm đến nay, nắng nóng kéo dài khiến 10.000 hecta rừng ở Quảng Ngãi chết khô, đặc biệt là keo lá tràm của người dân.

Ông Nguyễn Văn Hân – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho hay, trước tình hình nắng nóng kéo dài, nhiều cánh rừng tại địa phương lâm vào tình cảnh thiếu nước.

Ước tính, từ đầu năm đến nay, khoảng 10.000 hecta rừng ở Quảng Ngãi bị chết khô.

keo-la-tram (3)

Từ đầu năm đến nay, nắng nóng kéo dài khiến 10.000 hecta rừng ở Quảng Ngãi chết khô.

Đặc biệt, nắng nóng kéo dài khiến không ít người dân trồng keo khóc ròng.

Chứng kiến 8 sào keo ở giai đoạn sắp sửa thu hoạch đang trong trạng thái chết khô, ông Lê Văn Minh (54 tuổi, trú xã Bình Phước, huyện Bình Sơn) không khỏi xót xa.

Theo ông Minh, cách đây 4 năm, ông bỏ ra số tiền 5 triệu đồng để đầu tư mua keo giống. Quanh năm suốt tháng, ông cất công vun trồng với hy vọng loại cây mất nhiều thời gian đầu tư công sức này sẽ giúp gia đình thu về khoản tiền kha khá.

“Nào ngờ, suốt mấy tháng trời nắng hạn, một diện tích lớn keo lá tràm của tôi bị chết khô. Như vậy, sau nhiều năm đổ mồ hôi, vụ keo này coi như tôi mất trắng”, ông Minh buồn rầu nói.

keo-la-tram (2)

Người trồng keo khóc ròng vì nắng nóng lịch sử. 

Đồng cảnh ngộ với ông Minh, những ngày vừa qua, ông Lê Văn Hữu (73 tuổi, trú thôn Phước Thọ 2, xã Bình Phước) đứng ngồi không yên khi 80% diện tích keo chết khô do nắng nóng.

Nhìn những hàng keo 4 năm tuổi của gia đình khô khốc cành lá, ông Hữu nói: “4 năm trước, tôi đầu tư trồng 1 hecta keo và dự tính trong năm nay sẽ bán cho nhà máy. Nào ngờ, keo chưa kịp thu hoạch đã chết khô”.

Trong khi đó, tại huyện Đức Phổ, nắng nóng cũng khiến 200 hecta keo lá tràm của người dân bị chết khô, gây thiệt hại lên tới bạc tỷ.

keo-la-tram (3) 3

Keo lá tràm sắp sửa cho thu hoạch nhưng lâm cảnh chết khô. 

“Theo thống kê ban đầu, toàn huyện có khoảng 200 hecta keo bị chết khô. Nặng nề nhất là các hộ trồng keo ở xã Phổ Cường, Phổ Khánh và Phổ Thạnh”, ông Nguyễn Tấn Lái, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ cho biết.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn