10.000 cổ động viên Anh sẽ đến Nga và mối đe doạ từ Hooligan Nga

Thể thaoChủ Nhật, 10/06/2018 15:56:00 +07:00

Hơn 10.000 cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Anh sẽ đến Nga trong chưa đầy 1 tuần nữa, nhưng Uỷ ban ngoại giao thuộc Quốc hội nước này cảnh báo họ sẽ đối mặt với nhiều mối nguy hiểm ở nước chủ nhà.

cdvngatanconganh_znia

CĐV Nga từng tấn công CĐV Anh ở EURO 2016. 

Nội dung văn bản tóm tắt công tác chuẩn bị cho World Cup 2018 trên trang chủ của Quốc hội Anh nêu rõ cổ động viên xứ sở xương mù có thể sẽ đối diện với nguy cơ bị tấn công từ các hooligan quá khích của Nga với động cơ chính là phân biệt chủng tộc, kỳ thị người đồng tính (LGBT), lòng căm ghét nước Anh…

Ủy ban ngoại giao cũng lo ngại cộng đồng LGBT phải đối mặt với rủi ro lớn và cho rằng chính quyền Nga không thể kiểm soát hết hooligan dù đã xảy ra một cuộc đàn áp lớn ở nước này mới đây. Họ kêu gọi Bộ Ngoại giao Anh cung cấp thông tin cần thiết cho người dân để họ quyết định nên đi hay không. Điều quan trọng nữa là chính phủ Anh cần chuẩn bị thêm các giải pháp liên lạc để hỗ trợ CVĐ Anh trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2018.

Trước đó, một nhóm cổ động viên thuộc cộng đồng LGBT đã gửi cho Ủy ban Đối ngoại Anh 2 bức thư điện tử với nội dung đe doạ trước thềm World Cup, trong đó có tấm hình 1 người đàn ông cầm dao doạ nạt. Năm 2016, Văn phòng Bộ Ngoại giao Anh công bố báo cáo về Nhân quyền và Dân chủ và cho biết những thành viên LGBT có nguy cơ “bị đàn áp và hành hung” ở Nga, họ cho biết chính quyền đang hành động để làm giảm sự kỳ thị người đồng tính.

anninhseduocsietchat_scvk

 An ninh sẽ được siết chặt tại World Cup 2018.

Hậu vệ Danny Rose của tuyển Anh tiết lộ anh cũng không muốn gia đình sang Nga vì lo sợ sự phân biệt đối xử và nhiều vấn đề khác có thể xảy ra. Vào tháng 3 vừa rồi, Liên đoàn bóng đá Nga bị FIFA phạt 22.000 bảng Anh vì các CĐV Nga hò hét và miệt thị cầu thủ Pháp bằng ngôn từ chối tai khi 2 đội đá trận giao hữu ở St.Petersburg.Trong một cuộc phỏng vấn với BBC hồi năm 2015, Alexei Smertin, cựu danh thủ của Nga và là Trưởng ban chống phân biệt chủng tộc của World Cup nói rằng: “hoàn toàn không hề tồn tại sự phân biệt trên đất nước Nga”. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn với CNN mới đây, ông tỏ ra bối rối khi được hỏi về sự chắc chắn trong tuyên bố trước đó của mình. Ông cho rằng đây là vấn đề mang tính toàn cầu, tồn tại khắp mọi nơi và nếu có thì nó chỉ xảy ra ở mỗi cá nhân hay từng nhóm nhỏ.

Đối với vấn đề phân biệt đối xử, FIFA lại tỏ ra rất lạc quan trong một tuyên bố hôm thứ 5 vừa rồi và khẳng định họ không mấy lo lắng vì đã chuẩn bị một hệ thống giám sát tình hình. Trọng tài có thể lập tức ngừng, hoãn hoặc huỷ ngay trận đấu nếu phát hiện có sai phạm. Ông Federico Addiechi, Trưởng Tiểu ban Hợp tác trách nhiệm xã hội của FIFA cho biết: “Chúng tôi sẽ làm việc với các đội bóng tham dự để có những biện pháp phòng ngừa và đương nhiên có cả chủ nhà Nga”.

kiecc82cc89mtraanninh_sovb 3

 Các nhân viên an ninh Nga giám sát từ khán đài sân vận động.

Thời gian qua nước chủ nhà đã có những động thái tích cực trong việc đảm bảo an ninh cho World Cup. Các thành phố diễn ra trận đấu được huy động lực lượng lớn cảnh sát bảo vệ, nhiều hoạt động kinh doanh bị hạn chế, các biện pháp cần thiết để bảo vệ người hâm mộ đang được tiến hành. Không những đối với CĐV quốc tế, người hâm mộ lẫn người dân của xứ sở bạch dương cũng đang háo hức đón chờ những trận cầu nảy lửa ở 12 sân vận động tại 11 thành phố. Chính quyền ở các thành phố đang cho lắp đặt các biển chỉ dẫn bằng tiếng Anh, các tình nguyện viên cũng đang học thêm một số câu giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh để tiện trong việc hướng dẫn và trò chuyện với du khách.

World Cup 2018 là dịp để Nga tạo dựng hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè thế giới. Một tháng sắp tới là quãng thời gian để người hâm mộ mong chờ vào những nỗ lực của quốc gia này. Tạm gác những mâu thuẫn quốc tế lại, mùa hè này ở Nga chỉ nên nói về sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh, tôn vinh tinh thần thể thao và tình yêu đối với trái bóng tròn.

(Nguồn: thethao.sggp.org.vn)
Bình luận
vtcnews.vn