1.000 tấn cá chết bất thường không rõ nguyên nhân, người dân Đồng Nai thiệt hại nặng nề thế nào?

Thời sựThứ Tư, 22/05/2019 20:13:00 +07:00

Theo thống kê ban đầu, với 1.000 tấn cá chết, người nuôi cá trên sông La Ngà ở Đồng Nai có thể thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Ngày 22/5, tình trạng cá nổi hết lên mặt nước và chết rải rác vẫn xảy ra tại các bè nuôi cá ở sông La Ngà (huyện Định Quán, Đồng Nai).

Lực lượng chức năng huyện Định Quán ghi nhận có 81 hộ bị ảnh hưởng với thiệt hại gần 1.000 tấn. Cá chết bao gồm nhiều loại có giá trị cá lăng, cá diêu hồng, cá mè thương phẩm.

Theo anh Nguyễn Văn Trí – người nuôi cá trên sông La Ngà, nhiều hộ nuôi cá tại đây đang rơi vào cảnh khó khăn, kiệt quệ vì số nợ sau vụ cá chết năm ngoái chưa trả xong, nay cá lại chết trắng bè khiến người nợ chồng thêm nợ.

“Năm ngoái nhà tôi mất hơn 17 tấn cá, đầu tư mấy trăm triệu rồi mất trắng chỉ sau một đêm. Năm nay chúng tôi cẩn thận hơn, nuôi ít hơn nhưng cũng mất đến 8 tấn. Toàn những loại có giá trị như cá lăng, cá leo, diêu hồng”, anh Trí cho biết.

Theo anh Trí, để nuôi được một lứa cá từ lúc còn nhỏ cho đến khi xuất mất từ 6 - 15 tháng chăm sóc, chưa kể tiền mua thức ăn và các chi phí phát sinh trong quá trình nuôi.

ca-chet-ngay-22-5

Ngày 22/5, cá tại các bè ở sông La Ngà vẫn đang tiếp tục nổi lên mặt nước. 

“1 tấn cá diêu hồng nuôi từ lúc nhỏ cho đến khi xuất là 6 tháng, trung bình tốn khoảng 90 – 100 bao cám. Tính ra chi phí cho thức ăn của cá diêu hồng khoảng từ 30 - 35 triệu đồng, chưa kể một số nguồn thức ăn và công chăm sóc khác. Với giá bán hiện nay, ai nuôi kỹ thì cũng chỉ lời được từ 3 – 6 triệu đồng/tấn diêu hồng”, anh Trí cho biết.

Cũng theo anh Trí, giá của mỗi loại cá có sự chênh lệch khác nhau theo nhu cầu. “Năm nay cá lăng thịt đang sốt, giá hiện tại là 100.000 đồng/kg. Trừ đi giá vốn, mỗi tấn cá lăng cũng lời khoảng 4 – 7 triệu đồng”, anh Trí cho biết.

Như vậy, với 1.000 tấn cá chết theo ghi nhận ban đầu tại huyện Định Quán, con số thiệt hại của các hộ dân nơi đây lên đến hàng chục tỷ đồng. Trong khi đó, tình trạng cá chết ở sông La Ngà đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thiệt hại ước đạt có thể cao hơn số liệu thống kê vừa qua của UBND huyện Định Quán.

Trước nguy cơ có thể mất trắng, với số cá còn lại nhưng cũng đang trong tình trạng thoi thóp, một số hộ dân tại La Ngà quyết định bán “non” để gỡ gạc chút tiền còn lại. Thế nhưng, giá bán cũng bị thương lái ép xuống còn từ 10.000 – 40.000 đồng/kg. Vì vậy, số tiền gỡ gạc được cũng thấp hơn rất nhiều so với giá cá thu hoạch bán bình thường.

ca-chet-trang-tren-songlanga

 Nhiều hộ vớt cá chết bán ngay sau khi sự cố ngày 16/5 xảy ra.

Trong khi cá chết bất thường 2 năm liên tiếp trên sông La Ngà đang đẩy người dân vào cảnh lao đao, khốn khổ, thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng này hiện vẫn đang là ẩn số khiến người nuôi cá bất an.

Điều khiến người dân ở đây bức xúc là vào năm 2018, chính quyền địa phương lấy lý do cá chết do thiên tai nên chỉ hỗ trợ thiệt hại của người dân hơn 12 tỷ đồng/1.900 tấn cá.

Con số này nếu đem so với mất mát thực tế của người dân là quá thấp. Điều này khiến các hộ nuôi cá La Ngà dấy lên lo lắng về những thiệt hại nặng nề mà họ có thể phải gánh chịu bởi sự cố mới diễn ra vào ngày 16/5/2019.

Tại La Ngà, nhiều gia đình vì không đủ khả năng để tiếp tục nuôi lứa cá mới đã quyết định dừng nuôi và bán bè, tìm nghề khác sinh nhai. Số hộ dân còn lại vẫn đang chờ đợi câu trả lời thỏa đáng từ cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai.

Video: Cá chết hàng loạt trên sông chuyển màu đen ở miền Tây

 “Năm ngoái tỉnh Đồng Nai lấy lý do chết do thiên tai nên hỗ trợ gia đình tôi 131 triệu đồng. Tôi không đồng ý với nguyên nhân này nên đến nay vẫn không nhận tiền.

Tất cả chúng tôi ở đây đều tin rằng nguyên nhân cá chết hàng loạt 2 năm nay là do việc xả thải lén lút của các doanh nghiệp sản xuất men và chế biến xoài có tẩm hóa chất 2 bên bờ sông gây ra.

Vì các năm trước đó dù thời tiết biến đổi thế nào cũng chỉ chết vài tấn là cùng, không thể chết hàng loạt như vậy được”, anh Trí khằng định.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn