1.000 tấn cá bè chết trắng ở Đồng Nai do sốc khí

Thời sựThứ Hai, 27/05/2019 18:36:00 +07:00

Sau khi phân tích nguồn nước tại nơi xảy ra sự việc, cơ quan chức năng Đồng Nai nhận định cá chết trên sông La Ngà là do sốc khí, thiếu oxy sau trận mưa lớn.

Liên quan đến sự việc gần 1.000 tấn cá bè chết trắng trên sông La Ngà (Đồng Nai), ngày 27/5, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết, qua phân tích mẫu nước, mẫu cá, đơn vị xác định nguyên nhân cá chết do thiên tai.

Cụ thể, vào thời điểm xảy ra sự việc, khu vực nuôi cá có lượng bè khá dày đặc; trong khi đó nước sông La Ngà tại đoạn có bè nuôi cá lại xuống thấp.

Trận mưa lớn kéo dài từ tối 15/5 đến rạng sáng 16/5, nước sông cuốn theo rác thải, các chất ô nhiễm từ trên bờ đổ xuống sông La Ngà, chảy về khu vực nuôi cá làm tăng tính độc, dẫn đến cá bị sốc khí, thiếu oxy và chết hàng loạt.

Sau khi có kết quả, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Định Quán công bố chính thức nguyên nhân cá chết.

nuoc-xa-thai-o-la-nga

 Người dân La Ngà lấy mẫu nước xả từ một công ty gần hiện trường cá chết để đi xét nghiệm vì cho rằng nguồn nước thải này là nguyên nhân gây ra sự việc. (Ảnh: NVT)

Ngoài ra, Sở NN&PTNT sẽ họp bàn với các đơn vị liên quan để thực hiện việc hỗ trợ cho người dân khi bị thiệt hại do thiên tai theo quy định. Đồng thời, các đơn vị nhanh chóng tìm ra giải pháp, không tái diễn tình trạng cá bè chết hàng loạt trong thời gian tới.

Sáng 16/5, người nuôi cá trên sông La Ngà (huyện Định Quán, TP.HCM) phát hiện hàng trăm tấn chết trong lồng bè. Sau khi sự việc xảy ra, người dân nhanh chóng mở máy sục khí oxy, một số hộ di dời lồng bè về phía hạ nguồn cầu La Ngà nhưng cá vẫn tiếp tục chết.

Theo báo cáo thống kê của UBND huyện Định Quán, tính đến hết ngày 20/5, huyện Định Quán ghi nhận có 81 hộ với 308 dèo và 26 bè bị ảnh hưởng bởi sự cố. Tổng lượng cá chết theo thống kê từ các hộ dân là 976,4 tấn như cá mè, cá lăng, cá chép, diêu hồng,...

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn