1.000 người chữa cháy rừng Nam Hải Vân

Thời sựThứ Năm, 03/05/2012 12:25:00 +07:00

(VTC News) – Sau hơn 10 tiếng đồng hồ nỗ lực dập lửa, rạng sáng ngày 3/5, ngọn lửa bùng phát tại khu vực đồi 300, rừng đặc dụng Nam Hải Vân đã được dập tắt.

(VTC News) – Rạng sáng ngày 3/5, ngọn lửa bùng phát tại khu vực đồi 300, rừng đặc dụng Nam Hải Vân (Q.Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đã được dập tắt.






Theo đó, sau hơn 10 tiếng đồng hồ nỗ lực dập lửa, đến 12h20' đêm 2/5, vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại khu vực đồi 300, rừng đặc dụng Nam Hải Vân (Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã được khống chế. Và đến gần 3h sáng ngày 3/5, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.
Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hơn 100ha rừng đặc dụng Nam Hải Vân đã bị lửa thiêu rụi 

Đến 7h30' sáng 3/5, một số lực lượng đã được lệnh rút khỏi rừng Nam Hải Vân vì kiệt sức sau khi vật lộn với lửa trong đêm.

Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu cho biết: “Hiện ngọn lửa đã được khống chế và dập tắt. Các lực lượng đã rút khỏi rừng, tuy nhiên vẫn còn một lực lượng khoảng hơn 100 người vẫn được giữ lại tại rừng Nam Hải Vân để túc trực và phản ứng kịp thời nếu đám cháy tiếp tục bùng phát. Theo ước tính ban đầu, diện tích bị lửa thiêu rụi khoảng hơn 100ha rừng Nam Hải Vân. Nguyên nhân được xác định là do nắng nóng gây cháy thảm thực vật dẫn đến cháy rừng".
Đến cuối giờ chiều ngày 2/5, ngọn lửa vẫn bùng cháy dữ dội (ảnh: CTV) 

Trước đó, chiều ngày 2/5, đám cháy phát sinh tại khu vực đỉnh đồi 300, khu vực rừng đặc dụng Nam Hải Vân (Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) khiến lực lượng kiểm lâm Liên Chiểu phải huy động toàn bộ lực lượng để ứng cứu. Đồng thời cấp báo đến cơ quan liên quan. 
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến trực tiếp chỉ đạo dập lửa tại hiện trường (ảnh: CTV) 

Khi nhận thông tin về vụ cháy xảy ra tại khu vực, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cùng các Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo và huy động toàn bộ các lực lượng để cứu rừng.

Ngay lập tức, hơn 200 chiến sỹ của Trung đoàn Thông tin 575 được điều động, cắt rừng, vượt dốc tiến lên khu vực xảy ra đám cháy, đồng thời phát đường băng cản lửa dài hơn 1km.
Đến 20h30 tối cùng ngày, ngọn lửa vẫn bùng phát dữ dội (ảnh: CTV) 

Trước sự việc, Chủ tịch UBND TP đã huy động toàn bộ lực lượng kiểm lâm, dân quân quận Liên Chiểu; quận Sơn Trà và huyện Hoà Vang đến hiện trường để dập lửa. Các lực lượng thuộc Bộ chỉ huy Quân sự TP, Bộ đội Biên phòng TP cũng được huy động để ngăn chặn thảm họa, cháy lan ra các khu vực lân cận.
Hơn 1.000 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng quân đội, cảnh sát PCCC, bộ đội biên phòng, kiểm lâm, dân quân tự vệ...được huy động để khẩn trương dập lửa (ảnh: CTV) 

Do thời tiết hanh khô, lớp thực dày khiến ngọn lửa tiếp tục bùng cháy và có nguy cơ cháy lan ra các khu vực rừng đặc dụng khác. Trước tình hình này, Thiếu tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu 5 đã huy động lực lượng quân khu tăng cường chi viện, đồng thời trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo các đơn vị khẩn trương dập lửa.
“Đến rạng sáng ngày 3/5, đám cháy đã được dập tắt, hơn 1.000 người gồm: quân đội, kiểm lâm, cảnh sát PCCC, dân quân tự vệ…đã được huy động để dập lửa mà chưa cần đến sự trợ giúp của máy bay. Đây cũng là quân số lớn nhất từ trước đến nay tham gia chữa cháy tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân", ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cho hay.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn