10 thành tựu vĩ đại giải đáp nhiều bí ẩn loài người của NASA

Kinh tếThứ Sáu, 10/04/2015 07:39:00 +07:00

(VTC News) - Những thành tựu được xem là quan trọng nhất trong lịch sử nghiên cứu vũ trụ của NASA đã giúp cho con người giải đáp được những bí ẩn và làm nên những điều không tưởng ở thế giới bên ngoài Trái Đất.

10. Vệ tinh Explorer 1

Explorer 1 là thiết bị vệ tinh đầu tiên của nước Mỹ, được phóng vào không gian vào ngày 31/1/1958. Vệ tinh Explorer 1 chỉ nặng gần 14 kg và là vệ tinh mở màn cho việc khám phá ra vành đai bức xạ Van Allen vào năm 1958 qua dữ liệu mà nó gửi về Trái đất trong vòng 4 tháng hoạt động cùng với các đàn em Explorer 3 và 4.

Nó ngừng truyền tín hiệu vào ngày 23/5/1958 và tiếp tục lơ lửng trong không gian cho tới khi đâm vào bầu khí quyển và rơi xuống Trái đất hơn 10 năm sau đó, ngày 31/3/1970.

9. Tàu không gian Kepler

Kepler là một đài quan sát không gian của NASA được đưa ra không gian vào ngày 7/3/2009 để phát hiện các hành tinh giống với Trái Đất quay xung quanh các ngôi sao khácTrong số các hành tinh ngoài Hệ Mặt trời đã được xác định bởi Kepler có ba hành tinh được cho là có khả năng tồn tại sự sống rất cao.

Hai trong ba hành tinh này có tên là Kepler-438b và Kepler-442b được xác địch có kích thước gần bằng Trái đất và có cấu tạo giống các hành tinh đất đá nhất, còn hành tinh còn lại có tên là Kepler-440b được xem như một người anh em song sinh thực thụ của Trái Đất.

8. STS-1

STS-1 là tên chuyến bay đầu tiên của tàu con thoi đầu tiên có khả năng bay vào vũ trụ có tên là Columbia của NASA. STS-1 kéo dài trong 54,5 giờ từ ngày 12 đến ngày 14/4/1981 với hành trình bay vòng quanh Trái Đất tổng cộng 37 lần.

Phi hành đoàn gồm chỉ huy sứ mệnh John W. Young và phi công Robert L. Crippen. Trên thực tế, STS-1 là chuyến bay vào không gian có người lái đầu tiên của Mỹ kể từ dự án thử nghiệm Apollo-Soyuz có người lái của viện khoa học Liên Xô kết hợp với NASA vào năm 1975.

7. Kính thiên văn vũ trụ Hubble

Kính thiên văn vũ trụ Hubble là kính thiên văn của NASA được đặt trong quỹ đạo cách Trái Đất khoảng 610 km tức ngoài khí quyển Trái Đất. Điều này cho phép nó chụp lại được những hình ảnh về ánh sáng khả kiến ngoài vũ trụ với độ phân giải cao đến mức đáng kinh ngạc.

Hubble được phóng lên quỹ đạo vào năm 1990 và vẫn còn hoạt động đến hiện nay. Nó đã góp phần tạo ra những đột phá trong việc phát hiện ra những hiện tượng vật lý thiên văn học, chẳng hạn như xác định chính xác tốc độ giãn nở của vũ trụ.

Video: NASA phát triển robot thay thế phi công
quocte/2015/04/09/Video-NASA-pht-trin-robot-thay-th-phi-cng-1428574160.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

6. Mars Rover

Mars Rover là một loại xe có động cơ và có thể tự động di chuyển trên bề mặt của sao Hỏa. Chiếc Rover đầu tiên chạm xuống bề mặt sao Hỏa có tên là Pathfinder Sojourner Rover và mang sứ mệnh chứng minh tính khả thi của việc thăm dò không người lái trên bề mặt sao Hỏa.

Nó đã thành công khi mang về được hơn 2,3 tỷ mẩu dữ liệu, trong số đó có hơn 17.000 bức ảnh cho NASA.
Đến nay cũng đã có bốn Mars Rover khác thành công và chúng đã tìm kiếm được một số bằng chứng cho việc chứng minh sự sống và nước đã tồn tại trên sao Hỏa trước đây.

5. Đài quan sát tia X Chandra

Các đài quan sát tia X Chandra được ra mắt vào năm 1999 và đã trở thành là thiết bị đóng vai trò quan trọng trong sự mệnh chinh phục không gian của NASA.

Trong suốt hơn 15 năm hoạt động, Chandra đã cho nhân loại thấy được những hình ảnh độc đáo về vũ trụ và giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về các xung vũ trụ (pulsar, dạng bức xạ điện từ liên quan tới hoạt động hình thành và chết đi của các ngôi sao) hay các tinh vân trong vũ trụ.

4. Freedom 7 và người Mỹ đầu tiên bay vào không gian

Ngày 5/5/1961, phi hành gia Alan Shepard chính thức trở thành phi hành gia Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ. Shepard đã viết tên mình vào cuốn biên niên sử vĩ đại của NASA với chuyến bay có người lái đầu tiên vào vũ trụ và thiết lập nên tiêu chuẩn cho những phi hành gia sau này đi theo con đường của ông.

Shepard rời Trái Đất lúc 09:34 trên con tàu Freedom 7, chuyến bay lịch sử của ông kéo dài tổng cộng 15 phút và 28 giây.

Video: NASA công bố clip về nửa tối của Mặt Trăng

3. Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Trạm vũ trụ quốc tế ISS được khởi công xây dựng vào năm 1998 và được các nhà nghiên cứu đưa vào sử dụng từ năm 2000. Nhóm phi hành đoàn đầu tiên đặt chân đến trạm vào năm 2000 và kể từ đó họ đã sống, công tác nghiên cứu và thám hiểm vũ trụ tại đây.

Trạm vũ trụ quốc tế chính thức được hoàn thành toàn bộ việc xây dựng vào năm 2011. Đây cũng là một trong những tiền đề để các nhà khoa học tìm ra cách sống trong môi trường không trọng lực, và xa hơn nữa là đưa con người lên Mặt Trăng và sao Hỏa sinh sống.

2. Apollo 13

Tàu vũ trụ Apollo 13 được phóng vào ngày 11/4/1970 và sau 55 giờ và 55 phút, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra do một trong những động cơ của tàu dừng hoạt động trong vòng hai phút sau khi cất cánh.

Một trong hai bình dưỡng khí đã phát nổ cộng với sức ép của vụ nổ đã khiến cho bình ôxy thứ hai tiếp tục vỡ. Toàn bộ lượng ôxy tích trữ trên Apollo 13 đã bị rò rỉ  và tất cả các hỗ trợ cơ bản khác để duy trì sự sống như điện, nước, ánh sáng và nhiệt độ đều không còn.

Tuy nhiên phi hành đoàn gồm các phi hành gia James Lovell, Fred Hayes và John Swirget trên con tàu này đều sống sót cho tới khi được NASA giải cứu. Đây được xem như là một kỳ tích và đánh dấu một trong những pha giải cứu tập thể tuyệt vời nhất trong lịch sử nhân loại.

1. Apollo 11

Năm 1967, Apollo 1 vốn được kỳ vọng là tàu con thoi có người lái đầu tiên sẽ hạ cánh xuống Mặt Trăng, tuy nhiên cuối cùng một vụ cháy trong cabin đã xảy ra làm thiệt mạng cả ba phi hành gia trên con tàu này.

Sau đó NASA đã thử nghiệm hàng loạt dự án tàu con thoi khác. Cuối cùng đến năm 1969, tàu con thôi Apollo 11 mới có thể thực hiện thành công sứ mệnh đưa con người lên Mặt Trăng.

Hai nhà phi hành gia Hoa Kỳ trên con tàu này là Neil Armstrong và Buzz Aldrin. Đây cũng là hai người đầu tiên đặt chân lên bề mặt của Mặt Trăng. Kể từ sau khi sứ mệnh của Apollo 11 thành công, mới chỉ có mười phi hành gia đã từng đặt chân lên vệ tinh tự nhiên duy nhất này của Trái Đất.

Video: NASA thử nghiệm sức mạnh của tên lửa