10 nhân vật quyền lực nhất ngành xe hơi năm 2010

Kinh tếThứ Sáu, 31/12/2010 08:00:00 +07:00

(VTC News) – Chèo lái thành công “con tàu” Ford vượt qua khủng hoảng đã giúp CEO Alan Mulally dẫn đầu danh sách các nhân vật quyền lực nhất ngành xe hơi 2010.

(VTC News) – Chèo lái thành công “con tàu” Ford vượt qua khủng hoảng, tăng trưởng vững mạnh đã giúp vị giám đốc điều hành Alan Mulally dẫn đầu danh sách các nhân vật quyền lực nhất nền công nghiệp ô tô thế giới năm 2010.


Đến hẹn lại lên, vào thời điểm cuối năm, tạp chí nổi tiếng Mỹ Motortrend lại đưa ra danh sách 50 nhân vật quyền lực nhất ngành xe hơi (Power List).

Năm nay, Ford - hãng xe hơi nước Mỹ - không chỉ gây ấn tượng khi giám đốc điều hành Alan Mulally xếp vị trí đầu bảng mà còn nổi đình nổi đám với số lượng người lọt vào danh sách nhiều nhất (10 người). GM xếp thứ hai với 9 người. Và Volkswagen giữ vị trí thứ 3 với số lượng 6 người.

Dưới đây là top 10 nhân vật quyền lực nhất ngành xe hơi năm 2010:

1. Alan Mulally - Giám đốc điều hành Ford

 

Là thành viên duy nhất trong Big 3 không bị phá sản vào năm ngoái và không cần đến sự viện trợ của chính phủ, đạt lợi nhuận liên tục từ quý IV/2009 đến nay sau 4 năm thua lỗ, doanh số tiêu thụ tăng vọt... những thành công đáng nể đó của Ford là minh chứng hùng hồn nhất cho tài năng lãnh đạo xuất chúng của giám đốc điều hành Alan Mulally.

Trên con đường cải tổ hãng xe hàng đầu nước Mỹ, ông Mulally đã mạnh tay cắt giảm hàng ngàn việc làm; đóng cửa nhiều nhà máy; bán lại các thương hiệu Aston Martin, Jaguar, Land Rover, Volvo, cổ phiếu Mazda; “khai tử” thương hiệu 71 năm tuổi Mercury ốm yếu; đầu tư mạnh vào Lincoln. Đồng thời, ông cũng tăng cường chiến dịch quảng bá sản phẩm, phát triển các mẫu xe có chất lượng tốt hơn, an toàn hơn, tân tiến hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, tạo sự tín nhiệm của người tiêu dùng đối với dòng xe Ford.

2. Ferdinand Piech - Chủ tịch kiêm cố vấn cấp cao HĐQT tập đoàn Volkswagen AG

 

Có công lớn trong việc thâu tóm hãng xe thể thao Đức Porsche giữa năm 2009, năm qua, ông Ferdinand Piech lại lăm le thôn tính Alfa Romeo và Ferrari để bổ sung vào “bộ sưu tập” hơn 10 thương hiệu sản xuất ôtô của Volkswagen.

Dù bất thành nhưng hãng xe lớn nhất châu Âu vẫn giữ kế hoạch bành trướng thương hiệu, một bước đi quan trọng trong nỗ lực vượt mặt Toyota giành vị trí hãng xe lớn nhất thế giới vào năm 2015.

Mới đây, hãng xe châu Âu cũng quyết định chi tới 71 tỷ USD rải đều trong 5 năm để đầu tư phát triển sản xuất và công nghệ cũng để biến tham vọng này sớm thành hiện thực.

3. Carlos Ghosn - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Nissan-Renault

 

Tăng 11 bậc từ bảng xếp hạng năm ngoái lên vị trí thứ 3 năm nay đã ghi nhận vai trò quan trọng của vị chủ tịch kiêm CEO Nissan-Renault trong việc dẫn dắt liên doanh xe Nhật-Pháp giành lợi nhuận và phát triển mẫu xe điện Leaf gây nhiều tiếng vang. Là đối thủ cạnh tranh số 1 với mẫu xe điện Volt của hãng GM, mẫu xe điện thương mại đầu tiên của Nissan đã thu hút sự chú ý mạnh của người tiêu dùng với đơn đặt hàng chất ngất.


Dưới sự điều hành của Carlos Ghosn, năm 2010, Nissan – Renault đã đầu tư 5 tỷ USD để trở thành hãng xe dẫn đầu về xe điện thế giới. Hãng dự kiến “ra lò” 500.000 xe điện mỗi năm từ cuối năm 2013.

4. Martin Winterkorn - Chủ tịch ban điều hành Volkswagen AG

 

Cùng với Ferdinand Piech, Martin Winterkorn là nhân tố then chốt tạo nên những bước đi chắc chắn và đầy tham vọng của hãng xe lớn nhất châu Âu Volkswagen. Vốn đi đầu về công nghệ diesel sạch trong nhiều năm liền, hãng xe Đức còn lên kế hoạch chinh phục thị trường xe hybrid và xe điện. Volkswagen đã bắt đầu xuất xưởng mẫu xe thể thao đa dụng Touareg hybrid và dự kiến trình làng bản hybrid của Jetta trong năm 2012, sau đó giới thiệu xe Passat và Golf hybrid vào năm 2013.

5. Chung Mong Koo - Chủ tịch Hyundai

 

Bước sang tuổi 71 nhưng ông Chung Mong Koo vẫn chứng tỏ trí lực dồi dào khi tiếp tục dẫn dắt Hyundai đạt doanh thu kỷ lục, tiến sát vị trí hãng xe lớn thứ 4 thế giới của Ford. Do được cải thiện đáng kể về kiểu dáng và chất lượng mà nhiều model của hãng xe số 1 Hàn Quốc được ưa chuộng mạnh ở nhiều thị trường như Sonata, Elantra, Tucson…

6. Mark Reuss - Chủ tịch kiêm phó chủ tịch GM Bắc Mỹ

 

Trong nỗ lực trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo, thay đổi hình ảnh hãng, việc bổ nhiệm kỹ sư trưởng 46 tuổi Mark Reuss lên giữ vị trí chủ tịch kiêm phó chủ tịch GM Bắc Mỹ là một quyết định quan trọng của GM. Trước đó, Reuss đã giữ vị trí chủ tịch và giám đốc điều hành của GM Holden ở Úc từ tháng 2/2008 đến tháng 7/2009 trước khi được bổ nhiệm làm trưởng đội kỹ sư toàn cầu ở GM Bắc Mỹ.

7. Lewis Booth - Giám đốc tài chính Ford

 

Nhờ sự quyết đoán và tầm nhìn xa chiến lược của Booth mà bài toán tài chính nan giải, tưởng chừng đi vào bế tắc của Ford đã được tháo gỡ. 4 năm trước, đại gia ôtô Mỹ đã thế chấp toàn bộ tài sản của mình để vay 23.5 tỷ USD nhằm tránh bị phá sản. Sau đó số nợ lên tới 26 tỷ USD vào năm 2009. Tuy nhiên, năm 2010, nhờ tích cực tái cơ cấu, hoạt động có lãi, Ford đã trả được hơn 10 tỷ USD và bán cổ phiếu trị giá 1.6 tỷ USD. Hãng sẽ đẩy nhanh tiến độ thanh toán nợ trong năm tới.


8. Derrick Kuzak - Phó chủ tịch bộ phận phát triển sản phẩm Ford

 
Trong sự thành công của Ford không thể không kể đến công lao của Derrick Kuzak, người đã vạch ra các chiến lược phát triển sản phẩm mới tài tình. Năm 2010 chứng kiến sự ra mắt của một loạt các model Ford mới hoặc thiết kế lại có diện mạo bắt mắt hơn, nội thất tiện nghi hơn và ngốn ít xăng hơn như Fiesta, Explorer, F-150…

9. Sergio Marchionne - Giám đốc điều hành Fiat và Chrysler

 

Làm việc cho Fiat từ năm 2003 và được bổ nhiệm vị trí CEO từ tháng 6/2004, Sergio Marchionne đã lãnh đạo hãng xe Ý thoát khỏi khủng hoảng trở thành hãng xe “ăn nên làm ra” đến ngày nay. Giúp Fiat thâu tóm thành công Chrysler, người đàn ông 57 tuổi này đang làm biến đổi Chrysler, đặt hãng xe suy yếu vào đường đi mới cùng với việc tổ chức nhánh xe mới và kế hoạch phát triển sản phẩm mới dựa trên model Fiat.

10. John Krafcik - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Hyundai Mỹ

 
Sự lãnh đạo năng nổ của John Krafcink đã giúp Hyundai “thắng lớn” tại thị trường Mỹ trong năm qua. Hãng xe xứ sở kim chi liên tục gặt hái thành công đáng nể về doanh số bán hàng trên đất Mỹ. Do cầu vượt xa cung nên Hyundai phải tăng lượng sản xuất để cung ứng xe.
 


Trung Kiên (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn