10 năm triển khai Nghị quyết 26 - NQ/TW: Khẳng định hiệu quả tín dụng từ Agribank

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 19/11/2018 17:11:00 +07:00

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bước đầu đã làm thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của người nông dân từ sản xuất manh mún nhỏ lẻ chuyển sang liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ cao.

Trong hành trình đó, không thể thiếu sự đồng hành gắn bó và đầu tư nguồn vốn hiệu quả từ Agribank.

Chủ lực triển khai Chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn

Theo số liệu từ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, thực hiện Nghị quyết 26 về “Tam nông”, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, trong 10 năm qua (2008 – 2018), bình quân hàng năm, số lượng hộ nông dân cả nước đăng ký đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp là hơn 6,2 triệu hộ, chiếm 38,8% so với tổng số hộ sống ở nông thôn.

Qua bình xét, có hơn 3,55 triệu hộ nông dân đạt danh hiệu, chiếm 57,2 % số hộ đăng ký. Hàng năm có trên 27.000 hộ nông dân có thu nhập trên 1 tỷ đồng. Có được kết quả này có sự đồng lòng, chung tay góp sức của toàn hệ thống chính trị, người nông dân , sự nỗ lực của toàn ngành Ngân hàng trong việc ưu tiên nguồn vốn, cung ứng dịch vụ cho khu vực “Tam nông”.

Là NHTM gắn với sứ mệnh “Tam nông” ngay từ những ngày đầu thành lập, nhận thức NQ 26 mang tính toàn diện và đầy đủ nhất để giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta từ trước đến nay, được dư luận kỳ vọng về một thời kỳ mới cho khu vực này với tương lai phát triển mạnh mẽ, Agribank luôn khẳng định vai trò chủ lực trong triển khai Chính sách tín dụng về phát triển nông nghiệp, nông thôn (Nghị định 41/2010/NĐ-CP, Nghị định 55/2015/NĐ-CP) và các chương trình tín dụng chính sách khác.

IMG_1434

 

Với tổng tài sản đạt gần 1 triệu 200 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn huy động đạt 1 triệu 100 ngàn tỷ đồng; quy mô tín dụng và đầu tư đạt 1 triệu 120 ngàn tỷ đồng, dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Agribank đạt tỷ trọng 73,6% và chiếm tới 51% thị phần tín dụng toàn ngành ngân hàng đầu tư cho “Tam nông”.

Agribank hiện đang triển khai 9 chương trình tín dụng chính sách (Cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn; Cho vay hộ gia đình, cá nhân thông qua Tổ vay vốn/tổ liên kết; Cho vay theo chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo QĐ 63,65,68/2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo theo NQ 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư 06/2009/TT-NHNN; Cho vay xây dựng Nông thôn mới; Cho vay gia súc, gia cầm; Cho vay tái canh cà phê; Cho vay theo Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản; Tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch”), cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, có đóng góp tích cực phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Những nỗ lực của Agribank được Thống đốc NHNN Việt Nam ghi nhận: Sau 30 năm xây dựng và trưởng thành, Agribank đã duy trì được sự tăng trưởng ổn định cả về quy mô, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Ngân hàng luôn đồng hành cùng với người nông dân trên khắp mọi miền Tổ quốc, đảm bảo đủ nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với từng giai đoạn phát triển cụ thể.

Với tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn luôn chiếm trên 70% dư nợ của ngân hàng và trên 50% tổng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, các chương trình tín dụng của Ngân hàng đã và đang đóng góp rất quan trọng vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước ta.

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của Agribank trong quá trình 30 năm phát triển, Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam quyết định tặng thưởng Agribank Huân chương Lao động hạng Nhất về thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

B44I9849

 

Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập(26/3/1988- 26/3/2018), Agribank được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích xuất sắc mà Agribank đạt được trong thời gian qua, đặc biệt đánh giá Agribank đã có những đột phá trong cho vay phát triển kinh tế hộ, ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt là sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là đối tượng được ưu tiên

Để chuyển tải vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, Agribank  có nhiều hoạt động thiết thực, kết hợp chặt chẽ với Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn; Văn phòng điều phối nông thôn mới các cấp; Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và nhiều tổ chức đoàn thể chính trị ở nông thôn để hợp tác cung ứng vốn tín dụng thương mại và tín dụng ủy thác của các tổ chức trong và ngoài nước phục vụ phát triển “Tam nông”, xây dựng nông thôn mới.

Riêng đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016- 2020, Agribank kiên định gắn bó, cùng đồng hành ngay từ những ngày đầu mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Những con số cụ thể đã minh chứng cho điều này.

Bắt đầu năm 2011, từ 11 xã được chọn thí điểm mô hình nông thôn mới, với dư nợ ban đầu 336 tỷ đồng và 8.293 khách hàng; đến 30/9/2018, Agribank đã thực hiện triển khai cho vay tại 100% số xã trên cả nước (tại 9.001 xã) theo chương trình xây dựng nông thôn mới với dư nợ trên 400.000 tỷ đồng, phục vụ gần 3 triệu khách hàng.

Bên cạnh cung ứng nguồn vốn, Agribank chú trọng phát triển sản phẩm dịch vụ đa dạng, phong phú và luôn được đổi mới, cải tiến phù hợp với môi trường, điều kiện và dân trí khu vực nông thôn; Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng, tập trung cho vay, đảm bảo an toàn, hiệu quả vốn tín dụng đầu tư.

Anh T54.jpg 3

 

Mặc dù phải cạnh tranh huy động vốn theo cơ chế thị trường nhưng nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là đối tượng được Agribank ưu tiên lãi suất cho vay thấp hơn các đối tượng khác từ 1-2%. Mỗi năm bằng tài chính của mình, Agribank vẫn dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với các đối tượng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp.

Agribank đã có rất nhiều gói lãi suất ở mức ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ sản xuất nông nghiệp, thậm chí, có mức lãi suất còn thấp hơn mức phí điều vốn nội bộ trong Agribank. Tài trợ xây dựng hàng trăm trường học, trạm y tế, hàng nghìn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên cả nước từ quỹ phúc lợi và đóng góp của cán bộ, công nhân viên trong toàn hệ thống.

Với vai trò trung gian tín dụng, Agribank đã có những đóng góp nhất định vào sự thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải quyết vấn đề việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, cải thiện đời sống của nhân dân ở khu vực nông thôn.

Mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho bà con nông dân

Kiên định mục tiêu giữ vững vị trí, vai trò của Agribank trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, trong chiến lược phát triển của mình, Agribank có chiến lược đưa vốn và dịch vụ ngân hàng đến từng hộ sản xuất, liên kết hợp tác với Hội nông dân, Phụ nữ, Hội cựu chiến binh và đặc biệt là phối kết hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cấp cơ sở để đồng hành cùng doanh nghiệp và hộ sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn.

Lần đầu tiên trong quy chế cho vay khách hàng, Agribank đã mạnh dạn dành hẳn một phần quy định về “cho vay hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn” trong trường hợp khách hàng gặp rủi ro trong sản xuất kinh doanh.

Agribank cam kết sẽ tiếp tục chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay nông nghiệp, nông thôn, quan tâm đến việc đổi mới phương thức cho vay, cải tiến quy trình, đơn giản thủ tục cho vay, tiết kiệm chi phí cho vay để hạ lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội để đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc phát triển “Tam nông”.

Với thực tế nhiều năm hoạt động tại lĩnh vực nông nghiệp, Agribank cho rằng, vốn là cần thiết nhưng chưa phải là vấn đề quyết định của nông nghiệp Việt Nam hiện nay. Thị trường tiêu thụ ổn định và bền vững mới quyết định đến quy mô và hiệu quả của hoạt động đầu tư.

Hỗ trợ lãi suất cho vay với người nông dân tuy cần thiết, nhưng hiện tại, quan trọng hơn cả vẫn là quan tâm đến đầu ra cho sản phẩm và mạnh dạn mở rộng dịch vụ bảo hiểm nông nghiệp, có như vậy người nông dân mới thực sự yên tâm sản xuất, kinh doanh, đưa nông nghiệp Việt Nam tiếp tục có nhiều khởi sắc, trở thành nền nông nghiệp lớn và hiện đại, trong đó người nông dân – chủ thể của quá trình này ai cũng xứng đáng được hưởng thành quả tăng trưởng.

Agribank đang ở giai đoạn quyết liệt chuẩn bị cho quá trình cổ phần hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN, vốn giữ những thế mạnh vượt trội trong cung cấp tín dụng và đầu tư, cung ứng SPDV cho khu vực nông thôn, Agribank xác định vẫn lấy nông nghiệp, nông dân, nông thôn là địa bàn chiến lược, khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ là phân khúc chính. Quá trình cổ phần hóa Agribank sẽ đảm bảo mang lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước và người dân, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Agribank hiện là NHTM duy nhất Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Agribank hiện có 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, là NHTM duy nhất đang có mặt tại 9 huyện đảo trên cả nước. Bên cạnh cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, Agribank đã phát triển mô hình ngân hàng lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng, cùng với trên 51.000 tổ vay vốn chính là những “cánh tay nối dài” của Agribank đến mọi bản làng, huyện đảo, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng của bà con nông dân, đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn