10 năm một giấc mơ trị tiểu đường bằng đông y

Sức khỏeThứ Ba, 24/07/2018 07:52:00 +07:00

10 năm bền bỉ tận tâm vì sức khỏe người tiểu đường bằng “dược liệu nội địa” chất lượng, an toàn và hiệu quả, TPBVSK Diabetna đã trở thành cái tên rất quen trong tủ thuốc nhiều gia đình Việt Nam.

2 ý tưởng lớn – một con đường: “Nam dược trị Nam nhân”

Hồi những năm 2006, Nam Dược đã nung nấu làm ra một sản phẩm dành riêng cho người bệnh tiểu đường. Đây cũng là năm Dây thìa canh Việt Nam chính thức được tìm thấy ở Việt Nam. Trước đó, loại thảo dược này đã được coi là bảo bối của người Ấn Độ chữa bệnh “nước tiểu ngọt như mật” từ 2000 năm trước. Rất nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới chứng minh công dụng của loại cây này bằng khoa học hiện đại.

Năm 2008, công trình nghiên cứu cấp Bộ do PGS.TS Trần Văn Ơn làm chủ nhiệm đề tài đã chứng minh tác dụng của dây thìa canh Việt Nam đối với người tiểu đường. Và hai ý tưởng lớn gặp nhau, doanh nghiệp đã bắt tay với nhà khoa học. Sau đó công trình nghiên cứu này đã được chuyển giao độc quyền cho công ty Nam Dược.

le ky ket

 Chuyển giao độc quyền công trình nghiên cứu về dây thìa canh cho công ty Nam Dược

Kể từ đó, Nam Dược đã tự tin mạnh dạn đi theo con đường “Nam dược trị Nam nhân”, làm ra sản phẩm dành cho người tiểu đường.

Trước đây ông cha ta khi dùng các sản phẩm từ cây cỏ thường phải đun sắc rất mất thời gian, bất tiện mà nhiều khi hiệu quả đem lại không được cao. Chính vì vậy Nam Dược khát khao làm ra các sản phẩm từ cây cỏ tiện sử dụng mà có hiệu quả điều trị cao để mọi người bệnh đều có thể sử dụng được một cách dễ dàng.

Năm 2008, trên dây chuyền công nghệ hiện đại của nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP-WHO đầu tiên của miền Bắc, những viên nang giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường có nguồn gốc thảo dược đầu tiên tại Việt Nam được ra đời, đặt tên là viên tiểu đường Diabetna, sau này là TPBVSK Diabetna. Thoạt nhìn qua, không ai nghĩ nó là hàng Đông y, bởi hoạt chất đã được cô đặc, bào chế trong từng viên nang, rất tiện sử dụng, mà hơn hết là ổn định được hàm lượng hoạt chất trong từng viên uống.

Đừng mong đích đến sẽ thay đổi nếu bạn không thay đổi con đường

Khi bạn làm người tiên phong mở đường, bạn buộc phải chấp nhận câu chuyện “vạn sự khởi đầu nan”. Bởi lúc đó Nam Dược phát hiện ra sự chênh lệch hàm lượng hoạt chất của dây thìa canh ở các vùng không hề nhỏ. Và nếu tiếp tục thu mua dược liệu đầu vào từ tự nhiên, sẽ không đảm bảo được hoạt chất đồng đều trên từng lô.

Vậy, làm cách nào để có được một sản phẩm thực sự chất lượng? Câu trả lời chỉ có 1 thôi: Đừng mong đích đến sẽ thay đổi nếu bạn không thay đổi con đường. Chìa khóa để làm nên sản phẩm chất lượng là phải kiểm soát và làm chủ được nguồn dược liệu đầu vào.

Sau nhiều năm dày công nghiên cứu, đi khắp 3 vùng Bắc, Trung, Nam, từ những vùng núi như Thái Nguyên, đến những vùng ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Thuận, Quảng Trị… để xem nơi nào có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để dây thìa canh phát triển và cho hàm lượng hoạt chất có tác dụng cao.

Năm 2011, Nam Dược một lần nữa giữ phong độ của người đi trước khi tiên phong xây dựng vùng trồng dây thìa canh chuẩn hóatheo tiêu chuẩn GACP-WHO ở Hải Hậu - Nam Định. Đây là vùng trồng được tài trợ và giám sát kỹ thuật bởi BioTrade - Dự án phát triển dược liệu sạch do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ tài trợ (trong giai đoạn 2011-2015) và do Liên minh châu Âu tài trợ (trong giai đoạn 2016-2020).

IMG_20180416_1

 Vùng trồng dây thìa canh chuẩn hóa đạt chuẩn GACP-WHO của công ty Nam Dược

Trải qua những kiểm định gắt gao của Bộ Y tế, năm 2014, vùng trồng này chính thức được công nhận đạt chuẩn GACP-WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu theo hướng dẫn của tổ chức Y tế thế giới). Hàm lượng hoạt chất cũng cao gấp 2,4 lần so với dây thìa canh thông thường.

TS. Phạm Văn Lương - Giám đốc quốc gia tổ chức Helvetas Việt Nam - đơn vị triển khai dự án BioTrade cho biết: “Đồng hành cùng Nam Dược nhiều năm trong việc phát triển dược liệu sạch, chuẩn hóa GACP-WHO, chúng tôi đánh giá cao sự đầu tư bài bản của Nam Dược và sự minh bạch trong sản xuất. Các giá trị mà Công ty Nam Dược theo đuổi cũng phù hợp với các giá trị của BioTrade, đó là: Bảo tồn cây thuốc Việt, phát triển bền vững, chia sẻ lợi ích với người dân và minh bạch trong tuân thủ pháp luật”.

Trong bối cảnh doanh nghiệp tự trồng được nguyên liệu chỉ đếm trên đầu ngón tay, các doanh nghiệp Việt Nam đang bị phụ thuộc đến 80% lượng dược liệu nhập khẩu, trong đó đa phần từ Trung Quốc với chất lượng khó kiểm soát hoặc khai thác bừa bãi, vùng trồng này cũng chính là chìa khóa then chốt giúp TPBVSK Diabetna là điểm sáng trong tâm bão “an ninh dược liệu” hiện tại.

Chất lượng vượt trội sẽ làm nên thương hiệu trường tồn

Nhờ chất lượng vượt trội và những nỗ lực bền bỉ, không ngừng, 10 năm qua, TPBVSK Diabetna đã thắp sáng niềm tin cho hàng triệu bệnh nhân tiểu đường, giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hỗ trợ phòng ngừa biến chứng.

TPBVSK Diabetna đã được khẳng định hiệu quả trong nghiên cứu lâm sàng tại Viện Nghiên cứu Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa thuộc Đại học Y Hà Nội trên 90 bệnh nhân trong 6 tháng (2013).

ket qua nghiem thu nghien cuu lam sang 3

 Nghiệm thu kết quả nghiên cứu lâm sàng tại Viện Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa Đại học Y Hà Nội

Năm 2018, Tạp chí Quốc tế hàng đầu Châu Âu Phytochemistry công bố nghiên cứu lần đầu tiên tìm ra 9 chất mới trong Dây thìa canh (mẫu nghiên cứu của công ty Nam Dược) có hiệu quả trong việc giảm đường huyết đã tái khẳng định hiệu quả của TPBVSK Diabetna. Đồng thời, dựa trên nghiên cứu này, TPBVSK Diabetna sẽ được cải tiến sản xuất, đổi mới để làm giàu hoạt chất, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường thế giới.

giai thuong Diabetna 4

Giải thưởng TPBVSK Diabetna đã đạt được 

Hàng năm, Nam Dược cũng đón nhiều đoàn bệnh nhân tiểu đường về thăm quan nhà máy và vùng trồng. Bác Nguyễn Xuân Phú - một người bệnh trong đoàn chia sẻ: “Chúng tôi rất bất ngờ vì không nghĩ công nghệ sản xuất sản phẩm Đông y lại hiện đại như thế. Câu lạc bộ của tôi cũng rất nhiều người dùng TPBVSK Diabetna hiệu quả. Bản thân tôi khi tân mắt chứng kiến vùng trồng và nhà máy sản xuất là rất yên tâm và càng tin tưởng về chất lượng của sản phẩm hơn”.

hinh anh bac Phu tham vung trong Day thia canh 5

 Bác Phú (áo trắng) trên đường thăm vùng trồng Dây thìa canh chuẩn hóa của công ty Nam Dược

Bên cạnh việc nắm trong tay bộ ba yếu tố làm nên sản phẩm chất lượng vượt trội, Nam Dược đầu tư xây dựng năng lực lõi trên nhiều khía cạnh, đặc biệt, các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước. Nhờ vậy, TPBVSK Diabetna liên tiếp đạt các giải thưởng cao quý: Giải thưởng tin và dùng do hội người tiêu dùng bình chọn (2011), giải vàng cho chất lượng (2014), sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng (2015), giải thưởng thương hiệu xuất sắc (2016), giải thưởng thương hiệu tiêu biểu vượt trội (2017)… giúp Nam Dược tự tin viết tiếp giấc mơ thuốc nam thực sự là niềm tự hào của người Việt Nam.

Thông tin cho bạn đọc

TPBVSK Diabetna có bán ở các hiệu thuốc trên toàn quốc. Để tra cứu nơi bán, BẤM VÀO ĐÂY.

Để đặt mua sản phẩm hoặc cần tư vấn về bệnh tiểu đường vào số: 1800.6361 (gọi miễn phí).

chan trang dan tri_box (550x1020px)-01-min 6

 

Ngọc Diệp
Bình luận
vtcnews.vn