10 năm học đi chơi của du lịch Việt

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 12/12/2017 16:46:00 +07:00

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, quãng đường 10 năm của du lịch Việt Nam không chỉ nhìn thấy qua tăng trưởng lượng khách đến mà còn ở cả những điểm đến với khu vui chơi giàu mạnh.

“Sông trên đỉnh Bà Nà”

Đã rất lâu, Nguyễn Mỹ Trà - một biên tập viên của Đài Tiếng nói Việt Nam không có thời gian để nhớ đến những phút giây lãng mạn ngày thơ bé bên bố và bà nội nữa. “Sau khi bố tôi mất hơn 10 năm trước, cuộc sống hối hả cuốn tôi đi. Đến một ngày tôi cùng con gái đi du lịch làng Pháp ở Bà Nà Hills. Mọi kỷ niệm và những giây phút lãng mạn tuổi thơ như sống lại, làm tôi nhớ về những năm tháng sống bên cha, bên bà nội ở khu phố cổ Hà Nội trong tràn ngập những thanh âm trữ tình của bài hát Pháp La Maritza”, Mỹ Trà nhớ lại.

kien truc sun world ba na hills (5) 4

 

La Maritza, bài hát mà nhiều người Việt vẫn hát với tên gọi Dòng sông tuổi thơ, đã xuất hiện trong clip đoạt giải Nhì cuộc thi Nước Pháp tôi yêu do Đại sứ quán Pháp tổ chức của Mỹ Trà như thế. Nhạc êm đềm “Nhánh sông thân yêu ngày chưa biết buồn” chảy như nước khi màn hình chạy những hình ảnh cô chụp con gái 4 tuổi của mình vui chơi tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Kể từ khi người Pháp phát hiện ra Bà Nà, giờ đây Sun World Ba Na Hills lại tiếp tục xu hướng văn hóa Pháp đó trong xây dựng và kiến tạo khung cảnh. “Đây là một điểm đặc biệt hút khách du lịch”, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc phía Bắc của công ty du lịch Transviet chia sẻ.

“Thực ra điều thích hơn nữa là Bà Nà Hills thay đổi theo từng năm. Năm nào gia đình tôi cũng đến và cũng thấy có điểm khác”, ông Duy Khương - một khách du lịch từ Bắc Ninh chia sẻ. Khu du lịch này được thay đổi thậm chí theo mùa trong năm. Mỗi mùa sẽ lại có những thảm hoa mới. Từ hơn 10 loài hoa, chủ yếu là hoa rừng, giờ đây Bà Nà đã có đến hơn 150 loài hoa với nhiều giống quý hiếm. Chưa kể các hoạt động lễ hội cũng được tổ chức liên tục tại đây.

Carnival Sun World Ba Na Hills 5

 

“Như Sun World Ba Na Hills có thể nói là đã tạo cú hích cho du lịch địa phương vì khách nội địa, khách Á trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản lên đó tương đối nhiều. Gần như ai đến Đà Nẵng cũng phải lên Bà Nà Hills. Đối với du lịch Việt Nam, sự ra đời các khu tổ hợp vui chơi giải trí như thế mang hiệu ứng rất tốt. Nó cũng giống như khi Vinpearlland xuất hiện và tạo cú hích ở Nha Trang. Khách đến Nha Trang đều nhất định phải đi đến đó”, ông Đạt chia sẻ.

Đa dạng hóa niềm vui

Những mô hình khu vui chơi giải trí như Sun World Ba Na Hills đang tiếp tục góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch Việt Nam. Hiện Đà Nẵng có thêm Sun World Danang Wonders, Hạ Long có Sun World Halong Complex, Lào Cai có Sun World Fansipan Legend. Nói cách khác, niềm vui của khách tới Việt Nam cũng được đa dạng hóa. “Hồi trước mình thiếu những điểm giải trí lắm. Chúng tôi đưa khách đi du lịch chỉ chủ yếu dựa vào thiên nhiên sẵn có. Hết lên rừng xuống biển xong rồi ăn uống, sau đó đi thăm vài ngôi chùa, dăm di tích. Như thế, nó tương đối nhàm chán. Có các dịch vụ mới sẽ đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu du lịch. Người ta không chỉ đi thăm quan mà còn vui chơi giải trí”, ông Đạt nói.

InterContinental-Danang-overview-night (1) 6

 

Từ chỗ đa dạng hóa niềm vui, du lịch Việt Nam thậm chí còn bước lên đẳng cấp mới, với những sản phẩm, dịch vụ du lịch cao cấp. “Ở Đà Nẵng có InterContinental Danang Sun Peninsula Resort chẳng hạn. Thực ra nó không có quy mô lớn về phòng. Với chỉ vài trăm phòng so với lượng khách hàng năm 6-7 triệu của Đà Nẵng thì InterContinental không thể tạo ra cú hích về số lượng. Nhưng các tổ hợp khách sạn hạng sang, trong đó có InterContinental Danang lại tạo ra cú hích để khách sang tới đó”, ông Đạt phân tích.

Sun World Fansipan Legend 7

 

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam – ông Nguyễn Văn Tuấn thì tâm đắc hơn cả với việc Hạ Long thoát khỏi hình ảnh trầm lặng êm đềm bấy lâu. Ông Tuấn từng là Trưởng ban quản lý vịnh Hạ Long, Chủ tịch UBND TP Hạ Long nên thuộc con đường du lịch vịnh như lòng bàn tay. “Sau khi tổ hợp Sun World Ha Long Complex đi vào hoạt động, khách tăng mạnh. Đó là một hiện tượng hay. Vì ta đều biết Hạ Long bản thân nó đã là một điểm đến rất nổi tiếng của Việt Nam, là hình ảnh tiêu biểu cho thương hiệu du lịch Việt Nam, tuy nhiên, từ trước tới nay khi người ta đến Hạ Long thì ngoài việc đi du thuyền, vào hang động, khách cũng không thể kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu. Tổ hợp giải trí này hỗ trợ cho sản phẩm chính là vịnh Hạ Long”, ông nói.

Cũng theo ông Tuấn, cùng với các dịch vụ đã đầu tư ở Tuần Châu, hệ thống cảng du lịch, tổ hợp giải trí mới tại Hạ Long đã tạo ra sức hút mới cho điểm đến tiêu biểu của du lịch Việt này. “Bên cạnh hình ảnh vốn có thì nó tạo ra hình ảnh mới. Điều đó giúp cho Hạ Long không chỉ tăng số lượng khách quốc tế và nội địa mà giải quyết vấn đề lớn lâu nay là thiếu sản phẩm hỗ trợ bên cạnh sản phẩm chính vịnh Hạ Long. Từ đó, nó giúp khách lưu trú dài hơn. Trước chỉ sau một ngày một đêm khách đã không biết làm gì, nhưng bây giờ họ có thể lưu trú 3 ngày, 2 đêm thậm chí nhiều hơn nữa. Nó mang lại giá trị gia tăng cho điểm đến”, ông Tuấn nói.

Nội lực bứt phá

Thống kê của ngành du lịch Quý III/2017cho thấy lượng khách tới Quảng Ninh tăng 18%, mang về tổng thu từ khách du lịch đạt 17.885 tỷ đồng, tăng 30% cùng kỳ với sự đóng góp không hề nhỏ của cụm công viên giải trí Sun World Halong Complex. Tổ hợp này gồm công viên Typhoon Water Park với 12 trò chơi dưới nước, công viên Dragon Park với hơn 30 trò chơi vận động. Chưa kể, vòng quay Sun Wheel và vườn Nhật Zen Garden cũng là những trải nghiệm thú vị, khác hẳn với màu sắc thâm trầm trước đây của du lịch vịnh. Tương tự, du lịch Lào Cai cũng “đón mùa vàng” liên tiếp khi lượt khách check-in Lào Cai 10 tháng đầu năm cán mốc 3 triệu lượt. Sun World Fansipan Legend với công trình cáp treo kỷ lục đã đóng góp phần không nhỏ trong việc tạo ra con số đó.

1 9

 

Ông Tuấn đánh giá, những kinh nghiệm đầu tư như vậy cho thấy: “Tài nguyên du lịch đắc địa nên dành cho nhà đầu tư chiến lược và thực sự có năng lực, có tầm và có khả năng thực hiện. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ khó tạo ra những sản phẩm cú hích như thế. Hơn thế, nó cũng không hề lấy đi mà còn mang thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ở Hạ Long, có thể thấy tần suất của hệ thống khách sạn tăng lên rất cao, đặc biệt là thời gian cuối tuần vào mùa hè”.

Theo thủ lĩnh ngành du lịch Việt, bên cạnh con số tăng trưởng lượng khách, việc xuất hiện những điểm đến, nơi lưu trú như vậy thể hiện bước tiến của du lịch trong 10 năm qua. “10 năm về trước thì chưa hình thành được những tập đoàn, những công ty mạnh như bây giờ. Phải qua thời gian tích tụ năng lượng và kinh nghiệm mới đạt được điều đó. Trước đây, chúng ta thường mong đợi nhà đầu tư nước ngoài, nhưng nhà đầu tư nước ngoài không đến mà xuất hiện các tập đoàn trong nước như thế. Lợi nhuận thu về lại tái đầu tư trong nước. Điều đó thật tuyệt vời”, ông Tuấn nói.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn