10 loại vắcxin người trưởng thành cần tiêm

Sức khỏeChủ Nhật, 21/10/2018 15:19:00 +07:00

Tiêm ngừa cúm mỗi năm một lần, phòng uốn ván nhắc lại sau 10 năm, vắcxin ngừa HPV ung thư cổ tử cung cho người từ 19 đến 26 tuổi.

Có thể bạn đã được tiêm đầy đủ vắcxin khi còn nhỏ nhưng một số loại cần được tiêm nhắc lại khi ở tuổi trưởng thành để duy trì khả năng miễn dịch. Có vắcxin phải tiêm định kỳ mỗi năm một lần như cúm. Một số loại mới được phát triển và khuyến cáo cho người trưởng thành.

Các loại vắcxin

Hệ miễn dịch nhận diện vắcxin là vật lạ nên hủy diệt và ghi nhớ chúng. Về sau khi tác nhân gây bệnh thực thụ xâm nhập cơ thể, hệ miễn dịch đã ở tư thế sẵn sàng để tấn công tác nhân gây bệnh một cách nhanh chóng và hữu hiệu.

1

 

Vắcxin bất hoạt là các vi sinh vật độc hại bị giết bằng hóa chất hoặc bằng nhiệt. Hầu hết vắcxin loại này chỉ gây đáp ứng miễn dịch không hoàn toàn và ngắn hạn, cần phải tiêm nhắc nhiều lần.

Vắcxin sống, giảm độc lực là các vi sinh vật được nuôi cấy dưới những điều kiện đặc biệt nhằm làm giảm đặc tính độc hại của chúng. Vắcxin điển hình loại này thường đáp ứng miễn dịch dài hạn.

10 loại vắcxin cho người lớn từ 19 tuổi trở lên theo khuyến cáo của Ủy ban tư vấn về thực hành tiêm chủng Mỹ, được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ phê duyệt:

Cúm: Tiêm mỗi năm một lần.

Uốn ván: Một liều, nhắc lại sau 10 năm.

Bệnh dại: Tiêm cho người bị chó, mèo cắn hoặc cào cấu làm trầy xước da... Tiêm huyết thanh kháng dại và vắcxin phòng chống bệnh dại.

Sởi - quai bị - rubella: Tiêm một liều duy nhất.

Thủy đậu: Tiêm hai liều cách nhau một tháng.

Viêm gan siêu vi B: Tiêm 3 liều, liều thứ 2 cách liều đầu một tháng, liều thứ 3 cách liều đầu 6 tháng.

Viêm gan siêu vi A: Tiêm 2 liều cách nhau 6 tháng.

HPV ung thư cổ tử cung: Chỉ tiêm cho người 19-26 tuổi, tiêm 3 liều gồm liều thứ nhất vào thời điểm được chỉ định, liều thứ 2 cách liều đầu một tháng, liều thứ 3 cách liều đầu 6 tháng.

Viêm màng não, viêm phổi do phế cầu: Tiêm một liều duy nhất.

Viêm màng não mũ do não mô cầu: Tiêm một liều cơ bản, sau đó nhắc lại mỗi 3 năm.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn