10 loài thực vật khó ngửi nhất thế giới

Phóng sự - Khám pháChủ Nhật, 05/06/2011 06:59:00 +07:00

(VTC News) - Trong thế giới thực vật đa dạng và phong phú, không chỉ có những loài hoa có mùi thơm quyến rũ mà còn có cả những loài sở hữu mùi vô cùng khó chịu.

(VTC News) - Trong thế giới thực vật đa dạng và phong phú, không chỉ có những loài hoa có mùi thơm quyến rũ mà còn có cả những loài sở hữu mùi vô cùng khó chịu. Tuy nhiên, đó lại chính là một cách khôn ngoan để chúng thu hút côn trùng tới thụ phấn.

Nấm Phallaceae

 

Phallaceae thuộc họ nấm, thường được gọi là nấm lõ chó. Thuộc loại nấm Phallales, Phallaceae phân bổ trên khắp thế giới, đặc biệt phổ biến ở các vùng nhiệt đới. Chúng nổi tiếng có mùi hôi hám, những phần bào tử nhớp nháp hay gleba mọc ở cuối thân cây được gọi là receptaculum. Phần bào tử thường có mùi giống như mùi xác chết thối rữa hoặc mùi phân. Chúng thu hút ruồi và các loài côn trùng khác để giúp phân tán các bào tử.

Hoa Helicodiceros muscivorus

 

Helicodiceros muscivorus (hay còn gọi là hoa loa kèn ngựa chết) là một loại cây cảnh, có nguồn gốc từ vùng tây bắc Địa Trung Hải. Loài hoa này tái tạo ra mùi hôi thối của thịt thối rữa, thu hút loài ruồi xanh tới để thụ phấn. Là một trong những loài thực vật sinh nhiệt hiếm hoi, Helicodiceros muscivorus có thể làm tăng nhiệt độ của nó bằng cách tự sinh nhiệt. Yếu tố này giúp thu hút loài ruồi bay vào bên trong nó và tiếp xúc với phấn hoa. Điều thú vị là rất ít loài thực vật sinh nhiệt là những loài cây hôi hám (tuy nhiên cũng có một số ngoại lệ).

California Dutchman’s-pipe

 

Loài hoa này còn được gọi là Aristolochia californica, là một loài cây rụng lá với những bông hoa hình ống, cong, có sọc màu tím. Những bông hoa này có thứ mùi vô cùng khó chịu, giúp thu hút các loài côn trùng ăn xác chết. Côn trùng bò vào những bông hoa bị xoắn lại này và bị mất phương hướng, khiến chúng có nhiều thời gian hơn để lấy phấn hoa trong khi chúng bò bên trong bông hoa cho tới khi tìm được đường thoát.

Hoa sao biển

 

Hoa sao biển - hay còn gọi là Stapelia Gigantae – là một loài thực vật thuộc giống bông tai. Nó được nở ra từ một loại xương rồng, thân mọng nước và có hình dạng giống như sao biển. Loài hoa này có những đường màu đỏ chạy qua và được che phủ bằng những sợi tơ. Ở giữa bông hoa có một cái miệng giống như lỗ chứa cơ quan sinh dục. Cũng như những loài thực vật trên, mùi hôi thối của nó là để thu hút ruồi và các côn trùng khác bay vào bên trong hoa, hỗ trợ quá trình thụ phấn.

Bắp cải Skunk miền đông


 

Bắp cải Skunk hay còn gọi là Symplocarpus foetidus là loài cây lớn chậm, có mùi và ưa thích vùng đất ngập nước. Nó có thể được tìm thấy một cách tự nhiên ở miền Bắc và Đông Bắc nước Mỹ, cũng như ở nhiều nơi của châu Á. Loại bắp cải này có lá to và nở ra những bông hoa dài từ 10 tới 15cm, có màu tím đốm. Loài này có mùi hôi thối và đặc biệt kinh khủng khi lá của nó bị rách. Mùi này thu hút côn trùng thụ phấn như ruồi hay bọ cánh cứng. Đây là một trong số ít loài sinh nhiệt. Nó có thể tự làm nóng ở nhiệt độ từ 15 tới 35 độ C. Hoa của bắp cải Skunk vẫn có thể nở khi trời có tuyết và hơi ấm của nó cũng là yếu tố thu hút các loài côn trùng muốn trốn khỏi lạnh giá.

Dracunculus vulgaris

 

Đây là loài hoa có rất nhiều tên, song tên khoa học của nó là Dracunculus vulgaris. Nó có nguồn gốc từ Balkans, Địa Trung Hải, châu Âu và Anatolia. Gần đây Dracunculus vulgaris xuất hiện ở Mỹ - vùng đất mà nó phát triển mạnh. Loài này có một cái bẹ, trong đó tỏa ra một mùi cực kì khó chịu trong khoảng một ngày – khoảng thời gian mà cơ quan sinh dục của nó chín và những côn trùng bị thu hút bởi mùi này sẽ phân phối phấn hoa.

Hydrona Africana

 

Hydrona Africana là một kí sinh trùng rễ sống trên Euphorbia Hydnora. Loài thực vật này hoàn toàn không có lá và không có chất diệp lục. Toàn bộ nụ hoa có màu nâu. Nụ này trông giống như nấm, nhưng nó không thực sự giống một loài hoa cho tới khi nó mở nụ để lộ ra một màu cam sáng bên trong. Nụ này bắt đầu tỏa ra mùi hôi hám trước khi mở cánh và thu hút ruồi, bọ cánh cứng. Những loài côn trùng này sẽ bị mắc kẹt bên trong cho tới khi nụ hoàn toàn trưởng thành, thụ phấn và mở cánh.

Dracunculus vulgaris

 

Tên khoa học là Aristolochia gigantea, hoa bồ nông có nguồn gốc từ Brazil và Panama. Loài cây này nở ra những bông hoa màu đỏ với những điểm màu trắng trên cánh hoa duy nhất. Là một loài có kích cỡ lớn, aristolochia gigantea có thể cao từ 8 tới 10 feet và rộng tới 8 feet. Hoa của nó có thể dài xấp xỉ 1 foot. Những bông hoa này tỏa ra một mùi cực hôi thối khi chúng mở ra.

Rafflesia arnoldii

 

Thật đáng ngạc nhiên là cả 2 loài thực vật cuối cùng đều được gọi là hoa xác chết. Rafflesia arnoldii là loài hoa riêng lẻ lớn nhất thế giới và là một loài thực vật đặc hữu chỉ xuất hiện ở các khu rừng nhiệt đới Bengkulu, đảo Sumatra, Indonesia và Malaysia. Có một số loài Rafflesia ở những khu vực này, song arnoldii là loài lớn nhất với đường kính lên tới 1 mét và nặng 11 kg.

Amorphophallus titanum

 

Đây là loài hoa không cành lớn nhất thế giới, mọc ở Sumatra. Hoa của Amorphophallus titanum có thể cao tới 3 mét. Cũng giống như Rafflesia arnoldii, Amorphophallus titanum được gọi là “hoa xác chết”.

Ngô Nguyễn (Theo Listverse)


Bình luận
vtcnews.vn