10 hung thủ “tiêu diệt” gò bồng đảo

Bệnh và thuốcThứ Tư, 21/04/2010 01:26:00 +07:00

(VTC News) - Gò bồng đảo là vật sở hữu giá trị của chị em phụ nữ, nhưng bộ phận này hết sức yếu đuối, cần được chúng ta quan tâm chăm sóc chu đáo.

(VTC News) - Gò bồng đảo là vật sở hữu giá trị của chị em phụ nữ, nhưng bộ phận này hết sức yếu đuối, cần được chúng ta quan tâm chăm sóc chu đáo.

Dưới đây là 10 kẻ thù của đôi gò bồng đảo.

“Gò bồng đảo” rất ngạo mạn, không thể đối xử thô lỗ được. 
Áo ngực sặc sỡ gây viêm tuyến sữa

Áo ngực sặc sỡ có nhiều nilon và ren, mặc dù nhìn rất đẹp mắt nhưng nếu ren quá nhiều, chất nilon tiếp xúc với da sẽ gây ra dị ứng cho da, thậm chí có thể có những dây họa tiết nhỏ rơi vào và “ẩn nấp” trong ngực làm tắc lỗ và ống dẫn sữa, gây ra trở ngại cho việc bài tiết sữa hoặc viêm tuyến sữa.

Quá nóng hoặc quá lạnh, một phần “gò bồng đảo” trở nên bị cứng, da mẩn đỏ, có cảm giác bị chèn, đau tức ngực, có lúc ngực còn bài tiết ra dịch thể nồng… đều là triệu chứng của viêm tuyến sữa.

Phẫu thuật làm hormon thay đổi đột ngột

Sau khi phá thai hoặc sẩy thai, mức độ hormon trong cơ thể đột nhiên hạ thấp,  làm cho tuyến sữa vừa mới “phát triển phải ngừng sinh sản, túi tụy trở nên nhỏ đi thậm chí biến mất, tuyến sữa phục hồi lại như cũ. Nhưng sự phục hồi này không được hoàn thiện, dễ gây ra tăng sinh tuyến sữa.

Theo tài liệu thống kê thể hiện, bệnh về tuyến sữa do phá thai dẫn đến chiếm khoảng 40%.  Ngoài ra một số thành phần hormon của thuốc tránh thai cũng có thể gây ra tăng sinh tuyến sữa.

Tâm trạng u uất dẫn tới u núm vú

Đông y gọi là “chảy máu sữa” nếu gan quá nóng hoặc tỳ hư thiếu máu gây ra, lại thêm tổn thương thận, vì vậy đầu vú thường chảy ra dịch thể kèm máu.

U núm vú, viêm ống dẫn tuyến sữa dễ xảy ra với phụ nữ ở độ tuổi 40- 45. Thể tích cục u khá nhỏ, mềm, đau không rõ rệt. Núm vú có chảy ra chất bài tiết dạng máu, một khi máu tụ bài tiết ra,  cục u đa phần sẽ trở nên nhỏ đi, đau nhức cũng theo đó mất đi. Nhưng loại u này có khả năng chuyển thành ác tính, vì vậy cần phải trị liệu bằng phẫu thuật sớm.

Tác động quá mạnh

“Gò bồng đảo” rất ngạo mạn, không thể đối xử thô lỗ được. Khi “gò bồng đảo” bị tác động mạnh, tiểu huyết quản trong đó sẽ bị đứt vỡ, xuất huyết, từ đó hình thành nên u huyết, sau khi huyết dịch bị hấp thụ và phá vỡ sẽ hình thành nên u nang. Vì vậy chúng ta không nên có những động tác quá mạnh vào “gò bồng đảo”, phải dùng phương pháp cho con bú đúng đắn và có thói quen giữ vệ sinh “gò bồng đảo” sạch sẽ. 

Ẩm thực không hợp lý dẫn tới u mỡ

U mỡ đa phần có liên quan đến người béo phì, người có hàm lượng kalo cao. Đây là một trong những loại u lành tính thường gặp nhất, có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào có chứa mỡ trong cơ thể, nhưng thường gặp nhiều ở vùng ngực, độ tuổi phát bệnh đa phần từ 30-50 tuổi.

Biểu hiện chủ yếu của u mỡ là sinh trưởng “đơn phương”, tốc độ lớn khá chậm, có hình dáng là hình tròn hoặc ko có hình thù cụ thể, hai bên rõ ràng và mềm mại, rất ít phát sinh ác tính. Phương pháp trị liệu chủ yếu là phẫu thuật, và cần phải dứt điểm không để lại tàn tích để tránh tái phát về sau.

Áo ngực bó chặt

Nếu mặc áo ngực quá bó sát tức là buộc dây “tử hình” vào “gò bồng đảo” của mình, áo ngực vừa chật vừa bó sát, thời gian lâu dài sẽ làm cho máu ở vùng ngực khó lưu thông và gây ra đau nhức do chèn ép.

Chứng đau ngực thông thường xảy ra trước 1 tuần sau khi có kinh nguyệt, biểu hiện là cương nhức vùng ngực, sau khi vận động thì càng đau, khi “đèn đỏ” đến rồi thì dần dần giảm bớt đau, đến chu kỳ “đèn đỏ” tháng sau thì cơn đau lại trỗi dậy. Nếu kiểm tra vùng ngực thấy không có khối u, chỉ cần thư giãn cơ thể, thoải mái tâm trạng thì đa phần 2-3 năm sau triệu chứng này sẽ tự nhiên biến mất.

Rươu, thuốc lá làm ung thư tuyến sữa

Không có chất gì làm tổn hại sức khỏe của chị em bằng nicotin và rượu. Có tài liệu chứng minh, phụ nữ hút thuốc trên 10 năm thì nguy cơ mắc ung thư tuyến sữa là cao gấp 3 lần so với những người không hút thuốc. Mỗi ngày uống 1 ly hoặc trên 1 ly rượu, nguy cơ ung thư tuyến sữa cao gấp 45% so với người ít hoặc không uống rượu. 

Khối u ung thư tuyến sữa phát triển rất nhanh, sờ vào hơi cứng, hai bên rõ ràng, bề mặt da chuyển thành màu vàng cam, thời kỳ đầu đau khá nhẹ, thời kỳ cuối đau mạnh. Nhưng ung thư tuyến sữa cũng là một chứng ung thư có hi vọng chữa trị được, chỉ cần phát hiện sớm là có thể hoàn toàn chữa khỏi. Vì vậy, mỗi tháng chị em nên tự kiểm tra “gò bồng đảo” và nên định kỳ 6 tháng một lần kiểm tra sức khỏe tổng thể.

Hormon

Hoạt tính của estrogen và u xơ vùng ngực có liên quan mật thiết với nhau, vì vậy loại bệnh này thường xuất hiện ở phụ nữ tầm 20-25 tuổi, đa phần tự phát, phát triển chậm, vô tình phát hiện ra khối u hình cầu ở trong vùng ngực.

U xơ nằm ở ngoài phía trên “gò bồng đảo”, thông thường không có triệu chứng rõ rệt. Mặc dù u xơ ngực thuộc vào lành tính nhưng có khả năng chuyển thành ác tính, tốt nhất nên kịp thời phẫu thuật, chữa trị.

Tư thế ngủ khiến ngực không cân xứng

Ngủ nằm nghiêng trong một thời gian dài có thể làm cho “gò bồng đảo” của chị em không cân bằng, đối xứng. Không những thế, hoạt động không đối xứng của cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu vùng ngực, gây ra một bên ngực phát triển nhanh.

Giảm béo không đúng cách khi đang trong thời kỳ núi đôi phát triển

Trong thời kỳ “gò bồng đảo” phát triển, nếu giảm béo bằng thuốc uống sẽ gây ra rối loạn bài tiết nội, từ đó làm mất cân bằng hormon sinh dục, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngực.

Trong hormon sinh dục, estrogen và hormon thụ thai có thể thúc đẩy tuyến sữa phát triển, tăng thêm tích tụ chất mỡ cho vùng ngực. Vì vậy, khi giảm béo, không tính đến sức khỏe, cuối cùng nơi muốn giảm béo thì đã giảm được nhưng nơi không cần giảm thì lại trở thành “sân bay” bằng phẳng.



Dương Hằng/Theo xinhuanet

Bình luận
vtcnews.vn