10 điều dại dột bệnh nhân nói dối bác sỹ sau khi đi khám bệnh

Sức khỏeThứ Năm, 05/04/2018 07:30:00 +07:00

Lịch sử bệnh tật, tuổi tác, chế độ ăn uống, tiền sử phá thai, tình trạng quan hệ tình dục... là những việc bạn cần thành thật với bác sĩ.

Trong quá trình kiểm tra sức khỏe, có thể bác sĩ sẽ hỏi bạn những vấn đề tế nhị hoặc khó trả lời. Thay vì giấu diếm hoặc nói dối vì cảm thấy xấu hổ thì tốt nhất bạn nên trung thực, vì lời nói dối lúc này có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của bạn, theo RD.

Lịch sử bệnh tật

Bác sĩ phẫu thuật David Manhattan ở Manhattan, nói rằng thành thật về quá khứ bệnh tật sẽ giúp làm giảm các biến chứng trong tương lai của bạn. Các bác sĩ cần phải biết những thông tin cơ bản để giảm thiểu nguy cơ trong điều trị. "Tôi gặp nhiều bệnh nhân nói với tôi rằng họ chưa bao giờ phẫu thuật, nhưng khi tôi kiểm tra thấy những vết rạch rõ ràng," ông chia sẻ.

Tuổi tác

Mặc dù có thể không phải là vấn đề lớn nhưng bác sĩ cần biết chính xác tuổi của bệnh nhân để phục vụ cho việc chẩn đoán, điều trị, kê đơn cho chính xác, phù hợp với từng độ tuổi. Tiến sĩ Shafer nói: "Tôi biết bệnh nhân không thích thừa nhận tuổi của họ, nhưng điều quan trọng là phải trung thực. Nhiều khi bệnh nhân nói với tôi rằng họ 49 tuổi, nhưng thẻ bảo hiểm cho thấy họ 57 tuổi".

1

 Ảnh minh họa

Ăn uống

Bác sĩ Tania Dempsey ở New York cho biết, nhiều bệnh nhân không muốn thừa nhận những khó khăn mà họ gặp phải với việc tuân thủ chế độ ăn kiêng theo quy định. Điều này rất nguy hiểm, bởi bác sĩ khó xác định được nguyên nhân gây bệnh, thậm chí khó đưa ra lời khuyên nếu bạn đang cần phải tuân thủ bữa ăn nghiêm ngặt do bệnh tật.

Tình trạng uống rượu bia cũng vậy. Theo bác sĩ David Poulad tại bệnh viện Overlook, việc khai ra tình trạng uống rượu bia của bạn thực sự rất cần thiết nếu bạn cần phẫu thuật, vì lạm dụng rượu có thể gây tổn thương vĩnh viễn lên gan và gây ra các bệnh nghiêm trọng khác.

Sử dụng thuốc

Bác sĩ da liễu Joshua Zeichner ở Manhattan cho biết, ông thường xuyên gặp phải các trường hợp bệnh nhân tái khám nói dối về việc sử dụng thuốc được kê trước đó. Nhiều trường hợp bỏ dở khi dùng thuốc, không tuân thủ theo hướng dẫn...

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị. Một số bác sĩ lo ngại, bệnh nhân giấu diếm việc đang sử dụng một loại thuốc nào đó cũng sẽ gây khó khăn thậm chí nguy hiểm cho các bác sĩ kê đơn thuốc.

Hút thuốc

Bác sĩ Andrew J. Miller -  một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Manhattan, cho biết một trong những thói quen lớn nhất mà bệnh nhân thường không trung thực là hút thuốc. Nicotin rất nguy hiểm cho việc chữa bệnh và nhiều bác sĩ phẫu thuật sẽ không thực hiện một số cuộc giải phẫu vì bệnh nhân hút thuốc lá. 

Dùng chất bổ sung

Tiến sĩ Dempsey nói rằng đôi khi bệnh nhân rất xấu hổ khi thừa nhận rằng họ đang dùng vitamin, chất bổ sung hoặc thảo mộc vì sợ bác sĩ sẽ la mắng. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo người bệnh đang dùng thuốc không do bác sĩ kê đơn cần phải thành thật thông báo. Bởi, các loại thuốc này có thể làm tăng hoặc giảm liều thuốc mà bác sĩ kê, thậm chí ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Sử dụng chất kích thích

Tiến sĩ Dempsey nói, ở nước này ngày càng có nhiều người sử dụng ma túy, và các bác sĩ đang bị bệnh nhân của họ lừa dối. Bởi họ không muốn thừa nhận việc sử dụng ma túy vì sợ hồ sơ bệnh án có thể ảnh hưởng đến chính sách bảo hiểm hoặc việc làm của họ.

Song, bác sĩ khuyến cáo, những bệnh nhân này cần thành thật với thầy thuốc bởi nó sẽ giúp các bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh chính xác. Ví dụ, nếu hút cần sa thường xuyên, bạn có thể gặp khó khăn trong tập trung và bộ nhớ. Khi bác sĩ biết điều này, họ có thể dễ dàng điều trị cho bạn mà không cần kê một đống thuốc về tâm thần không cần thiết.

Tiến sĩ giải thích: "Nếu bệnh nhân không trung thực với bác sĩ, họ có thể được điều trị không cần thiết bằng các loại thuốc thần kinh mạnh để chống lại những triệu chứng thần kinh tâm thần này. Hút cần sa và các loại thuốc kích thích khác có hại cho phổi, bác sĩ cần phải biết điều này để sàng lọc bệnh nhân một cách thích hợp".

Video: Phiền hà khi mang Chứng minh thư đi khám bệnh cho trẻ

Tiền sử phá thai

Phá thai không phải là chuyện dễ dàng để thảo luận, thậm chí với bác sĩ của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có gia đình và đang phải vật lộn để có thai, chuyên gia về sinh sản Jane Frederick nói rằng, bác sĩ cần phải biết toàn bộ lịch sử y tế của bạn, trong đó có phá thai. "Có thể có các mô sẹo và tổn thương tử cung sau phá thai. Bác sĩ cần phải biết trước khi cấy phôi thai trong suốt quá trình thụ tinh ống nghiệm", bác sĩ nói.

Lịch sử quan hệ tình dục

Bạn đã có bao nhiêu bạn tình, quan hệ tình dục lần cuối khi nào, có dùng biện pháp phòng tránh nào không... là những câu hỏi mà đa số bệnh nhân ngại nói. Tiên sĩ Jaime M. Knopman, giám đốc về bảo tồn khả năng sinh sản tại CCRM-NY cho biết, đó là những thông tin cần thiết đối với các bác sĩ. Bác sĩ sẽ  không phán xét bạn, họ đang cố gắng để giúp đỡ bạn mà thôi.

Cảm giác của bản thân

Bạn có thể trả lời "Tốt" với một người quen khi họ hỏi "Bạn cảm thấy thế nào?", nhưng hãy thẳng thắn với cảm giác của bạn với bác sĩ. Nếu bạn lo lắng, sợ hãi điều gì hãy nói cho họ biết. Một cuộc thảo luận chân thành sẽ giải phóng tâm trí của bạn khi nói chuyện với bác sĩ và sẽ giúp bạn xử lý thông tin một cách rõ ràng.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn