10 dấu hiệu cho thấy bạn bị "bạo hành tình cảm"

Sức khỏeThứ Ba, 03/01/2012 01:56:00 +07:00

(VTC News) - Cho dù bạn có hấp dẫn và thông minh đến đâu thì bạn vẫn có thể là nạn nhân của bạo hành tình cảm.

(VTC News) - Cho dù bạn có hấp dẫn và thông minh đến đâu thì bạn vẫn có thể là nạn nhân của bạo hành tình cảm. Hãy đọc 10 dấu hiệu dưới đây, theo healthcentral để nhận biết.

Bạn bị tách biệt ra khỏi bạn bè và gia đình

Người có xu hướng lạm dụng tình cảm muốn bạn làm mọi việc vì họ và làm mọi cách để đạt được điều đó. Họ không hiểu rằng bạn còn có cuộc sống ngoài mối quan hệ của hai người, còn có các mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Nếu "đối tác" ngăn cản bạn có các mối quan hệ khác thì đây có thể là dấu hiệu của lạm dụng tình cảm.

Bạn bị xúc phạm bằng lời nói

Không chỉ bằng nắm đấm, bạo hành tình cảm còn thể hiện ở sự chì chiết nhau 

Nếu ai đó xúc phạm bạn, cho dù họ có nói rằng họ đang đùa thì cũng có nghĩa là họ cố tình làm tổn thương bạn. Kẻ bạo hành đôi khi che chở bản thân bằng cách đổi lỗi cho bạn, và nói rằng bạn quá nhạy cảm. Quả thực, bạn không hề quá nhạy cảm, bạn chỉ đang cảm thấy rằng đây không phải là cách bạn nên được đối xử.

Kẻ bạo hành luôn có cách làm cho bạn nghĩ rằng đây là hành vi bình thường và chỉ có bạn là người có vấn đề. Hãy tỉnh táo để nhận ra sự thật ẩn giấu đằng sau.

Họ đổ lỗi cho người khác vì những vấn đề của mình

Nếu "một nửa" của bạn luôn đổ lỗi cho người khác, bao gồm cả bạn thì đây có thể là dấu hiệu xấu. Nếu người ta "ném" một cơn giận hoặc mắng bạn, có thể họ sẽ đổ lỗi cho bạn. Đây không phải là dấu hiệu của một mối quan hệ lành mạnh nếu người ta không bao giờ chịu trách nhiệm về những điều đã xảy ra và không bao giờ nhận lỗi về mình.

Họ uống rượu và dùng ma túy

Không phải tất cả những người lạm dụng đều nghiện ma túy hay uống rượu, nhưng thực tế đã chứng minh nhiều người lạm dụng tình cảm có sử dụng ma túy và rượu. Người nghiện có thể có hành vi thất thường khi lên cơn. Lạm dụng thuốc có thể là “cửa ngõ” dẫn đến lạm dụng tình cảm và một mối quan hệ không lành mạnh.

Bạn luôn cảm thấy sợ hãi

Nếu bạn cảm thấy sợ hãi khi ở cạnh "nửa kia" của mình thì đây có thể là dấu hiệu không tốt. Kẻ bạo hành có thể luôn cố gắng để đe dọa bạn với chiến thuật bạo lực, thống trị. Ví dụ như họ cố tình đưa bạn vào tình huống có thể có hại, gây cho bạn cảm giác bất an.

Trừng phạt bạn vì không dành thời gian ở bên họ

Điều này tương tự với mục đích cách ly, họ chỉ muốn bạn dành toàn tâm toàn ý cho họ. Nếu bạn đi đâu, làm gì mà không có mặt người yêu của bạn thì bạn sẽ bị phạt sau đó. Kẻ đó có thể la hét, xúc phạm, đe dọa bạn, tất cả chỉ vì bạn không đi chơi với người ta.

Hi vọng bạn phục vụ họ như ô sin

Kẻ lạm dụng tình cảm luôn muốn sống trong cảm giác vương giả và muốn bạn là người đầy tớ sẵn sàng. Họ muốn bạn làm mọi thứ vì họ. Nhưng họ lại không sẵn sàng giúp đỡ khi bạn cần.

Họ vô cùng ghen tuông

Một đặc tính nổi bật của kẻ bạo hành tình cảm là tính ghen tuông. Họ luôn ghen tị với bạn, người khác, thậm chí cả ước mơ và mục tiêu của bạn. Tính ghen tuông này bắt nguồn từ việc họ cảm thấy không kiểm soát được những khía cạnh khác trong cuộc sống của bạn.

Điều khiển bạn thông qua cảm xúc của họ

Kẻ bạo hành là một kẻ thao túng. Họ sẽ hờn dỗi, đe dọa, trừng phạt bạn vì không làm theo ý kiến của họ. Họ sẽ làm cho bạn cảm thấy tội lỗi bất cứ lúc nào và luôn khẳng định những gì họ nghĩ là tốt cho bạn. Đôi khi, kẻ bạo hành tình cảm tỏ ra biết lỗi và yêu thương bạn nhưng sự "hối hận" của họ kéo dài không được bao lâu. Khi họ nhận thấy họ lại có bạn thì bạo hành tình cảm lại tiếp tục tiếp diễn.

"Thượng cẳng chân, hạ cẳng tay"

Điều tồi tệ hơn cả là kẻ bạo hành có thể giật tóc, xô đẩy, đánh đập bạn. Kẻ có tính khí bùng nổ có thể phản ứng bằng bạo lực trước (như phá vỡ mọi thứ, đấm vào tường...) rất có thể sẽ làm tổn thương đến cơ thể bạn.

Cả nam và nữ đều có thể là nạn nhân của bạo hành tình cảm

Có thể các bạn sẽ nghĩ rằng thường chỉ có đàn ông bạo hành phụ nữ, nhưng thực ra nạn bạo hành tình cảm cũng có thể do phụ nữ gây ra cho đàn ông. Cho dù nạn nhân là ai đi chăng nữa thì đây là điều không thể chấp nhận được trong một mối quan hệ.

Bella

 

Bình luận
vtcnews.vn