10 công trình kiến trúc thảm họa nhất Trung Quốc năm 2015

Thế giớiThứ Năm, 31/12/2015 07:38:00 +07:00

2015 là một năm “bội thu” những công trình kiến trúc thảm họa ở Trung Quốc.

(VTC News) - 2015 là một năm “bội thu” những công trình thảm họa ở Trung Quốc.
Cùng điểm mặt, gọi tên những thảm họa kiến trúc này.
10. Ngôi nhà cổ được tái kiến trúc thành nhà hàng Mc Donald

Đây từng là nơi ở cựu lãnh đạo Quốc Dân Đảng, Tưởng Kính Quốc, con trai của Tưởng Giới Thạch cho đến khi ông buộc phải tìm một nơi cư trú lâu dài ở Đài Loan.
Ngôi nhà của cựu lãnh đạo Quốc Dân Đảng biến thành cửa hàng Mc Donald
Ngôi nhà của cựu lãnh đạo Quốc Dân Đảng biến thành cửa hàng Mc Donald 
Mc Donald đã để ý tới ngôi biệt thự hai tầng nằm ở ven Tây Hồ, Quảng Châu này và quyết định thuê lại để quy hoạch nó thành một nhà hàng trong số chuỗi cửa hàng của gã khổng lồ này tại Trung Quốc. 
Tuy vậy, quyết định của Mc Donald đã làm dấy lên những lo ngại về việc bảo tồn và lưu giữ giá trị của ngôi nhà cổ này. 
Đã có vô số ý kiến xoay quanh vấn đề này. Nhiều người thậm chí còn để lại những bình luận khá hài hước trên các trang mạng khi lo ngại “Có lẽ đến một ngày ngôi nhà của chủ tịch Mao sẽ biến thành một chi nhánh của KFC” hay “Cuối cùng thì chủ tịch Tưởng cũng đã có thể phục vụ nhân dân”
9. “Garage” bất hợp pháp ở Bắc Kinh
Một công dân Bắc Kinh đã “ủ mưu” xây dựng một “căn cứ bí mật” mà anh gọi là “garage” ngay dưới ngôi nhà cuối khu phố cổ Hutong của anh ta. 
Công trình ngầm bất hợp pháp dưới lòng đất
Công trình ngầm bất hợp pháp dưới lòng đất  
Tuy nhiên kế hoạch này đã bị phá sản sau khi chính quyền thành phố Bắc Kinh phát hiện ra “tổ hợp hang động” bất hợp pháp này. 
Theo dự kiến, sẽ phải mất hàng tháng để lấp kín “công trình ngầm” này và chi phí sẽ rơi vào khoảng 3,4 tỉ đồng.
8. Đường cao tốc “mong manh, dễ vỡ” ở Hà Nam
Khoảng sụt lún dài 16m và rộng 3m trên một con đường cao tốc mới khánh thành cuối năm 2014 ở huyện Trịnh Châu, Hà Nam đã không thể trụ nổi sau một cơn mưa tầm tã kéo dài.
Con đường cao tốc mấp mô, gập ghềnh ở Hà Nam
Con đường cao tốc mấp mô, gập ghềnh ở Hà Nam 
Hàng tá vết nứt cùng những “miệng núi lửa” khổng lồ sâu tới 1,5m trên mặt đường khiến người ta tự hỏi liệu đây có phải là con đường “yếu đuối” nhất ở Trung Quốc.
7. Tòa nhà bọc nhựa ở Thẩm Dương
Tòa nhà bọc nhựa ở Thẩm Dương
Tòa nhà bọc nhựa ở Thẩm Dương 
Tòa nhà cao tầng ở Thẩm Dương đã trở thành một trong những vấn đề tốn giấy mực nhất trên các mặt báo Trung Quốc hồi đầu năm sau khi những tấm nhựa bọc quanh tòa nhà này bắt đầu bị lột ra khỏi mặt tiền tòa nhà và “tung bay trước gió”. 
6. Cây cầu thuốc lá ở Trịnh Châu

Một trong những công trình “dị hợm” nhất Trung Quốc không thể không kể đến cây cầu thuốc lá ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Người ta còn kháo rằng người xây dựng cây cầu độc nhất vô nhị này có lẽ phải là một người nghiện thuốc lá kinh niên.
Cây cầu với thiết kế cực độc ở Trịnh Châu
Cây cầu với thiết kế cực độc ở Trịnh Châu  
Thực chất những điếu thuốc khổng lồ dựng lên hai bên thành cầu là hệ thống đèn thắp sáng phục vụ sinh hoạt của người dân. 
5. Tòa nhà dát vàng chói lọi ở Giang Tô
Khởi công từ năm 2014, tòa nhà dát vàng 28 tầng cao 99,9m “tọa lạc” ở thành phố Côn Đông, tỉnh Giang Tô làm lóa mắt tất cả những ai hướng mắt về nó bởi “hào quang chói lọi” mà nó tỏa ra.
Tòa nhà làm lóa mắt người dân ở Giang Tô
Tòa nhà làm lóa mắt người dân ở Giang Tô 
Công trình này nhận được khá nhiều phản ứng trái chiều từ phía dư luận khi một số tỏ ra thích thú với sự hào nhoáng của tòa nhà hoành tráng này trong khi nhiều người lại cho rằng đây chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi của chủ đầu tư và là một sự phô trương không cần thiết .

4. Khu chung cư “bê tông cốt xốp” ở Quý Châu
Chuyện sập chung cơ có lẽ đã trở thành chuyện cơm bữa ở Trung Quốc nhưng đây là một trong số những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng bởi hệ lụy kéo theo đó là tính mạng của bốn cư dân sống trong khu chung cư này.
Khu chung cư bê tông cốt xốp ở Quý Châu
Khu chung cư "bê tông cốt xốp" ở Quý Châu 
Điều tra ban đầu cho thấy, bốn tầng của tòa nhà đã được xây dựng trái phép. Các vật liệu để sử dụng trong tòa nhà cũng không đáp ứng đủ tiêu chuẩn .
3. Biệt thự sang trọng quên không dỡ dây cáp
Những người chủ nhân mới của ngôi biệt thự trong một ngôi làng ở Chiết Giang đã phải tá hỏa sau khi phát hiện ra hệ thống dây cáp giăng chằng chịt như mạng nhện trong nơi ở mới của họ. 
Mớ dây cáp vẫn nằm song hành cùng thời gian
Mớ dây cáp vẫn nằm song hành cùng thời gian 
Mớ dây cáp được giăng khắp mọi nơi trong ngôi biệt thự từ phòng khách, phòng ngủ cho đến nhà bếp. 
Mặc cho những ý kiến phản hồi gay gắt từ phía người dân, chủ đầu tư của ngôi biệt thự vẫn tỏ ra bình chân như vại. Họ có vẻ không mấy mặn mà lắm với việc gỡ bỏ mớ lộn xộn mà họ “vô tình” bỏ quên này. 
2. Tòa nhà sập “có chọn lọc” ở Hàng Châu 
Một ngôi nhà ở Hàng Châu đã trở thành chủ đề cực hot sau khi bức ảnh chụp lại cảnh ngôi nhà này vẫn duy trì một “tư thế” rất “thời trang” sau khi bị sập lan tràn trên các trang mạng.
Ngôi nhà sập theo một cách rất riêng
Ngôi nhà sập theo một cách rất riêng 
Ngôi nhà chỉ bị sập tầng một trong khi hai tầng trên của nó gần như vẫn còn nguyên vẹn. 

1. Biệt thự cao cấp làm bằng xốp
Hàng trăm người dân đã tỏ ra vô cùng phẫn nộ sau khi phát hiện một phần căn biệt thự cao cấp trị giá hàng tỉ đồng ở Sơn Đông, Trung Quốc của họ được làm từ nhựa xốp dễ cháy. 
Phần cửa sổ làm bằng xốp của căn biệt thự cao cấp
Phần cửa sổ làm bằng xốp của căn biệt thự cao cấp 
Từ bên ngoài, những ngôi biệt thự cao cấp này trông rất sang trọng với cây, thảm cỏ và thậm chí là hồ bơi quanh nhà nhưng đó chỉ là hào nhoáng bên ngoài. 
Phần tường bao ngoài cửa sổ biệt thự thực chất được làm từ loại nhựa xốp rẻ tiền, dễ bị vỡ vụn và bắt cháy. Những vật liệu được chủ đầu tư sử dụng hoàn toàn không đúng như tiêu chuẩn thiết kế và những hứa hẹn với người sử dụng. 

Song Hy (Theo Shanghaiist)
Bình luận
vtcnews.vn