10 chiếc điện thoại kinh điển của mọi thời đại

Kinh tếThứ Ba, 01/09/2015 07:58:00 +07:00

10 dien thoai cuc gach gia re - 10 chiếc điện thoại cục gạch kinh điển của mọi thời đại là sự chắt lọc và tổng hợp các tính năng nổi bật.

Danh sách 10 điện thoại dưới đây là sự chắt lọc và tổng hợp các tính năng nổi bật, góp phần định hướng và tạo nên những trào lưu mới cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh.

Chỉ trong vòng chưa đầy hai thập kỷ, các dòng điện thoại thông minh đã thay đổi và phát triển với tốc độ chóng mặt. Trên chặng đường phát triển, không thể thiếu những dòng điện thoại đóng vai trò “tiên phong, mở đường” cho những thay đổi mang tính lịch sử.

Danh sách dưới đây là những chiếc điện thoại kinh điển của mọi thời đại được chắt lọc và tổng hợp các tính năng nổi bật, góp phần định hướng và tạo nên những trào lưu mới cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh.
1.    Nokia 3310
  Nokia 3310 

Nhắc tới điện thoại di động những năm 2000, người ta không thể quên được chiếc Nokia 3310 đã từng “làm mưa làm gió” trên thị trường công nghệ. Nokia 3310 và Nokia 3210 (phiên bản trước của 3310) đã từng phổ biến tới mức hầu như ai cũng sở hữu một chiếc, giống như việc ngày nay hầu như ai cũng có một chiếc smartphone vậy.

Cũng nhờ thành công của Nokia 3310 mà thương hiệu Nokia  “soán ngôi vua” và đứng ở vị trí số 1 trong ngành sản xuất điện thoại di động.
Vậy điều gì làm nên dấu ấn Nokia 3310? Câu trả lời nằm ở thiết kế vỏ ngoài XpressOn cứng cáp như một viên gạch không ngại va đập cùng tuổi thọ pin bền bỉ, “dai sức” và trò chơi trên di động “Rắn săn mồi” trứ danh là những điều đã làm nên huyền thoại một thời của Nokia 3310. Sự ra đời của Nokia 3310 đã làm thay đổi hoàn toàn khái niệm trước đó về điện thoại di động và tạo nên một làn sóng mới trong ngành sản xuất thiết bị điện thoại di động.  
 
2. Motorola RAZR V3
 Motorola RAZR V3

Nếu như 3310 làm nên tên tuổi cho Nokia thì RAZR V3 đã tạo nên dấu ấn thương hiệu cho Motorola. Trái ngược với thiết kế “cục gạch” rắn chắc của Nokia 3310, V3 đã làm nên một cuộc “cách mạng” trong lịch sử điện thoại bởi thiết kế siêu mỏng và vỏ ngoài tráng kim loại.
Thiết kế siêu mỏng cùng kiểu nắp gập của V3 được ưa chuộng tới mức Motorola tiếp tục tái sử dụng thiết kế này trong nhiều năm tiếp theo. Có thể nói, thiết kế ấn tượng của V3 đã khiến các nhà sản xuất điện thoại khác vốn là đối thủ của Motorola cũng phải nhìn nhận lại cách thiết kế nên một chiếc điện thoại di động. Và cũng từ đây, kỷ nguyên của những chiếc điện thoại di động siêu mỏng chính thức được bắt đầu!

3. Nokia N95
 Nokia N95

Vào thời kỳ mà ngành công nghiệp sản xuất điện thoại tạo thế “kiềng ba chân” bởi ba đại gia là Nokia, Motorola và RIM (tiền thân của BlackBerry), trên thị trường có rất nhiều mẫu điện thoại với phong cách và thiết kế khác nhau đi theo định hướng riêng của mỗi hãng. Tuy nhiên, sự ra đời của Nokia N95 đã làm thay đổi hoàn toàn bức tranh thị trường và “châm ngòi” cho cuộc chiến không ngừng nghỉ giữa các hãng sản xuất điện thoại cho tới tận ngày nay.
Quay ngược trở về thời điểm trước khi N95 ra đời, khái niệm về chức năng chụp ảnh trên điện thoại còn khá xa lạ. Nhưng mọi sự đã thay đổi hoàn toàn khi N95 xuất hiện với chức năng độc đáo: điện thoại kèm camera chụp ảnh. Cũng từ đây, trào lưu điện thoại thông minh kèm máy ảnh được hình thành và tạo nên cuộc cách mạng trong các thiết kế điện thoại thông minh thế hệ mới.

Bên cạnh đó, N95 còn ghi dấu bởi thiết kế bàn phím trượt ấn tượng cùng hệ điều hành mạnh mẽ (so với thời điểm bấy giờ) và vô vàn các tính năng hữu ích khác. Với doanh số 10 triệu bản được bán ra, N95 thực sự là một “tượng đài” trong lịch sử phát triển điện thoại.
4. Apple iPhone 3G
 Apple iPhone 3G

Đánh giá một cách khách quan, danh sách những chiếc điện thoại mang tính biểu tượng không thể thiếu cái tên iPhone và cụ thể là dòng iPhone 3G trứ danh một thời.

iPhone 3G ra đời không chỉ khắc phục các hạn chế và thiếu sót từ những phiên bản trước đó của iPhone mà còn bổ sung thêm khái niệm mới dành cho các thế hệ điện thoại thông minh khi cho ra mắt kho ứng dụng App Store.
Trước khi Apple cho ra mắt App Store, ứng dụng trên di động vẫn còn là một khái niệm hoàn toàn xa lạ, nhưng chỉ trong vòng 6 tháng kể từ khi ra mắt, các ứng dụng đã viết nên một huyền thoại mới cho lịch sử phát triển điện thoại.

Tháng 7 năm 2008, App Store “trình làng” với con số khiêm tốn 552 ứng dụng nhưng chỉ chưa đầy một năm sau, vào tháng 1 năm 2009, con số này đã cán mốc 15.000 ứng dụng và 1 tỷ lượt tải ứng dụng. Cũng trong tháng 9 cùng năm, App Store đã mở rộng số lượng ứng dụng lên con số 85.000 được cung cấp bởi 12.500 nhà phát triển và đạt 2 tỷ lượt tải ứng dụng. Những điều mà iPhone 3G đã làm được cùng kho ứng dụng App Store thực sự viết nên kỳ tích lịch sử.
Không chỉ tạo tiếng vang với App Store, iPhone còn tạo dấu ấn riêng và đạt được thành công vang dội với hệ điều hành cảm ứng thân thiện OS. Trong khi đó, các hãng sản xuất điện thoại khác như RIM hay Nokia vẫn đang loay hoay xây dựng một nền tảng điều hành không cảm ứng trên nền màn hình cảm ứng! Ngay cả đại gia Google cũng phải xem xét lại kế hoạch xây dựng các thiết bị sử dụng hệ điều hành tương tự BlackBerry sau khi thử một chiếc iPhone. Cũng chính từ đây, Android được ra đời với tham vọng tranh ngôi vị “thống soái” trong mảng công nghệ điện thoại.
5. T-Mobile G1
 T-Mobile G1

Trong cuộc chạy đua cạnh tranh với hệ điều hành iOS, Liên minh mở của các nhà sản xuất thiết bị cầm tay (Open Handset Alliance, do Google đứng đầu) cùng với HTC, một nhà sản xuất Đài Loan đã cho ra mắt dòng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android thế hệ đầu tiên là T-Mobile G1. Sự ra đời của G1 cũng là bước đi mở màn của hệ điều hành Android trong nỗ lực thống trị thị trường điện thoại thông minh.
Việc ra đời với tư cách là chiếc điện thoại đầu tiên chạy hệ điều hành Android không phải là lý do duy nhất ghi dấu G1 mà còn bởi thiết kế bàn phím trượt ấn tượng, sẵn sàng phục vụ cho những ai chưa quen với bàn phím ảo trên màn hình cảm ứng. Mặc dù hiện nay ấn tượng về thiết kế bàn phím trượt đã phai nhạt khá nhiều nhưng một số nhà sản xuất phụ kiện vẫn nung nấu ý định đưa các bàn phím này quay trở lại như những phụ kiện độc đáo dành cho điện thoại.

6. Samsung Galaxy Note
 Samsung Galaxy Note

Trên thị trường điện thoại thông minh luôn tồn tại xu hướng phát triển nổi lên rồi tàn lụi, minh chứng rõ nhất cho xu hướng này có thể tìm thấy ở trường hợp của Nokia và Motorola, các đại gia di động một thời dần bị thay thế bởi các nhà sản xuất đến từ Châu Á. Hay như trường hợp G1 của HTC vốn là sản phẩm mở đầu dẫn lối cho thế hệ điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android cũng đi vào quên lãng và trở thành biểu tượng một thời.

Tuy nhiên, điều này lại không đúng với trường hợp của Samsung Galaxy Note bởi tầm ảnh hưởng của sản phẩm này đối với thị trường di động vẫn còn dư âm cho tới tận ngày nay và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Sở dĩ Galaxy Note trở thành “tượng đài” mới trong lịch sử ngành di động là bởi Galaxy Note ra đời cũng là mốc khai sinh ra ngành sản xuất phablet.

Trước đây, khái niệm về một chiếc điện thoại thông minh với màn hình 5,5 inch có vẻ như là điều gì đó thiếu thực tế và khôi hài bởi màn hình quá to! Nhưng mọi sự đã thay đổi kể từ khi Galaxy Note ra mắt, một xu hướng mới được hình thành trên thị trường khi các thiết bị cầm tay có màn hình ngày càng rộng hơn. 

Galaxy Note đã cho thấy khả năng đi trước thị trường để đáp ứng các nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng. Chính vì vậy, Samsung Galaxy Note được đưa vào danh sách nhữngchiếc điện thoại kinh điển của mọi thời đại. Cũng từ đây, thương hiệu Samsung dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường điện thoại thông minh.
7. Samsung Galaxy S II
 Samsung Galaxy S II

Nối tiếp thành công từ màn hình lớn của Galaxy Note, Samsung tiếp tục đưa đặc tính này vào thiết kế cho Galaxy S II. Điều này khiến nhiều người sử dụng điện thoại liên tưởng Samsung với các điện thoại cỡ lớn. Trước khi Galaxy S II trình làng, giới công nghệ đã từng xuýt xoa trước các tính năng vượt trội của HTC Desire nhưng sự xuất hiện của S II đã làm câu chuyện đảo chiều.

Được đánh giá là dòng điện thoại siêu mỏng, mạnh mẽ với các tính năng hoàn hảo gần giống với iPhone nhất, S II đã khẳng định vị thế là dòng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android mạnh mẽ nhất so với bất kỳ sản phẩm nào trước đó.
Tiếp bước S II, các thế hệ sau của Galaxy S đều là những tuyệt tác công nghệ góp phần đưa tên tuổi Samsung trở thành đại gia số 1 trong ngành sản xuất điện thoại di động. Các phiên bản Galaxy S đều đạt những con số bán hàng ấn tượng: cả Galaxy S III và S4 đều đạt được doanh số hàng triệu bản, mặc dù S5 có phần bị tụt lại nhưng phiên bản Galaxy S6 mới ra mắt đang tiếp tục đẩy cao con số.
8. Motorola Moto G
 Motorola Moto G

Trong khi Samsung chiếm lĩnh phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh, “ông vua mất ngai” Motorola đã từng làm khuynh đảo cả thị trường với huyền thoại RAZR V3 nay phải bắt đầu lại từ phân khúc dưới bằng các dòng điện thoại thông minh giá rẻ. Moto G ra đời với định hướng như vậy. Hội tụ đủ các đặc điểm cơ bản cần có ở một điện thoại thông minh, Moto G được ví như một “chuẩn” mới dành cho phân khúc điện thoại giá rẻ.
Thiết kế đẹp, ốp lưng có thể tháo rời cùng hệ điều hành Android cho phép các thiết bị vận hành nhanh nhạy là những tính năng mà cả phân khúc điện thoại cao cấp và các dòng giá rẻ đều làm được. Sự khác nhau nằm ở hiệu suất vận hành bởi có những sản phẩm sẽ dần trở nên xuống cấp sau một thời gian sử dụng. Tuy  nhiên, sự ra đời của Moto G đánh dấu sự cạnh tranh khốc liệt hơn trong phân khúc điện thoại tầm trung và giá rẻ. 
Thậm chí, cuộc cạnh tranh này còn đang trong xu thế nóng dần lên khi gần đây thị trường Trung Quốc còn liên tiếp ghi nhận những kỷ lục bán hàng mới từ các dòng điện thoại giá rẻ. Xiaomi với kỷ lục bán ra 80,000 chiếc điện thoại chỉ trong vòng 12 giờ là minh chứng rõ ràng nhất cho cuộc chiến gay cấn của các dòng điện thoại phân khúc dưới.
9. Samsung Galaxy Note 4
 Samsung Galaxy Note 4

Galaxy Note 4 được đưa vào danh sách những chiếc điện thoại kinh điển của mọi thời đại không phải bởi vì tất cả tính năng tiện ích mà Samsung đã giới thiệu, mà đơn giản bởi vì chất lượng chụp ảnh tuyệt hảo của camera. Chất lượng chụp ảnh của Note 4 được đánh giá cao tới mức lần đầu tiên dòng điện thoại Android được định vị số 1 về khả năng chụp ảnh, vượt qua các dòng điện thoại thông minh chạy trên nền tảng điều hành khác.
Camera của Galaxy Note 4 đặc biệt ấn tượng bởi Samsung cuối cùng đã đưa được chức năng lấy nét tự động vào thiết bị, giúp sửa chữa “mọi lỗi lầm” của phiên bản tiền nhiệm trước đó là Galaxy Note 3. Và sau gần một năm ra mắt, khả năng chụp ảnh của Note 4 vẫn duy trì phong độ và gây ấn tượng với người sử dụng ngay cả khi Samsung đã ra mắt phiên bản mới, Galaxy Note 5.
10. Samsung Galaxy S6 Edge

Nhà sản xuất Hàn Quốc đã có 18 tháng khó khăn khi chứng kiến sự sụt giảm doanh số của dòng Galaxy S5. Rút kinh nghiệm từ những thất bại trước đó như lớp vỏ ngoài bằng nhựa của S5, cạnh viền của Galaxy Note Edge, Samsung đã khôn khéo “sửa sai” trong hai phiên bản mới nhất: Galaxy S6 và S6 Edge.

Thật vậy, sự ra đời của Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge đã làm tình hình sáng sủa hơn cho Samsung.

Được trang bị lớp vỏ ngoài kim loại cứng cáp, sang trọng và thiết kế cạnh viền cong cả hai bên, Samsung S6 Edge đã nhanh chóng trở thành một “hiện tượng” mới trong giới công nghệ. Và lần đầu tiên, Samsung thành công trong việc “phổ cập” một chiếc điện thoại thông minh với màn hình cảm ứng viền cong 2 bên trên thị trường với doanh số ước tính vượt trên 10 triệu bản.

Nguồn: ICTnews
Bình luận
vtcnews.vn