10 chặng đua F1 trên đường phố hấp dẫn nhất

XeChủ Nhật, 02/09/2018 15:21:00 +07:00

Những chặng đua F1 trên đường phố thường thu hút nhiều khán giả bởi độ thử thách cao dành cho các tay đua.

dua

 

1. Chặng Monte Carlo, Monaco: Nói đến chặng đua trên phố hấp dẫn nhất giải F1, không thể không kể đến Monaco. Nơi đây không chỉ là chặng đua diễn ra lâu đời nhất kể từ năm 1929, mà còn là vòng đua ngắn nhất với chiều dài chỉ 3,3 km, những khúc cua uốn lượn quanh thành phố và những đỉnh đồi quyến rũ là điểm thu hút của Monte Carlo.

Đường đua đi qua các sòng bạc nổi tiếng tại Monaco, cầu Mirabeau, những đường hầm và cảng biển với những chiếc du thuyền sang trọng.

dua1

 

2. Chặng Albert Park, Melbourne: Được phân loại là chặng đua đường phố, nhưng vòng đua Albert Park, Melbourne, Australia giống như chặng đua quanh công viên hơn. Việc tổ chức giải đua F1 tại đây từng gây tranh cãi và bị phản đối bởi nhóm Save Albert Park vì lo ngại cảnh quan sẽ bị phá hủy. Tuy nhiên chặng đua này cũng được thông qua và bắt đầu hoạt động từ năm 1996.

Các tay đua sẽ tranh tài quanh khu vực hồ trung tâm của Albert Park với vòng đua dài 5 km. Trong khi đó, du khách có thể thuê một chiếc thuyền buồm để vừa du ngoạn trên mặt hồ vừa có thể xem F1.

dua2 3

 

3. Chặng đua Baku City Circuit, Azerbaijan: Azerbaijan có lãnh thổ giáp với Nga, Georgia, Armenia, Iran và biển Caspian. Thủ đô Baku của quốc gia này là một thành phố có từ thời Trung cổ, nằm trên đường giao nhau quan trọng từ châu Á đến châu Âu.

Chặng F1 Baku City Circuit lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2016, chiều dài vòng đua 6 km được thiết kế đặc biệt chạy quanh các kho tàng kiến trúc lịch sử và đương đại của Baku, bao gồm tháp Maiden thế kỷ 12, cung điện Shirvanshah được UNESCO xếp hạng di sản thế kỷ 15 và Flame Towers (Tháp lửa), bộ ba tòa nhà chọc trời được chiếu sáng bằng đèn LED tượng trưng cho một thành phố giàu có về dầu mỏ.

dua3 3

 

4. Chặng Circuit Gilles Villeneuve, Montreal: Grand Prix Canada được tổ chức trên một hòn đảo nhân tạo Notre Dame Island, ở giữa sông St Lawrence, nối với đảo Saint Helen tạo nên Parc Jean-Drapeau, một phần của quần đảo Hochelaga.

Đường đua có chiều dài 4,4 km, nơi đây hấp dẫn bởi nó còn có các công trình ngoạn mục như Bảo tàng Môi trường sinh quyển trên đảo Saint Helen và các sòng bạc nổi tiếng nhất của thành phố Montreal.

dua4 5

 

5. Chặng Marina Bay Street Circuit, Singapore: Singapore đã tạo nên lịch sử trong năm 2008 khi trở thành địa điểm tổ chức F1 đầu tiên sử dụng ánh sáng nhân tạo, với 1.500 bóng cao áp cho độ chiếu sáng như ban ngày. Việc quyết tâm mang giải đua F1 đến nhằm hỗ trợ phát triển ngành du lịch tại Singapore. Sau nhiều năm đàm phám, họ đã đạt được thỏa thuận đưa Singapore GP trở lại bản đồ F1 và hoạt động từ 31/8/2008.

Bao quanh đường đua là những địa điểm nổi tiếng như Đài tưởng niệm chiến tranh nhân dân, nhà thờ St Andrew, bảo tàng Quốc gia, sông Singapore, Vịnh Marina nhân tạo.

dua6 5

 

6. Chặng Sochi Autodrom, Nga: Kể từ năm 2014, giải đua Công thức 1 Nga được tổ chức hàng năm tại Sochi Autodrom. Nằm trên bờ Biển Đen với dãy núi Caucasus cao chót vót, Sochi Autodrom là chặng đua đường phố hấp dẫn bậc nhất bởi đây là nơi đầu tiên tổ chức giải Grand Prix Nga hiện đại sau quãng thời gian dài vắng bóng trên bản đồ F1 từ 1915-2013.

Tuyến đường phố dài 5,8 km của Sochi sẽ đưa bạn qua một loạt các địa điểm diễn ra Olympic mùa đông, bao gồm sân vận động nơi lễ khai mạc và bế mạc được thực hiện trước khi tận hưởng những bãi biển đá cuội của "Black Sea Riviera".

dua7 7

 

7. Chặng Autodromo Hermanos Rodriguez, thành phố Mexico: Đây là đường đua F1 cao nhất thế giới, nằm ở vị trí 2.285 m so với mực nước biển. Nó được đặt tên theo 2 tay đua quá cố Ricardo và Pedro Rodriguez, những người đã thiệt mạng tại đường đua này.

Chặng Autodromo Hermanos Rodriguez nằm trong công viên công cộng (Magdalena Mixhuca Sports City), phía Đông Nam thành phố Mexico, mọi người có thể thưởng thức từ bên ngoài. Đây cũng được đánh giá là chặng đua khó khăn nhất bởi không khí loãng không chỉ ảnh hưởng đến các tay đua mà còn suy giảm hiệu suất xe.

dua8 7

 

8. Yas Marina Circuit, Abu Dhabi: Yas Marina Circuit được thiết kế bởi Hermann Tilke, nằm trên đảo Yas, một hòn đảo rộng 2.550 ha trên bờ biển phía động Abu Dhabi. Chặng đua đường phố Yas Marina Circuit là địa điểm thứ 2 tổ chức đua đêm và sử dụng ánh sáng nhân tạo.

Đường đua này có tổng chiều dài hơn 5,5 km với 21 góc cua, được ra mắt vào năm 2007 nhờ khoảng đầu tư khổng lồ từ Ethihad Airways. Đặc biệt, đường đua đi xuyên qua khách sạn 5 sao Yas Viceroy Abu Dhabi, khán giả có thể xem trực tiếp giải công thức 1 từ trên phòng của mình.

dua9 9

 

9. Chặng Valencia Street Circuit, Tây Ban Nha: Thành phố ven biển Tây Ban Nha không diễn ra chặng F1 nào kể từ năm 2013 sau khi mất quyền tổ chức Grand Prix Tây Ban Nha vào tay thành phố Barcelona.

Tuy nhiên, Valencia Street Circuit vẫn được xem là một trong những đường đua đẹp nhất của Công thức 1, có tổng chiều dài 5,4 km gồm 11 cua phải và 14 cua trái, đi qua các địa điểm nổi tiếng của thành phố như Bảo tàng khoa học Príncipe Felipe, cầu cảng Valencia. Tốc độ tối đa tại chặng đua Valencia Street Circuit là khoảng 323 km/h do tay đua Timo Glock thiết lập vào năm 2009.

dua10 9

 

10. Chặng Oporto Street Circuit, Bồ Đào Nha: Oporto Street Circuit là chặng đua đường phố lãng mạn nhất giải F1 với những con đường đầy hoa, những khu chợ, cửa hàng mang kiến trúc đẹp mắt, những quán rượu sôi động.

Thế nhưng vòng đua tại trung tâm thành phố Porto đã ngừng tổ chức giải Công thức 1 từ năm 1960 khi có quá nhiều tai nạn chết người và lỗi kỹ thuật xảy ra. Năm 2005, vòng đua này được rút ngắn chiều dài xuống 4,8 km, Oporto Street Circuit đang dần hồi sinh khi tổ chức giải FIA WTCC Bồ Đào Nha. Người hâm mộ trên thế giới chắc hẳn cũng hy vọng chặng đua hấp dẫn này sẽ sớm được đưa vào bản đồ F1 trong tương lai.

Video: Xe đua công thức F1 đọ tốc độ với tiêm kích MiG - 29

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn