10 cách khám phá thế giới nhạc online miễn phí

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 16/01/2011 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Nếu đã chán những ca khúc và nhóm nhạc quen thuộc, tại sao bạn không thử khám phá những tác phẩm của các nghệ sĩ khác trong thế giới âm nhạc online

(VTC News) – Nếu đã chán những ca khúc và nhóm nhạc quen thuộc, bạn nên thử khám phá những tác phẩm của các nghệ sĩ khác trong thế giới âm nhạc online rộng lớn.

Có hai hướng chính để khám phá các nhóm nhạc hoặc ca sĩ mới trong thế giới nhạc online. Đó là dùng dịch vụ tạo các bản đồ nhạc, cho phép bạn tìm kiếm các nghệ sĩ cùng thể loại với sở thích của bạn. Cách thứ hai là dạo qua các blog âm nhạc chuyên giới thiệu các nghệ sĩ mới tiềm năng.

Dưới đây là 10 website miễn phí để khám phá các bản nhạc mới:

TuneGlue (audiomap.tuneglue.net)

 
TuneGlue rất trực quan và dễ sử dụng. Bạn chỉ cần nhập tên các nghệ sĩ bạn thích vào ô tìm kiếm và rất nhanh chóng bạn đã có cả một bộ sưu tập các nghệ sĩ có liên quan theo cách này hay cách khác với nhóm nhạc/ca sĩ mà bạn đã nhập lúc đầu.

Khởi đầu với 6 nghệ sĩ tương tự, bạn có thể tiếp tục khám phá và mở rộng danh sách này. Trong một số trường hợp, bạn còn nhận được những thông tin đính kèm như tiểu sử rút gọn hay website của họ.

Music-Map (music-map.com)

 
Đây là một sự thay thế với giao diện ít hào nhoáng hơn so với TuneGlue vừa nói ở trên. Trong khi TuneGlue khởi đầu chỉ hiển thị 6 nghệ sĩ tương đồng thì Music-Map ngay lập tức hiện ra tất cả các nghệ sĩ liên quan trong cơ sở dữ liệu của nó, theo thứ tự các nghệ sĩ có nhiều điểm tương đồng nhất sẽ ở gần nhất so với cụm từ tìm kiếm.

Music Roamer (musicroamer.com)

 
Music Roamer không chỉ gợi ý các nghệ sĩ tương đồng mà còn cho phép bạn nghe nhạc của họ trực tiếp trên website. Các ca khúc được trích từ video trên YouTube, và đa số là bản biểu diễn trực tiếp trên sân khấu nên chất lượng không phải luôn luôn hoàn hảo.

Trong khi nghe một ca khúc, bạn cũng có thể khám phá các ca khúc tương tự, chứ không chỉ giới hạn ở nghệ sĩ biểu diễn. Đây là tính năng vượt trội so với Music-Map và TuneGlue.

Bloson (music.bloson.com)

 
Giải pháp thay thế đơn giản nhất cho cả ba trang web ở trên là Bloson. Khi tìm kiếm một nghệ sĩ, bạn sẽ nhận được một danh sách các nghệ sĩ tương đồng, và có thể nghe nhạc của những nghệ sĩ đó trực tiếp trên trang web. Tuy nhiên, các ca khúc này không phải bản biểu diễn trên sân khấu nên thường có chất lượng cao hơn so với Music Roamer.

Zune (social.zune.net/music)

 
Nếu không muốn dùng Bloson thì bạn có thể thử trang Zune, dù cho bạn có sỡ hữu một chiếc máy nghe nhạc Zune hay không.

Trang web này đáng được nhắc đến không chỉ bởi bạn có thể tìm kiếm các nghệ sĩ tương đồng, mà bạn còn có những thông tin thú vị như nghệ sĩ bạn tìm bị ảnh hưởng bởi ai, cũng như họ đã gây ảnh hưởng tới những ai.

One Track Mind (one-track-mind.com)

 
Khám phá những nghệ sĩ mới không chỉ là việc tìm các nhám nhạc tương tự như những nhóm mà bạn đã từng nghe. Các blog như One Track Mind tạo điều kiện cho các nghệ sĩ chia sẻ âm nhạc của họ bằng cách tải chúng lên website.

Âm nhạc trên One Track Mind được chia thành 4 thể loại chính: Indie (nhóm nhạc độc lập), Electronic, Soul và Hip-Hop. Bạn không chỉ được nghe các ca khúc đã tải lên, mà các ca khúc đó còn đi kèm các bài viết về nghệ sĩ, và bạn còn có thể tải về bản mp3 miễn phí, cho điểm ca khúc…

The Hype Machine (hypem.com)

 
Thêm một blog nhạc đáng để lưu lại, đó là The Hype Machine. Thế mạnh của trang này là các bài viết nhận xét rất xuất sắc và trong mỗi bài đều có chứa file mp3 để tải về hoặc nghe trực tiếp.

Các ca khúc được xếp loại theo độ phổ biến, dựa trên kết quả đánh giá trên chính trang này hoặc qua Twitter. Bạn có thể xây dựng cho mình một kênh âm nhạc riêng theo khẩu vị của mình.

TheSixtyOne (thesixtyone.com)

 
Các trang mạng xã hội-âm nhạc là một cách khác để khám phá nhạc mới. TheSixtyOne là một nơi tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn muốn tìm kiếm các tài năng mới.

TheSixtyOne khác với One Track Mind ở chỗ các nghệ sĩ có thể tự tay tải lên các bản nhạc của mình, mặc dù có khống chế số lượng dựa trên một đơn vị gọi là “milestones”.

Người nghe có thể thêm các ca khúc vào danh sách yêu thích của mình, và ca khúc càng nổi tiếng, thì càng có nhiều khả năng nó xếp ở ngay trang đầu trong danh sách xếp hàng. Trang web này có định hướng cộng đồng rất rõ ràng, người dùng hoàn toàn quyết định ca khúc nào phổ biến và ca khúc nào không, và trong quá trình đó, kiếm về “điểm uy tín”.

OurStage (ourstage.com)

 
Nếu bạn chỉ quan tâm tới âm nhạc chứ không mấy mặn mà về tính năng cộng đồng thì OurStage sẽ phù hợp với bạn hơn TheSixtyOne.

Bạn chỉ cần chọn một trong số 42 kênh của trang web, và nghe các ca khúc từ các ca sĩ / nhóm nhạc mới tinh. Sau khi nghe hai bài hát của cùng một thể loại, bạn có thể chọn xem bạn thích ca khúc nào hơn, và nhờ đó góp phần đánh giá chất lượng âm nhạc.

PureVolume (purevolume.com)

 
Thêm một lựa chọn thú vị để thay thế OurStage và TheSixtyOne. Trang web này có rất nhiều nhóm nhạc với trên 50 thể loại. Bạn có thể duyệt cơ sở dữ liệu theo sự phổ biến hoặc theo nghệ sĩ. Tất cả các ca khúc đều có thể nghe trực tuyến, một số có thể tải về. Mỗi nhóm đều có một trang riêng nơi họ có thể viết thông tin về nhóm, các ca khúc, và người xem có thể viết bình luận hoặc thêm ca khúc vào danh sách yêu thích của mình.

PureVolume còn tích hợp cả một số chức năng mạng xã hội để bạn có thể chia sẻ các ca khúc yêu thích với bạn bè trên Twitter hoặc Facebook.

Hoàng Ngọc(Tổng hợp)


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.




Bình luận
vtcnews.vn