10 bệnh nhân Hòa Bình 'hồi sinh' sau tai biến chạy thận

Sức khỏeThứ Năm, 01/06/2017 07:23:00 +07:00

Đã ngồi dậy sau hai ngày nửa tỉnh nửa mê, bà Bùi Thị Vân nhớ lại cảnh tượng 18 người thi nhau nôn ọe tranh nhau nhà vệ sinh mà "nổi da gà".

Bà Vân 54 tuổi, vừa được chuyển từ khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai sang khoa Thận tiết niệu sau 2 ngày nửa tỉnh nửa mê. Bà cùng với 9 bệnh nhân khác bị tai biến khi chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được chuyển về Bạch Mai trong đêm 29/5.

Chiều 31/5, sau khi đã có thể ngồi trò chuyện bình thường, bà bảo rằng vẫn còn ám ảnh khi nhớ lại thời điểm tất cả bệnh nhân đang chạy thận sáng 29/5 bỗng dưng kêu la đau đớn, nôn khắp nơi...

"Nghĩ lại cảnh tượng 18 người thi nhau nôn ọe, tranh nhau cái nhà vệ sinh, tiếng kêu gào, gương mặt hốt hoảng của các y bác sĩ mà tôi vẫn nổi da gà. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, thật kinh khủng...", bà Vân chia sẻ.  

benh-nhan-Hoa-BInh-1-2643-1496238569

Bác sĩ Đào Xuân Cơ thăm khám cho bệnh nhân Hòa Bình tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh. Lê Nga)

Ông Trần Văn Quang, 51 tuổi, đang điều trị ở Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai thì chưa hết bàng hoàng sau khi bị "thần chết" gõ cửa. Ông Quang nói rằng ông chạy thận suốt 9 năm qua nên coi bệnh viện là nhà, xem các y bác sĩ như người thân.

Tai biến xảy ra khiến ông vô cùng sốc. "Tôi chỉ là may mắn hơn người khác thôi, được các bác sĩ nhiệt tình cứu giúp giữ được mạng sống này", ông Quang ngậm ngùi nói.

Nằm cùng Trung tâm chống độc với ông Quang còn một nữ bệnh nhân Hòa Bình mới 23 tuổi. Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, sức khỏe của 2 bệnh nhân này đã ổn định, đang được điều trị duy trì, lọc máu định kỳ. 5 người khác được điều trị ở khoa Thận - Tiết niệu trong đó có bà Vân. Y tá trưởng Đỗ Thị Lan Hương ở khoa Thận - Tiết niệu cho hiện sức khỏe 5 bệnh nhân này đã tốt hơn và đang được điều trị đúng phác đồ.

Trong 10 bệnh nhân Hòa Bình chuyển về Bạch Mai hiện còn 3 người vẫn nằm ở khoa Hồi sức tích cực. Bác sĩ Đào Xuân Cơ, Phó khoa Hồi sức tích cực cho biết trong 3 người có bệnh nhân Nguyễn Văn Thiều 45 tuổi là nặng nhất.

"Bệnh nhân nhiễm toan nặng, khó thở, phải lọc máu liên tục trong 2 ngày. Hiện tại, các thông số sinh tồn của ông Thiều đã ổn định hơn, qua cơn nguy kịch". Hai bệnh nhân còn lại là Phan Ngọc Chung 56 tuổi và Lê Văn Tiền 50 tuổi đang được theo dõi liên tục.

Bệnh nhân nguy kịch còn lại vẫn đang được điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vì sức khỏe quá yếu nên không thể chuyển viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã mang thiết bị y tế và hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO từ Hà Nội lên Hòa Bình để hỗ trợ cứu chữa cho nữ bệnh nhân này. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo bằng mọi cách phải cứu sống nữ bệnh nhân. 

Video: Toàn bộ diễn biến sự cố chạy thận khiến 7 người chết ở Hòa Bình

Sáng 29/5, 18 bệnh nhân suy thận mãn đang chạy thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường. 7 người tử vong sau đó; 10 người được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm. Nguyên nhân gây tai biến đang được điều tra.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương gửi lời xin lỗi các bệnh nhân và gia đình. Bộ Y tế đánh giá đây là ca tai biến y khoa nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua. Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân tai biến.

Sáng 31/5, cơ quan điều tra đã làm việc với Công ty Dược phẩm Thiên Sơn là đơn vị cung cấp và thực hiện bảo dưỡng hệ thống nước cho máy chạy thận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn