1 tuần, bầu Long đủ tiền mua thêm máy bay

Kinh tếChủ Nhật, 15/09/2013 07:23:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ sau 1 tuần, bầu Long kiếm đủ tiền để mua thêm một chiếc máy bay triệu đô.

(VTC News) - Chỉ sau 1 tuần, bầu Long kiếm đủ tiền để mua thêm một chiếc máy bay triệu đô.

Bầu Long đủ tiền mua máy bay

Trong tuần này, trên thị trường chứng khoán Việt Nam, bên cạnh nguyên tổng giám đốc FPT Trương Đình Anh, Hòa Phát và ông Trần Đình Long (bầu Long) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát là những cái tên được chú ý nhiều nhất.

Bầu Long và Hòa Phát được chú ý nhiều khi công ty cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng cho biết Hòa Phát đã đòi được nợ từ công ty của bầu Kiên trong bản tin ngày 10/9/2013. Theo đó, HPG xác nhận đã thu hồi 264 tỷ từ công ty cổ phần đầu tư Hà Nội ACB. Đây là số tiền HPG trước đây đã chi để mua lại 10% cổ phần của công ty thép Hòa Phát, công ty con của HPG từ Công ty cổ phần Đầu tư Hà Nội ACB.

HPG dự kiến sẽ được hoàn nhập dự phòng 164 tỷ đồng và khoản này sẽ được ghi nhận vào quý 3/2013. Với nguồn tiền này, chắc chắn lợi nhuận của HPG sẽ tăng đáng kể. Cụ thể, Maybank KimEng dự báo lợi nhuận sau thuế quý 3 của HPG sẽ tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bầu Long
 Bầu Long đủ tiền mua thêm máy bay
Những tin tốt liên tục xuất hiện khiến cổ phiếu HPG có tuần giao dịch tương đối thành công. Sau 5 phiên giao dịch, HPG tăng 1.300 đồng/CP và đóng cửa tuần ở mức 32.700 đồng/CP. Như vậy, tổng tài sản của bầu Long đã tăng hơn 131 tỷ đồng lên 3.305 tỷ đồng.

Với số tiền hơn 131 tỷ đồng kiếm được sau chỉ 1 tuần, bầu Long đủ sức mua thêm một chiếc máy bay nữa. Bầu Long từng rất nổi tiếng với 2 lần sắm máy bay triệu đô. Chiếc mới nhất mà bầu Long mua chính là máy bay 12 chỗ, giá 7 triệu USD.

Hiện tại, bầu Long đang vững vàng ở vị trí thứ 3  trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Năm nay, vị trí quen thuộc của bầu Long là số 4. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng trở lại đây, cổ phiếu HPG tăng mạnh, thứ hạng của bầu Long đã được cải thiện.

HPG không chỉ mang “lộc” tới cho bầu Long, bà Vũ Thị Hiền, vợ của bầu Long cũng kiếm bộn khi HPG tăng mạnh. Trong tuần, HPG giúp bà Hiền có thêm hơn 40 tỷ đồng. Hiện bà đang đứng ở vị trí cuối cùng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Bầu Đức “mất” máy bay

Trong khi bầu Long may mắn vì đủ tiền sắm thêm máy bay mới, ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai lại xui hơn khi chứng kiến lượng tiền không nhỏ rời khỏi khối tài sản khổng lồ.

Tuần qua, cổ phiếu HAG giao dịch khá ảm đạm và để mất 400 đồng/CP sau khi đóng cửa tuần ở mức 20.100 đồng/CP. Với sự sụt giảm này, bầu Đức đã mất 124,6 tỷ đồng. Tài sản của bầu Đức hiện “chỉ” còn 6.263 tỷ đồng.

Giống như bầu Long, bầu Đức nổi tiếng trên thị trường vì sắm may bay triệu đô. Từ năm 2008, bầu Đức đã sắm chiếc máy bay hiệu Beechcraft King Air 350 với giá 7 triệu USD. Bầu Đức trở thành doanh nhân Việt Nam đầu tiên trong thời kỳ hiện đại sở hữu máy bay.

Như vậy, số tiền mất mát 124,6 tỷ đồng gần đủ cho bầu Đức sắm thêm một chiếc máy bay mới.

FPT tiếp tục là gương mặt được chú ý trong tuần. Nếu tuần trước, FPT “vượt bão” ngoạn mục dù bị cổ đông lớn bán ra 29 triệu cổ phiếu thì tuần này, FPT tuột dốc chỉ với thông tin nguyên Tổng giám đốc Trương Đình Anh bán ra hơn 1 triệu cổ phiếu.

Cụ thể, ông Trương Đình Anh đăng ký bán gần hết số cổ phiếu FPT đang nắm giữ. Giao dịch dự kiến tiến hành từ 16/9/2013 đến 15/10/2013 bằng khớp lệnh hoặc thỏa thuận.  Nếu giao dịch thành công, ông Trương Đình Anh chỉ còn nắm giữ hơn 21.000 cổ phiếu FPT.

Thông tin này góp phần khiến FPT giảm tới 1.500 đồng/CP sau 1 tuần giao dịch. Như vậy, vốn hóa thị trường của FPT giảm 412,7 tỷ đồng xuống 11.775 tỷ đồng. Cổ phiếu FPT khiến ông Trương Đình Anh mất gần 1,8 tỷ đồng.

Hai sếp lớn của FPT là những người chịu thiệt hại nặng nề nhất. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT chịu thiệt hại 29,4 tỷ đồng. Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc FPT mất mát gần 15 tỷ đồng.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn