Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hàng loạt vướng mắc cần tháo gỡ

Tin nhanh 24hThứ Sáu, 06/05/2022 16:33:00 +07:00
(VTC News) -

Hàng loạt vướng mắc, bất cập vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết dứt điểm dù tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đi vào vận hành gần 3 năm qua.

Những tồn tại trên vừa được nêu ra tại cuộc họp diễn ra vào hôm nay (6/5) giữa UBND tỉnh Quảng Nam và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hàng loạt vướng mắc cần tháo gỡ - 1

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vận hành gần 3 năm, song hàng loạt vướng mắc vẫn còn tồn tại.

Theo đó, tại huyện Duy Xuyên, đại diện chính quyền địa phương cho biết chủ đầu tư hứa hoàn trả đường đã mượn để thi công cao tốc nhưng không thực hiện khiến nhiều đoạn hư hỏng. Trước kiến nghị của người dân, thời gian qua, huyện phải tự bỏ kinh phí thi công.

Ngoài ra, một số địa phương khác kiến nghị không ít đường gom, đường ngang, nút giao thông chưa hoàn thành dù cao tốc đưa vào hoạt động đã gần 3 năm.

Ông Hà Phước Lộc - Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình (Sở GTVT Quảng Nam) chỉ ra những tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa bàn tỉnh như: Rào giao thông chưa hoàn thiện, động vật có thể chạy vào cao tốc gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông...

Cũng theo ông Lộc, đến nay, các đoạn đường cắt ngang cao tốc, cống chui vẫn chưa có sự phân định rõ rệt về quản lý.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng các tồn tại liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có những ảnh hưởng nhất định, đặc biệt trong mùa lũ gây cản trở dòng chảy.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hàng loạt vướng mắc cần tháo gỡ - 2

Ông Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

"Quảng Nam đề nghị ban quản lý cần bám sát hiện trường, khảo sát thực tế tại những khu vực thượng lưu và hạ lưu, những cống qua đường… để phối hợp với địa phương xử lý, không gây ảnh hưởng đến đời sống người dân”, ông Thanh đề nghị.

Sẽ xử lý dứt điểm các tồn tại

Trước hàng loạt những tồn tại mà đại diện các cơ quan, ban ngành của tỉnh Quảng Nam nêu ra, Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Quốc Bình cho hay nguyên nhân chính để xảy ra những tồn tại là do không có vốn từ cuối năm 2017 đến 2018 và dừng toàn diện đến bây giờ.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hàng loạt vướng mắc cần tháo gỡ - 3

Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Quốc Bình.

Ông Bình giải thích, đối với đường hoàn trả sau khi thi công, tổng số có 23 tuyến với chiều dài sơ bộ là 73,5km. Đến nay, các nhà thầu đã hoàn trả 21 đường với 68km, trong 21 tuyến này có một đường tại huyện Duy Xuyên còn 400m chưa thực hiện được vì hết vốn. 2 tuyến đường còn lại địa phương đã chủ động thi công.

Đường gom có 191 đường với tổng chiều dài 63km. Trong hồ sơ thiết kế cũ chỉ có 121 đường, trong quá trình thi công, bổ sung thêm 70 đường do nhu cầu của người dân. Hiện còn 21 đường chưa thực hiện xong với chiều dài khoảng 10km.

Về đường ngang có 141 đường, thiết kế cũ có 125 đường. Trong quá trình xây dựng bổ sung từ đề nghị của tỉnh đã có 133 đường hoàn thành, 8 đường chưa hoàn thành.

Đề cập đến hàng rào bảo vệ đường cao tốc như phản ánh của đại diện Sở GTVT Quảng Nam, ông Bình cho biết trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 130km hàng rào bảo vệ. Hiện, 27 vị trí không lắp đặt được hàng rào với khoảng 4,7km (cả hai bên trái và phải). Lý do được ông Bình đưa ra đó là việc không có sự đồng thuận của người dân.

"Dự kiến đến 11/5, khi Thường vụ Quốc hội thông qua toàn bộ cơ chế nguồn vốn, cơ cấu, lúc đó chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm các tồn tại trên" - Phó Tổng giám đốc VEC nhấn mạnh. 

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng, được khởi công ngày 19/5/2013, thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 2/9/2018. Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn