Zidane sẽ như Mourinho, hết chu kỳ thành công thì sụp đổ?

Thể thaoThứ Bảy, 23/09/2017 15:31:00 +07:00

Sau 5 vòng, đánh mất 7 điểm và đều diễn ra trên sân nhà Bernabeu, Real Madrid đang có khởi đầu tệ nhất kể từ mùa giải 2012-13 - giai đoạn cuối kỷ nguyên Jose Mourinho.

Nếu không sớm có cách khắc phục, “Zizou Team” hoàn toàn có thể rơi vào cảnh như “Mou Team”.

Nỗi ám ảnh sân nhà

Hôm thứ Ba vừa qua, khi Real Madrid chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Betis, một phóng viên nhắc HLV Zidane về việc mùa trước đội bóng của ông giành chức vô địch La Liga với số điểm sân khách nhiều hơn sân nhà. (46 điểm sân nhà, ghi 48 bàn; so với 47 điểm sân khách và 58 bàn).

Phóng viên đặt vấn đề, Zidane liệu có nghĩ đến việc sẽ bảo vệ ngôi quán quân La Liga 2017-18 với kết quả tương tự, sau khi Real liên tiếp bị hai đối thủ Valencia và Levante cầm hòa.

real 3

 Real thua Betis 0-1.

Zidane bình thản phản bác. Nhà cầm quân người Pháp cho rằng, yếu tố sân nhà luôn mang tính quyết định cao hơn sân khách, và thừa nhận Real của ông có vấn đề trong các trận đấu vừa qua. Việc để mất điểm trước Valencia, và nhất là Levante vừa trở lại La Liga - với tổng giá trị đội hình 37 triệu euro, rõ ràng rất khó chấp nhận.

“Chiến thắng chỉ đến khi bạn có trận đấu tốt, và chúng tôi đã không làm được điều đó”, Zidane giải thích cho trận hòa Levante. Ông muốn cải thiện cách chơi của Real, để giành chiến thắng trước Betis. Nhưng ý định của Zizou bất thành. Real tiếp tục thể hiện bộ mặt tệ hại trên sân nhà.

Lần này là thất bại 0-1 trước Betis, đội trước đó không giành chiến thắng ở sân Bernabeu trong 19 năm dài. Real thua bởi một người cũ Barca (Sanabria), và một người mà chính họ bỏ đi (thủ môn Antonio Adan).

Kiểm soát bóng 59,9%, thực hiện 27 cú dứt điểm với 7 lần đi chính xác và 0 điểm, Real vừa có trận đấu tệ nhất từ đầu mùa.

Sanabria được nhắc đến với vinh dự đặc biệt: Anh trở thành cầu thủ ghi bàn muộn nhất (phút 94), để giúp một đội khách giành chiến thắng ngay trên sân của Real Madrid, ở La Liga. Mùa trước, Messi ghi bàn ở phút 92, vẫn còn sớm hơn.

Sau 512 ngày và 73 trận liên tiếp, cỗ máy ghi bàn Real đã dừng lại. Lần đầu tiên kể từ tháng 4/2011, Real không thắng trong 3 trận sân nhà ở La Liga. Thời điểm ấy, họ cũng hòa 2 và thua 1 ở Bernabeu. Khởi đầu tệ hại này khiến Real đang có ít hơn đối thủ truyền kiếp Barca đến 7 điểm. Lần gần nhất Real kém Barca 7 điểm sau 5 vòng là mùa cuối cùng của Mourinho ở Bernabeu (2012-13).

Zidane sẽ như Mourinho?

“Trong 3 trận sân nhà mà không thể dẫn trước đối thủ, mọi chuyện càng trở nên phức tạp”, Zidane thừa nhận. “Mùa trước, chúng tôi thắng một số trận mà chúng tôi không xứng đáng. Giờ đây, chúng tôi trắng tay ở trận đấu mà chúng tôi xứng đáng có điểm. Chúng tôi đã mất nhiều điểm trên sân nhà, quan trọng là phải biết chấp nhận nó, bình tĩnh và cải thiện mình”.

21753387_10151395838739953_3351333517266040673_o 4

Khó có chuyện nội bộ Real xảy ra mâu thuẫn như thời của Mourinho.  

Mùa giải vẫn còn một chặng đường rất dài và 7 điểm là khoảng cách có thể san lấp. Nhưng có một thống kê chống lại Real: Kể từ khi La Liga chính thức ra đời, đã 181 trường hợp khởi đầu mùa giải với 3 trận sân nhà không thắng. Kết quả, không đội nào sau đó có thể giành chức vô địch.

Trở lại mùa giải 2012-13, sau khởi đầu tệ hại, Real của Mourinho tung cờ trắng trước Barca ngay khi mới bước vào dịp Giáng sinh. Kết thúc mùa 2012-13, Barca vô địch với 100 điểm, và Real kém 15 điểm. Điều khiến Real thất bại là những cái đầu không còn tự chủ.

Trước đó, Real giành La Liga với 100 điểm, và vào Bán kết Champions League 2 mùa liền, nên ảo tưởng về chính mình. Mourinho đã không kiểm soát được rắc rối, dẫn đến mâu thuẫn và chính ông phải ra đi.

Khó có chuyện nội bộ Real xảy ra mâu thuẫn như thời của Mourinho. Nhưng rõ ràng Real hiện nay cũng đang gặp khó khăn vì mất kiểm soát mình, sau mùa giải lịch sử với cú đúp Champions League và La Liga, thành tích tốt nhất của họ sau 59 năm.

Chu kỳ của Zidane đang đi xuống, và ông sẽ rơi vào cảnh ngộ như Mourinho năm 2013? Một khả năng rất cao, và các Madridista có lý do để lo lắng: Không một HLV nào có thể làm việc nhiều hơn 3 năm với Chủ tịch Perez.

 

(Nguồn: Thể Thao Văn Hóa)
Bình luận
vtcnews.vn