Zidane muốn thành công: Hãy làm bạn với học trò ở Real Madrid

Thể thaoThứ Bảy, 09/01/2016 11:46:00 +07:00

Hãy làm bạn của các cầu thủ, hãy kể cho họ nghe những câu truyện truyền cảm hứng, đừng cố làm thầy của họ, nếu không muốn có kết cục như Mourinho hay Benitez!

Zinedine Zidane đã ở Madrid đủ lâu, đã kinh qua nhiều vai trò để có thể hiểu được một HLV cần gì để có thể tồn tại ở Bernabeu. Do đó nếu Zidane thất bại, anh chỉ có thể tự trách mình mà thôi.

Sau khi rời Madrid, Jose Mourinho đã quay lại chỉ trích Cristiano Ronaldo không ít lần. Ông nói CR7 cho mình là dạng cầu thủ biết hết tất cả, không buồn nghe theo lời khuyên của HLV. Mourinho nói thế, nhưng rồi chính ông “chết” thêm lần hai với cậu học trò Eden Hazard.
Zidane hướng dẫn buổi tập đầu tiên trong vai trò HLV Real
Khi Mourinho rời London, người ta thấy rõ cái thời của Mourinho đã qua đi. Bởi vì ông vẫn mang tâm trạng của một kẻ khi khởi nghiệp, cố trấn áp cá tính của mình lên các cầu thủ mà quên mất thời thế đã thay đổi.


Bóng đá bây giờ đã thật sự trở thành cỗ máy kiếm tiền. Các cầu thủ tất nhiên là nhân vật chính trong ngành công nghiệp hái ra tiền ấy. Lương và giá chuyển nhượng của cầu thủ tăng chóng mặt và chưa hề có dấu hiệu ngừng lại.

Họ trở thành gương mặt đại diện cho CLB, là thỏi nam châm thu hút các CĐV đến sân. Thế nên khi một HLV dám cho họ dự bị, dám lôi họ lên báo chỉ trích, dám “sạc” họ ngay trước các đồng đội, ông ta có thể đã ký vào án tử cho mình.


Và thực tế ngay trong mùa bóng này đã chứng minh quá rõ cho điều đó. Mourinho đặt mình vào thế đối chọi với các cầu thủ, ông chủ Roman Abramovich của Chelsea xuống tay không cần suy nghĩ, mặc kệ CĐV gào thét bảo vệ Mourinho, mặc kệ mới 6 tháng trước Mou còn mang về chức vô địch Premier League đầu tiên sau nửa thập kỷ.
 
Đám đông chửi rủa Cesc Fabregas, Eden Hazard, Diego Costa là kẻ phản bội, nhưng khi các cầu thủ đá hay thì họ lại... vỗ tay như thường.

Zidane sẽ thành công trên vai trò HLV Real?
Tương tự như thế, khi Benitez đặt mình vào thế đối chọi với Cristiano Ronaldo, Sergio Ramos, Isco, James Rodriguez, việc ông bị sa thải chỉ còn là vấn đề thời gian. Sự bảo vệ của Gareth Bale quá nhỏ nhoi và không đủ giúp Benitez tồn tại lâu hơn ở Madrid. Cả Benitez và Mourinho suy cho cùng cũng là nạn nhân của thời thế. Họ vẫn nghĩ quyền lực HLV là một cái gì đó quá lớn.

Khi Real bổ nhiệm Zidane làm HLV, người ta sẽ nhìn thấy một lớp thế hệ HLV hoàn toàn mới. Cả 4 HLV của 4 CLB mạnh nhất Tây Ban Nha hiện tại đều là nhóm HLV thuộc thế hệ 7x (tức là những người sinh trong thập niên 1970). Đấy là Zidane của Real (43 tuổi), Luis Enrique của Barca và Diego Simeone của Atletico (cùng 45 tuổi) và Gary Neville của Valencia (40).

Lớp HLV này rõ ràng đang thay thế dần lớp HLV cũ của những Benitez, Mourinho bởi họ hiểu rõ thời thế. Họ biết là mình chẳng thể thuyết phục cầu thủ bằng những sơ đồ khô khan, những bản CV hoành tráng như trong quá khứ được nữa. Pep Guardiola và Luis Enrique cùng Barca giành cú “ăn ba” nhờ đặt mình ngang với cầu thủ, họ làm “đại ca” chứ không làm “sư phụ”, họ để Lionel Messi và các đồng đội cất cao tiếng nói.
  Thời HLV “cho roi cho vọt” như Fabio Capello, Louis van Gaal, Jose Mourinho... có lẽ đã qua mất rồi.
Tương tự như thế là Diego Simeone tại Atletico. Điểm chung của 3 HLV rất thành công này là họ rất chịu khó... khen cầu thủ. Bởi hơn ai hết, họ hiểu rõ giá trị của lời khen bởi chính họ cũng từng trải qua mấy chục năm thi đấu đỉnh cao. Thời HLV “cho roi cho vọt” như Fabio Capello, Louis van Gaal, Jose Mourinho... có lẽ đã qua mất rồi.


Những HLV lớn tuổi vẫn còn đang thành công như Ancelotti, Pellegrini đều biết cách dung hòa, họ thiên về cách làm việc tình cảm nhiều hơn là thiết quân luật.

Và thời thế ngày nay chứng minh là củ cà rốt chứ không phải cây gậy mới giúp một HLV thành công. Chelsea hai lần vào chung kết Champions League đều với những HLV tạm quyền, hoàn toàn không có chút bản lĩnh nào về mặt chiến thuật. Đơn giản là cầu thủ chịu chiến đấu cho họ.


Thế nên nếu Zidane muốn thành công, ông cần lưu ý câu “Học thầy không tày học bạn”. Hãy làm bạn của các cầu thủ, hãy kể cho họ nghe những câu truyện truyền cảm hứng, đừng cố làm thầy của họ, nếu không muốn có kết cục như Mourinho hay Benitez!

Nguồn: Bóng đá+
Bình luận
vtcnews.vn