Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay việc xây hải đăng trái phép ở Trường Sa

Thế giớiThứ Năm, 28/05/2015 06:03:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố việc xây hải đăng của Trung Quốc ở Trường Sa là trái phép và vô giá trị.

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố việc xây hải đăng của Trung Quốc ở Trường Sa là trái phép và vô giá trị.

Trong cuộc họp báo chiều 28/5, ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, hành động xây hải đăng ở Trường Sa do Trung Quốc thực hiện là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền VIệt Nam, vi phạm tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 ký giữa ASEAN và Trung Quốc. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình - Ảnh: Vietnamnet 
"Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nghiêm túc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông", ông Bình tuyên bố. 

Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý để khẳng định  chủ quyền với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. 

Truyền thông Trung Quốc trước đó loan tin nước này khởi công xây dựng trái phép hai ngọn hải đăng ở đá Gạc Ma và đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Video: Máy bay Mỹ thách thức Trung Quốc ở Biển Đông

quocte/2015/05/23/Video-phi-c-m-thch-thc-tq-bin-ng-1432314248.mp4&stream=pseudo" src="http://vtc.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" width="500" height="350">
Theo thiết kế, hai tháp có hình trụ, cao 50 m, trang bị đèn chiếu cỡ lớn với khả năng chiếu xa 22 hải lý. Trung Quốc lớn tiếng ngụy biện việc xây hải đăng nhằm "nâng cao khả năng hướng dẫn tàu thuyền, đảm bảo an toàn hàng hải" trên Biển Đông.

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn