'Thầy lang' chữa bỏng bị tố mập mờ tiền từ thiện: Đình chỉ hoạt động cơ sở khám chữa bệnh

Sức khỏeThứ Ba, 27/06/2017 07:05:00 +07:00

Ngành y tế đã chính thức yêu cầu dừng hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh không phép, bị tố mập mờ tiền từ thiện của cha con "thầy lang" chữa bỏng Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Hùng Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) sau loạt bài điều tra của VTC News.

Sau loạt bài VTC News đăng tải Bị bỏng suýt tàn phế, bé trai còn bị thầy lang chiếm hơn 100 triệu đồng tiền từ thiệnKinh hoàng cảnh bóc vảy cứng như ‘xi măng’ khiến cháu bé bị bỏng ngất lên, ngất xuốngThêm cháu bé bị thầy lang chữa bỏng không khỏi, còn lấy mất hàng chục triệu đồng? và 'Thầy lang' chữa bỏng bị tố mập mờ tiền từ thiện: Hoạt động không phép, cơ quan chức năng đã vào cuộc và yêu cầu dừng hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh này.

Loạt bài phản ánh trường hợp gia đình hai cháu Trần Việt TrungTrương Bách An bị ông Nguyễn Hùng Sơn (trú tại Gia Lâm, Hà Nội) dụ dỗ, trốn khỏi Viện Bỏng Quốc gia, đưa về nhà chữa bỏng bằng thuốc đông y mà không hề có giấy phép hành nghề.

Bệnh tình không khỏi, còn có phần nặng hơn, không những thế, ông Nguyễn Hùng Sơn còn có những hành động mập mờ trong việc sử dụng tiền từ thiện của các cháu.

z688715201655_26aee54cb7594fbde15a59adc6d31ee9

Biển quảng cáo khám chữa bệnh của gia đình thầy lang Chung cùng con trai Nguyễn Hùng Sơn. (Ảnh: Nguyễn Hoàng) 

Ngay sau khi báo đăng, Phòng Y tế huyện Gia Lâm đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở khám chữa bệnh bỏng của ông Nguyễn Văn Chung tại thôn 8, xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này tuy không có biển hiệu nhưng vẫn có 2 bệnh nhân đang điều trị bỏng tại đây là cháu Phạm Ngọc Tuấn Minh (3 tuổi, ở Lâm Đồng) và anh Phạm Thương (28 tuổi, ở Quảng Bình)

Cũng tại thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Chung, chủ cơ sở khám chữa bệnh có mặt nhưng không xuất trình được bất kỳ giấy phép, chứng trình nào liên quan tới việc hành nghề khám chữa bỏng.

Ông Nguyễn Hùng Sơn (con trai ông Chung) chỉ xuất trình được bằng tốt nghiệp trung cấp do trường Trung cấp y dược Tuệ Tĩnh cấp ngày 10/10/2012.

Sau khi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu cơ sở ngừng ngay các hoạt động khám chữa bỏng và giao cho UBND xã Kim Lan giám sát đối với hoạt động khám chữa bỏng của ông Nguyễn Văn Chung, nếu còn tiếp tục cố tình hoạt động sẽ tiến hành xử lý theo pháp luật.

z697804484099_222c01e99208e7742415ce802dba4ea1

Biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành hành nghề y, dược tư nhân với gia đình "thầy lang" Chung.(Ảnh: Nguyên Hoàng)  

Trước khi Phòng Y tế tiến hành kiểm tra, ngày 14/6/2017, Tổ Y tế xã hội xã Kim Lan cũng đã tiến hành kiểm tra cơ sở này.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở khám bệnh của ông Chung vẫn đang có bệnh nhân tới khám, chữa trị, Tổ Y tế xã hội xã Kim Lan đã yêu cầu ngừng việc khám chữa bỏng, chuyển ngay bệnh nhân Phạm Thương đang điều trị tại gia đình tới bệnh viện hoặc cơ sở đủ điều kiện khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

Theo bác sĩ Tô Tử Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý hành nghề y tư nhân (Sở Y tế Hà Nội), ông Nguyễn Hùng Sơn mới chỉ có bằng tốt nghiệp do trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội cấp, chưa có chứng chỉ hành nghề, không đủ điều kiện để hành nghề khám chữa bệnh.

Bác sĩ Anh cho biết thêm: “Với những cơ sở khám chữa bệnh không giấy phép như của ông Nguyễn Văn Chung đã là trái với pháp luật, còn phải chịu trách nhiệm về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân”.

Ông Anh cũng nói đã trực tiếp chỉ đạo cho Phòng Y tế huyện Gia Lâm tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương xử lý theo quy định của pháp luật.

“Không phải chỉ yêu cầu đóng cửa, dừng hoạt động khám chữa bệnh là xong”, bác sĩ Anh nói.

Video: 'Thầy lang' chữa bỏng bị tố mập mờ tiền từ thiện: Hoạt động không phép

Trước đó, VTC News đã đăng tải thông tin về việc Tổ Y tế xã hội xã Kim Lan đã tiến hành kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh này ngày 5/12/2016, yêu cầu cơ sở hạ biển quảng cáo và dừng ngay các hoạt động chữa bệnh tại đây .

Tuy nhiên, sau 3 lần kiểm tra (2 lần của Tổ Y tế xã hội, 1 lần của Đoàn Kiểm tra liên ngành hành nghề y dược tư nhân huyện Gia Lâm), cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động dù đã được yêu cầu dừng ngay việc điều trị cho tới khi có đầy đủ giấy phép theo quy định của pháp luật.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin thêm

 

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn