Yêu cầu đóng 2 lỗ khoan giếng gây cháy

Thời sựThứ Sáu, 20/04/2012 12:20:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi người dân khoan giếng phát hiện khí metal bốc cháy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã có văn bản chính thức yêu cầu đóng 2 lỗ khoan giếng trên.

(VTC News) – Sau khi người dân khoan giếng phát hiện khí metal bốc cháy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã có văn bản chính thức yêu cầu đóng 2 lỗ khoan giếng trên.

Ngày 17/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã có văn bản yêu cầu gia đình ông Nguyễn Văn Cảnh, thôn Lộc Long, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh có trách nhiệm đóng 2 lỗ khoan giếng đang thoát khí thiên nhiên, bảo đảm đúng kỹ thuật theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình nhận được công văn đề nghị của Sở Khoa học và Công nghệ về việc cảnh báo nguy cơ cháy nổ và các nguy hiểm có thể xảy ra tại gia đình ông Cảnh.


Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu không được phép khoan giếng tại khu vực trên cho đến khi có văn bản chính thức về phân vùng có thể được khai thác nước sinh hoạt của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình. 
Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn phân vùng có thể được khai thác nước sinh hoạt và hướng dẫn gia đình ông Cảnh quy trình kỹ thuật đóng 2 lỗ khoan giếng trên.
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quảng Ninh đầu tư cấp nước ăn uống, sinh hoạt, đảm bảo đời sống nhân dân tại thôn Lộc Long.
Trước đó, như VTC News đã đưa tin, ngày 4/4, khi khoan giếng để sử dụng, ông Nguyễn Văn Cảnh thấy xuất hiện nước, sau đó thấy khí thoát ra từ miệng ống. Khi châm lửa, ngọn lửa bốc lên và không tự tắt.

Lửa bốc cháy dữ dội từ đầu ống khi khoan giếng 

Ngày 8/4, sau khi khoan giếng thứ 2 cách lỗ khoan thứ nhất khoảng 10m, sâu 27m và đốt, lửa vẫn cháy cao gần 1m, lớn hơn ngọn lửa ở lỗ khoan thứ nhất. 
Trong khi lửa cháy, các luồng nước vẫn thỉnh thoảng bắn ra từ đầu ống.
Sau đó, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Bình đã có văn bản lên Ủy ban Nhân dân tỉnh kiến nghị sớm đóng hai lỗ khoan giếng thoát khí gây cháy và nghiêm cấm người dân tự ý khoan giếng tại khu vực trên nhằm tránh các nguy hiểm có thể xảy ra.
Ngày 13/6, Công ty cổ phần nghiên cứu môi trường tia đất bảo vệ sức khỏe (trụ sở tại Hà Nội) cho biết kết quả thăm dò, khảo sát bằng phương pháp địa bức xạ đã xác định, mỏ khí metal tại khu vực trên có đường kính gần 250m, được phân bố trên diện tích gần 5ha.

Công ty này cũng kiến nghị mỏ khí metan trên có trữ lượng nhỏ nên không thể tiến hành khai thác công nghiệp.
Tâm Huyền

Bình luận
vtcnews.vn