Ý tưởng chống xâm hại tình dục của nữ sinh lớp 9 vừa giành quán quân TIS THE PITCH 2017

Giáo dụcChủ Nhật, 21/05/2017 18:31:00 +07:00

Lê Ngân Giang, học sinh lớp 9A4 trường THCS Đức Trí gây ấn tượng với ý tưởng chiếc vòng đeo tay khẩn cấp và ngôi nhà mở.

Từng suýt là nạn nhân của việc quấy rối tình dục khi mới là đứa trẻ lớp 3, 6 năm sau, cô bé Lê Ngân Giang học sinh lớp 9A4 trường THCS Đức Trí (Quận Phú Nhuận, Tp.HCM) đã gây ngỡ ngàng khi dám đứng lên kể lại điều thầm kín của mình, đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm chống lại nạn xâm hại tình dục ở trẻ em.  

Ý tưởng của cô bé lớp 9 đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ và giúp em vượt qua hàng nghìn học sinh khắp cả nước giành phần thưởng học bổng và tiền mặt lên đến hơn 500 triệu đồng từ cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Tis The Pitch lần thứ 10. 

Cô bé lớp 9 nung nấu quyết tâm chống xâm hại tình dục bằng ý tưởng chiếc vòng khẩn cấp và ngôi nhà mở

Ngân Giang cho biết, trước đây, cô bé cũng từng suýt là một nạn nhân của quấy rối tình dục trẻ em khi "một chú hàng xóm cố tình đụng chạm vào ngực" năm 8 tuổi. Khi ấy, Ngân Giang chưa có ý thức về giới tính. Tuy nhiên, hành động của người hàng xóm đó cũng đủ khiến cô bé cảm thấy khó chịu và phản ứng ngay lập tức vì bị đụng chạm cơ thể.

Ngân Giang đã mạnh mẽ cào tay người hàng xóm và sau đó chạy một mạch về nhà. Câu chuyện được cô bé giữ kín như một bí mật và chỉ mới đây, khi tham gia cuộc thi, Ngân Giang mới quyết định lần đầu lên tiếng với tất cả mọi người, khiến ngay cả bố mẹ cô bé cũng ngỡ ngàng.

Cô bé lớp 9 được thưởng 500 triệu nhờ ý tưởng chống xâm hại tình dục trẻ em - 1

Lê Ngân Giang, học sinh lớp 9A4 trường THCS Đức Trí gây ấn tượng với ý tưởng chiếc vòng đeo tay khẩn cấp và ngôi nhà mở. 

Cô bé lớp 9 được thưởng 500 triệu nhờ ý tưởng chống xâm hại tình dục trẻ em - 2

 Cô bé là thí sinh nhỏ tuổi nhất nhưng lại xuất sắc giành giải Quán quân.

Dẫn chứng về những đứa trẻ lâm vào hoàn cảnh tương tự ở Vĩnh Long, Cà Mau và đưa ra số liệu thống kê của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm cứ mỗi 8 giờ lại có một trẻ em Việt Nam bị lạm dụng tình dục... Ngân Giang cho biết, việc tuyên truyền và giáo dục giới tính, phòng tránh xâm hại tình dục ở trẻ em chỉ được dạy ở Việt Nam từ năm lớp 6 (tương đương 11 tuổi) là quá muộn.

"Theo em được biết, ở Mỹ, trẻ em bắt đầu được dạy về nội dung này từ khi 4 tuổi nhưng với bản thân em, ba mẹ chỉ bắt đầu dạy em từ năm 9-10 tuổi và cho em học võ từ năm lớp 2 để tự vệ".

Cô bé lớp 9 được thưởng 500 triệu nhờ ý tưởng chống xâm hại tình dục trẻ em - 3

 

Ngân Giang chia sẻ, cô bé muốn làm ra một chiếc vòng đeo tay khẩn cấp "SOS bracelet"  được gắn định vị và khả năng bluetooth, có nút báo động và "mỗi trẻ em khi gặp nạn hay tình huống bị xâm phạm có thể ấn vào nút khẩn cấp trên chiếc vòng để báo động cho cha mẹ và các cơ quan chức năng được biết".

Doanh thu khi bán những chiếc vòng đeo tay khẩn cấp này sẽ được dùng để duy trì hoạt động cho một ngôi nhà có tên là "Open house - Ngôi nhà mở" - Ngân Giang sẽ mời các chuyên gia tư vấn đến để giúp đỡ những nạn nhân của xâm hại tình dục trẻ em. "Dự án của em hoàn toàn là phi lợi nhuận và bao gồm cả biện pháp Phòng và biện pháp Hỗ trợ sau này", Ngân Giang tự tin cho biết.

Tuy mới ở ý tưởng nhưng giải pháp của Ngân Giang đã nhận được nhiều sự quan tâm bởi tính thời sự và thiết thực.

Khả năng ngoại ngữ ấn tượng và lối diễn thuyết lôi cuốn, tự tin được thừa hưởng từ ba mẹ

Tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, Ngân Giang không chỉ phải có một ý tưởng xuất sắc mà còn cần thuyết trình ý tưởng đó bằng Tiếng Anh. Cô bé lớp 9 tự tin bước vào chung kết với 8 đội thi, trong đó có những đội thi có 2-3 thành viên cùng tham gia nhưng lại không hề cảm thấy đơn độc hay yếu thế khi chỉ có một mình đứng trên sân khâu.

"Em nghĩ việc dự thi một mình lại là lợi thế của em bởi em có thể hoàn toàn chủ động về cả nội dung cũng như ý tưởng của bản thân. Trước đây, em từng làm việc theo nhóm nhưng rồi hầu như mọi công việc đều do một mình em làm. Do đó, khi được cô giáo gợi ý tham gia cuộc thi, em đã quyết định thi một mình".

Cô bé lớp 9 được thưởng 500 triệu nhờ ý tưởng chống xâm hại tình dục trẻ em - 4

 Ngân Giang tự tin thuyết trình bằng Tiếng Anh trên sân khấu.

Khi diễn thuyết trên sân khấu lớn, Ngân Giang cũng có đôi chút run và lo lắng, tuy nhiên cô bé tiết lộ đã học được sự tự tin khi thuyết trình từ chính ba mẹ. "Mẹ em đã từng là giáo viên và ba đang làm giám đốc điều hành một khách sạn nên thường xuyên phải nói trước đám đông. Trước khi em thi, ba mẹ dặn em khi thuyết trình phải đi qua đi lại, nhìn thẳng vào mắt của người nghe, thở sâu và thể hiện cảm xúc khi nói".

Nói về bí quyết học giỏi tiếng Anh, Ngân Giang cho biết: "Em học tiếng Anh từ năm 6 tuổi tại trường phổ thông và từ năm đó, lúc nào em cũng học thêm tiếng Anh tại trung tâm với giáo viên nước ngoài 2-3 buổi/tuần. Vì yêu thích nên em luôn hỏi kỹ lại thầy những vấn đề chưa hiểu. Em cũng học từ vựng qua những bộ phim của Mỹ và nói chuyện với người bản xứ. Khi tiếp xúc với một từ mới, em viết lại và tìm hiểu thêm trên Google cách phát âm, hoàn cảnh sử dụng và tự đặt câu cùng từ đó. Còn với một phrase (ngữ) hay, em bắt chước nói theo".

Cô bé lớp 9 đầy tài năng hào hứng cho biết, em mong muốn tương lai sẽ có thể biến ý tưởng chống xâm hại tình dục trẻ em của mình trở thành một dư án thực sự. 

Video: Bé gái dạy tiếng Anh cho em hút hơn 100.000 lượt xem

(Nguồn: Khám phá)
Bình luận
vtcnews.vn