Ý nghĩa trong món quà dâng Đại lễ của Hà Nội T&T

Tổng hợpThứ Sáu, 20/08/2010 12:45:00 +07:00

(VTC News) - Tại sao chức vô địch V.League của Hà Nội T&T lại không được đón nhận nồng nhiệt dù mang ý nghĩa quà dâng lên Đại lễ?

(VTC News) - Trước cả khi V.League 2010 khởi tranh, thông điệp mà bầu Hiển gửi đến toàn đội T&T Hà Nội là rất rõ ràng: "Chúng ta cần vô địch để dâng lên Thăng Long - Hà Nội 1000 năm tuổi". Và cuối cùng, mục tiêu hết sức ý nghĩa của Hà Nội T&T đã thành sự thật. Thậm chí, bầu Hiển còn đổi tên CLB thành Hà Nội T&T. Nhưng…


Cách đón nhận món quà của người hâm mộ bóng đá Thủ đô thì thật hời hợt. Nó khác hoàn toàn cách đón nhận chức vô địch của Công An Hà Nội 23 năm trước, lại càng khác so với cách đón nhận chức vô địch của Thể Công - một đội bóng chỉ đóng quân trên địa bàn Thủ đô - năm 1998.

Chạy nước rút cự ly… “1000 năm Thăng Long - Hà Nội”

Bảo tàng Hà Nội là một công trình trọng điểm hướng đến Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Dự án này ra đời với kỳ vọng sẽ là một địa điểm để nhân dân và du khách về với Thủ đô ghé thăm, tìm lại những dấu ấn lịch sử Thăng Long - Hà Nội 1000 năm, qua các hiện vật được trưng bày trong Bảo tàng. Mặt khác khi công trình này hoàn thành, Thủ đô sẽ có một điểm nhấn kiến trúc ở phía Tây thành phố. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bảo tàng lại là sự thất vọng cả về tiến độ thi công lẫn giá trị kiến trúc.

Bảo tàng Hà Nội được thi công và chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu. (Ảnh: Internet)

Theo dự kiến, Bảo tàng sẽ khánh thành đúng dịp Đại lễ, nhưng khi đồng hồ đếm ngược tính ngày đến Đại lẽ bằng hai chữ số, Bảo tàng mới chỉ hoàn thành được phần vỏ, còn phần ruột gần như trống rỗng.  Ngay lập tức, người ta đưa ra một phương án lấp sự trống rỗng ấy bằng cách sẽ bố trí sắp xếp một phần khu trưng bày để phục vụ trước mắt cho quần chúng nhân dân vào tháng 10 tới.

Với phương án này, ai dám chắc, chiều dài 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với biết bao dấu ấn, sự kiện không hiện lên đứt đoạn (trưng bày vốn đã mang tính khái quát cao
?). Khi ấy, Thủ đô 1000 năm quả là sơ sài trong mắt du khách. Và nếu điều đó là sự thật thì thà không trưng bày còn hơn (!?).

Về mặt kiến trúc, Bảo tàng Hà Nội sử dụng lối giật khối ngược với 3 khối vuông chồng lên nhau theo trào lưu của thập kỷ 1970 - 1980. Việc khối vuông lớn nhất được đặt ở trên cùng còn khối vuông nhỏ nhất để ở dưới cùng, Bảo tàng đập vào mắt những ai ngang qua một cảm giác nặng nề hơn là sự thanh thoát, bay bổng vốn đã thiếu từ Trung tâm hội nghị Quốc gia nằm ngay cạnh. Tai hại hơn, ngay từ khi còn là mộ hình dự thi, Bảng tàng được rất nhiều chuyên gia khẳng định, nó không gợi lên liên tưởng đến Thăng Long - Hà Nội.

Mô hình Bảo tàng Hà Nội được các chuyên gia cho là không có sự liên tưởng tới Thăng Long - Hà Nội. (Ảnh: Internet)

Không biết có phải vì tính thực thi cao, tiết kiệm thời gian thi công trong bối cảnh cuộc chạy đua cự ly… “1000 năm Thăng Long - Hà Nội” đã vào đoạn nước rút mà mô hình Bảo tàng Hà Nội hiện đang được thi công đã được lựa chọn?

Chưa đầy 2 tháng nữa, ngày trọng đại của Hà Nội sẽ đến, cùng “chạy đua” và ngổn ngang với Bảo tàng Hà Nội còn có những đường Thanh Niên, Hoàng Hoa Thám, Hồ Tùng Mậu,… Hay đã hoàn thành mà không có nhiều dấu ấn như Bảo tàng Hà Nội (sau khi hoàn thành), là những cổng đình chùa của Thăng Long tứ trấn, là lô nhô những phố cổ quy hoạch tìm nếp xưa mà vẫn đầy xáo trộn.

Và từ câu chuyện những công trình cho Đại lễ, xin quay về với bóng đá để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao chức vô địch V.League của Hà Nội T&T lại không được đón nhận nồng nhiệt dù mang ý nghĩa quà dâng lên Đại lễ?

Quà chưa thực sự ý nghĩa?

Một phân tích rất thú vị trên báo Thể thao 24h số ra ngày 19/8 chỉ ra rằng, nếu quy 10 chức vô địch kể từ ngày V.League ra đời thành “1 V.League” thì Hà Nội T&T đứng ở nhóm xuống hạng. Bài báo thống kê rằng. “Xét về điểm số trung bình của các nhà vô địch trong 10 năm qua, Hà Nội T&T chỉ đứng thứ 7, còn nếu so sánh về số bàn thắng trung bình với các đội bóng vô địch trong quá khứ, đội bóng thủ đô còn rớt xuống thứ 8/10. Và nếu dùng điểm mạnh nhất của Hà Nội T&T mùa này là khả năng phòng ngự (vốn được coi là nguyên nhân chính giúp họ lên ngôi) để so sánh thì họ cũng chỉ đứng thứ 5…”. Những thống kê này khiến không ít người đọc phải giật mình.

Chức vô địch của Hà Nội T&T mùa này được cho là kém thuyết phục. (Ảnh: Quang Minh)

Hà Nội T&T là một đội bóng nhà giàu, có sự đầu tư rất lớn ở mùa giải này, điều đó không thể phủ nhận, nhưng có phải vì đã đặt ra mục tiêu mà Hà Nội T&T làm mọi cách để vô địch, bấp chấp sự thô ráp, khô cứng, toan tính đến chẳng… buồn xem? Nó có cái gì đó giống như các công trình trọng điểm hướng đến Đại lễ luôn được đầu tư xứng tầm. Nhưng vì đích đến là Đại lễ, khi hoàn thành, các công trình chỉ hiện lên cái vỏ hào nhoáng mà cốt cách tinh thần ẩn đâu không hay.

Người Thủ đô hào hoa lịch lãm và cũng rất kỹ tính trong cách sống, cách cảm nhận. Có thể vội vàng với vòng quay của nhịp sống hiện đại nhưng không dễ bỏ đi những thời khắc cọng giá cắn làm đôi. Thế nên rất khó để người Thủ đô chấp nhận những gì thuộc về Thủ đô mà không mang hồn túy Thủ đô. Cho dù nó là một món quà dâng tặng!

Hà Thành

* Bạn bình luận gì về chức vô địch V.League 2010 mà Hà Nội T&T vừa giành được? Theo bạn, HN T&T có xứng đáng với danh hiệu này, hay một CLB khác xứng đáng hơn? Hãy gửi ý kiến của bạn cho VTC News qua hộp thảo luận cuối bài (Gõ tiếng Việt có dấu)! Trân trọng!
Bình luận
vtcnews.vn