Y án 4 năm tù giam với nhà báo Hoàng Khương

Pháp luậtThứ Năm, 27/12/2012 06:12:00 +07:00

(VTC News) – Trong phiên tòa phúc thẩm, Tòa án Nhân dân tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo, tuyên phạt nhà báo Hoàng Khương 4 năm tù về tội “đưa hối lộ”.

(VTC News) – Trong phiên tòa phúc thẩm, Tòa án Nhân dân tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo, tuyên phạt nhà báo Hoàng Khương 4 năm tù về tội “đưa hối lộ”.

Ngày 27/12, Tòa án Nhân dân tối cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Đội CSGT quận Bình Thạnh, có liên quan đến nhà báo Nguyễn Văn Khương (bút danh Hoàng Khương) – phóng viên của báo Tuổi Trẻ.

Phiên tòa đặt dưới sự chủ tọa của Thẩm phán Quảng Đức Tuyên. Trước khi phiên tòa diễn ra, an ninh đã được thắt chặt ở mức rất cao.

Ngay sau khi đọc lại bản cáo trạng, ông Quảng Đức Tuyên thông báo, các bị cáo Huỳnh Minh Đức (nguyên Thượng úy CSGT quận Bình Thạnh), nhà báo Hoàng Khương, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Đức Đông Anh, Trần Minh Hòa đã có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Riêng đối với ông Tôn Thất Hòa, dù không có đơn kháng cáo, nhưng vẫn bị tòa triệu tập ra phiên xử phúc thẩm vì là người có liên quan.

Khác với phiên xử sơ thẩm, phiên tòa hôm nay có sự có mặt, tham gia vào quá trình tố tụng của ông Lê Xuân Trung – Tổng thư kí tòa soạn báo Tuổi Trẻ, người được Ban biên tập báo Tuổi Trẻ ủy quyền đến tham dự phiên tòa.

Về lí do kháng cáo, dù rằng các bị cáo đều khẳng định bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội, nhưng tất cả đều đã có án sơ thẩm quá nặng, xét chưa đầy đủ các yếu tố khách quan và chủ quan.

Đưa hối lộ, nhà báo Hoàng Khương đã nhận mức án 4 năm tù như phiên tòa sơ thẩm (Ảnh: N.D) 

Nhà báo Hoàng Khương trình bày lí do kháng cáo là do chưa được xem xét lại các động cơ, mục đích cũng như những thành tích đóng góp trong quá trình công tác ở báo Tuổi Trẻ, bản án sơ thẩm chưa áp dụng linh hoạt một số các quy định mới của luật phòng chống tham nhũng…

Do đó, nhà báo Hoàng Khương đã đề nghị tòa phúc thẩm tuyên vô tội, trả tự do ngay tại phiên tòa.

Đại diện cho báo Tuổi Trẻ, ông Lê Xuân Trung khi được Chủ tọa mời lên thẩm vấn đã khẳng định lại rằng: Các sai sót của Hoàng Khương trong quá trình tác nghiệp chỉ được coi là các sai sót về mặt nghiệp vụ.

Về phần mình, nhà báo Hoàng Khương lí giải việc không nộp lại toàn bộ các băng ghi âm là do chỉ nộp băng nào có liên quan đến nội dung bài việc.

“Tất nhiên, về khía cạnh luật là bị cáo có sai, nhưng nếu xét ở một góc độ nào đó, bị cáo đã có công trong việc phát hiện ra những tiêu cực trong ngành CSGT”. - Hoàng Khương nói.


Vào cuối buổi chiều hôm nay, ngay sau khi đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa đọc bản luận tội, luật sư bào chữa cho các bị cáo thực hiện bài bào chữa, tranh luận giữa đại diện công tố và luật sư, các bị cáo nói lời sau cùng, Chủ tọa phiên tòa đã chính thức bác đơn kháng cáo của 5 bị cáo đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Từ đó, Thẩm phán Tuyên đã tuyên án nhà báo Hoàng Khương nhận mức án 4 năm tù giam về tội “đưa hối lộ”. Cũng với hành vi này, các bị cáo còn lại phải nhận từ 1 đến 5 năm tù giam, giống như bản án sơ thẩm đã tuyến.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn