Xưởng tái chế nhựa gây ô nhiễm: Cấm cứ cấm, vẫn ngang nhiên hoạt động

Thời sựThứ Bảy, 17/06/2017 14:11:00 +07:00

UBND TP Buôn Ma Thuột đã có 2 công văn yêu cầu di dời, chấm dứt hoạt động nhưng xưởng tái chế nhựa gây ô nhiễm vẫn ngang nhiên hoạt động gây bức xúc dư luận địa phương.

 Người dân bức xúc

Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân sống tại tổ liên gia 3, thuộc TDP 5 (Phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), phải sống chung với mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường bốc lên từ xưởng tái chế, sản xuất nhựa của hộ gia đình ông Nguyễn Công Khu.

Theo quan sát của phóng viên, xưởng sản xuất, tái chế nhựa của hộ gia đình ông Nguyễn Công Khu (số 235 Nguyễn Trường Tộ, TDP 5, Phường Ea Tam) hoạt động từ năm 2008. Ban đầu chủ xưởng chỉ thu mua bao bì, bịch nilon để tái chế. 

Video: Xưởng chế tái chế nhựa gây ô nhiễm khiến dân lo lắng

Nhưng sau thời gian hoạt động cơ sở này đã mở rộng quy mô nhà xưởng, tái chế nhiều loại phế thải “bẩn”. Theo người dân phản ảnh, vào đầu năm 2015, ngoài công đoạn tái chế nhựa, cơ sở của hộ ông Nguyễn Công Khu còn mua về dây chuyền chuyên sản xuất, nấu ống nhựa tưới tiêu.

“Trước đó chỉ là mùi hôi thối chúng tôi vẫn cố nín nhịn, giờ lại sản xuất, nấu nhựa cháy khét, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, thật khủng khiếp. Người dân chúng tôi mòn mỏi đi cầu cứu các cơ quan có thẩm quyền nhưng không biết vì sao họ không xử lý, cứ mặc cho xưởng này hoạt động gây ô nhiễm”, một người dân cho hay.

Theo quan sát của phóng viên, xưởng sản xuất, tái chế nhựa của hộ ông Nguyễn Công Khu nằm sát mặt đường Nguyễn Trường Tộ, xung quanh có hàng chục hộ dân sinh sống. Với việc hàng ngày từ người già, trẻ em, kể cả người lớn phải hứng chịu ô nhiễm môi trường khiến họ luôn trong tậm trạng bất an.

“Nhà tôi cách xưởng ông Khu 50 m, nên mùi hôi thối, khói nhựa “khét khúa” độc hại cứ xộc thẳng vào nhà. Giữa tiết trời nắng oi bức thế này chúng tôi cũng phải đóng kín cửa để giảm bớt mùi hôi thối. Có nhiều trường hợp người thân vào chơi thấy cửa đóng kín mít, tưởng vắng nhà nên họ ra về. Nhà tôi có 2 con nhỏ, thấy môi trường ô nhiễm nên gửi các cháu về nhà nội, lâu lâu mới đón các con về nhà” một người dân cho hay.

Phất lờ 

Tiếp xúc với chúng tôi những người dân nơi đây tỏ ra e dè ngờ vực, bởi theo họ đến thời điểm hiện tại UBND TP Buôn Ma Thuột, đã hai lần có công văn đình chỉ hoạt động xưởng tái chế, sản xuất nhựa của hộ ông Khu. Tuy nhiên xưởng này đến nay vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo đó, ngày 12/8/2016, UBND TP Buôn Ma Thuột, Phòng TNMT đã có công văn số 1686/UBND-TNMT về việc yêu cầu thực hiện pháp luật về lĩnh vực môi trường đối với cơ sở sản xuất, tái chế bao bì, hạt nhựa của hộ ông Nguyễn Công Khu.

Theo công văn này , UBND TP Buôn Ma Thuột, Phòng TNMT cho hộ ông Khu thời hạn 6 tháng để thực hiện việc di dời nhà xưởng khỏi khu vực nói trên.

Tuy nhiên, 6 tháng trôi qua hộ ông Khu không những không di dời mà còn tăng cường sản xuất cả ngày lẫn đêm khiến người dân vô cùng bức xúc.  

WP_20170526_09_23_50_Rich

Xưởng nhựa gây ô nhiễm khiến nhiều người dân bức xúc. (Ảnh: Tiểu Nguyên) 

Đến ngày 18/5/2017, UBND TP Buôn Ma Thuột, Phòng TNMT tiếp tục có công văn số 1214/UBND-TNMT về việc yêu cầu chấm dứt hoạt động tái chế nhựa của hộ ông Nguyễn Công Khu.

Tuy nhiên, theo phản ảnh của người dân vào ngày 25/5/2017, xưởng của ông Khu tiếp tục hoạt động trở lại.

“Sau khi có công văn thứ 2 này chúng tôi nghĩ mọi chuyện sẽ được giải quyết, không ngờ mấy ngày sau, ông này lại tiếp tục cho chạy máy. Chúng tôi báo cáo cho các cơ quan chức năng để xử lý, nhưng xưởng vẫn hoạt động ngày đêm. Mấy hôm nay có rất nhiều xe tải lớn, nhỏ chở hạt nhựa cho xưởng này. Những chiếc xe này hoạt động lén lút, chủ yếu đổ hàng vào ban đêm” một người dân bức xúc.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, ông Trương Công Thái, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết: "Chỗ nào gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân phải xử lý dứt điểm. Không thể để người dân hàng ngày phải sống chung với ô nhiễm được…".

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn