Xung quanh vụ cướp ở ngân hàng Maritime Bank

Pháp luậtThứ Tư, 11/01/2012 10:50:00 +07:00

(VTC News) - Khi đối mặt với tên cướp dùng dao gọt hoa quả và mìn giả uy hiếp, các nhân viên đã cố gắng kéo dài thời gian và tìm cách báo động.

(VTC News) - Lãnh đạo ngân hàng Maritime Bank cho biết, khi đối mặt với tên cướp dùng dao gọt hoa quả và mìn giả uy hiếp, các nhân viên đã cố gắng kéo dài thời gian và tìm cách báo động cho lực lượng bảo vệ.
Liên quan đến vụ Trần Vũ Huy (SN 1985, Từ Liêm, Hà Nội) mang dao và mìn giả cướp ngân hàng vào trưa 10/1, ông Trần Văn Minh, Trưởng CA phường Nghĩa Đô cho biết, khi đối tượng bị bắt về trụ sở, công an đề nghị 3 cán bộ (trong đó có 1 bảo vệ và 2 nhân viên giao dịch) viết tường trình sự việc.

Theo tường trình của ông Đinh Hải Tuấn (SN 1960, bảo vệ ngân hàng), tại thời điểm vào ngân hàng, Huy vẫn đeo khẩu trang. Khi ông Tuấn yêu cầu Huy cởi khẩu trang trước khi vào trong trụ sở thì Huy không thực hiện.

 Quầy giao dịch của ngân hàng Maritime Bank

Trong bản tường trình của ông Tuấn cũng lưu ý rằng, đây là lần thứ 2 Huy đến trụ sở trong buổi sáng cùng ngày. 

Anh Lã Văn Quý (SN 1989, cán bộ ngân hàng - người đối mặt với tên cướp) cho biết đây là lần đầu tiên anh gặp tình huống như thế. Anh Quý tường trình, vào thời điểm xảy ra sự việc chỉ còn anh và chị Hà cùng với Huy. Lúc đó, Huy ngồi ở bàn giao dịch số 1 nơi anh Quý làm việc.

"Người thanh niên này (sau này xác định là Huy) đưa cho tôi 1 tờ giấy A4 có chữ in nhét 50.000.000 vào trong cặp, không chuông báo động, không thương lượng sau 15 phút, tôi sẽ ngắt kíp nổ mìn", Quý cho hay.
Theo quan sát của chúng tôi, tại chi nhánh ngân hàng Maritime Bank ở 65 Hoàng Quốc Việt không có kính chắn ở quầy giao dịch. Điều này khiến việc người ngoài tiếp xúc với nhân viên giao dịch của ngân hàng hết sức dễ dàng.
Trao đổi với PV VTC News, ông Trần Thanh Nam, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Maritime Bank cho biết, vào thời điểm xảy ra sự việc có 2 camera hoạt động. Quầy giao dịch cũng có hệ thống cảnh báo tự động và người vận hành đều được trang bị và hoạt động tốt.  
"Xét ở đây, hành vi của người giao dịch viên là hoàn toàn bình thường và được đào tạo. Họ phải phản ứng như vậy. Họ không có kỹ năng và khả năng để chống chọi đối với tên cướp trong tình huống tên cướp có vũ khí mà họ chỉ tìm mọi cách trong khả năng có thể mà trong nghiệp vụ họ được đào tạo để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản khách hàng", ông Nam nói.
Về việc chống trả đối với tên cướp trong tình huống này, ông Nam cho rằng, phản ứng của bảo vệ và giao dịch viên nằm trong quy trình nghiệp vụ được đào tạo như tìm cách cảnh báo, tìm cách kích hoạt hệ thống báo động chứ không hành động chống trả tên cướp có vũ khí.
Trước đó như VTC News đã thông tin vào khoảng 12h ngày 10/1, tại 65 Hoàng Quốc Việt (quầy giao dịch ngân hàng Maritime Bank), Trần Vũ Huy đã mang dao nhọn, mìn giả, kíp nổ giả vào ngân hàng cướp 50 triệu đồng. Y bị bắt ngay sau đó nhờ sự hỗ trợ của nhân viên ngân hàng và người dân xung quanh. 

Phong Vân
Bình luận
vtcnews.vn