Xung đột biên giới Trung - Ấn, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng

Thế giớiThứ Hai, 14/09/2015 07:05:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trả lời phỏng vấn báo chí về cuộc 'đối đầu' giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trả lời phỏng vấn báo chí về cuộc 'đối đầu' giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc ở khu vực biên giới giữa hai nước.

Theo ông Hồng,mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ đang trên đà phát triển. Các nhà lãnh đạo hai bên đã đạt được sự đồng thuận về việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới. Đây được xem như là yếu tố quan trọng cho sự phát triển mối quan hệ song phương giữa hai nước.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết không có cuộc xung đột nào giữa quân đội hai nước ở khu vực biên giới như tin đồn. Binh lính Trung Quốc vẫn đang thực hiện nhiệm vụ ở ranh giới kiểm soát thực tế (LAC).

Phía Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới và bày tỏ hy vọng Ấn Độ hợp tác để giải quyết các vấn đề dựa trên mối quan hệ song phương, bảo vệ hòa bình, ổn định vùng biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mới quan hệ giữa hai nước, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Trước đó, căng thẳng biên giới Trung Quốc - Ấn Độ bùng phát hôm 13/9 khi binh lính Ấn Độ phá hủy trạm kiểm soát mà họ cho là "do Trung Quốc xây dựng trái phép" ở biên giới.

Tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc tố ngược lại rằng quân đội Ấn Độ đã "vượt qua tuyến tuần tra biên giới được cả hai nước thừa nhận, xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc". Báo này cũng nói trạm kiểm soát bị phá hủy được xây trên phần đất của Trung Quốc.

Theo tường thuật trên Hoàn Cầu thời báo, quân đội hai nước đóng tại khu vực Burtse Ladakh - nơi có trạm kiểm soát gây tranh cãi đã có cuộc đối đầu với nhau. Tuy nhiên, tin chi tiết về cuộc đối đầu không được nhắc tới.

Trong khi đó, truyền thông Ấn Độ nói "trạm kiểm soát trái phép" của Trung Quốc có gắn cả thiết bị thu năng lượng mặt trời và máy ảnh để ghi lại những hoạt động của quân đội Ấn Độ.

Minh Lý (Theo Tân Hoa Xã)
Bình luận
vtcnews.vn