Xúc động ngàn người đội mưa xếp hàng vào viếng Bác

Thời sựThứ Ba, 02/09/2014 09:12:00 +07:00

(VTC News) - Không quản mưa lớn, hàng ngàn người đã có mặt tại Quảng trường Ba Đình và trước cửa Phủ Chủ tịch từ 5h sáng, trong ngày Tết Độc lập lần thứ 69.

(VTC News) - Không quản mưa lớn, hàng ngàn người đã có mặt tại Quảng trường Ba Đình và trước cửa khu di tích Phủ Chủ tịch từ 5h sáng, trong ngày Tết Độc lập lần thứ 69.

Ngày Tết Độc lập lần thứ 69 của dân tộc, trời mưa lớn, nhưng hàng ngàn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đã không quản ngại đường xa, có mặt trong lễ chào cờ tại quảng trường Ba Đình và trước cửa khu di tích Phủ Chủ tịch chờ đến giờ vào Lăng viếng Người.

Từ 5h sáng, hàng trăm bạn trẻ, những học sinh, sinh viên và cả du học sinh tranh thủ kỳ nghỉ về nước đã đứng bên ngoài Quảng trường Ba Đình, bồi hồi khi giai điệu Quốc ca vang lên trong lễ chào cờ.
2/9/1945
2/91/1945
Chàng trai người Đức, trong chuyến cùng bạn gái về Việt Nam không giấu nổi sự bất ngờ khi chứng kiến những người trẻ đôi môi mấp máy giai điệu của lòng yêu nước đầy xúc động.


Những cụ ông, cụ bà bắt chuyến xe sớm nhất từ Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) xuống Hà Nội, đứng bên ngoài Lăng Bác từ 5h30 sáng để được nghe giai điệu Quốc ca và nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay trong sáng 2/9. Các cụ nói, hơn 70 tuổi rồi, không biết còn cơ hội được vào Lăng viếng Bác nữa không. Xem phim tài liệu nào về Bác cũng rơi nước mắt, nay về đứng bên Người, lại thấy bao nhiêu là rưng rưng xúc động.
2/9/1945
2/9/1945
2/9/1945
Những đoàn người xếp từng hàng dài, mặc áo mưa đứng trước cửa Phủ Chủ tịch. (Ảnh: Tùng Đinh) 
Xúc động hơn cả, khi chứng kiến những đoàn người xếp từng hàng dài, mặc áo mưa đứng trước cửa Phủ Chủ tịch.

Trời mưa lớn, nhưng không ai rời vị trí xếp hàng, tất cả lặng lẽ lấy những chiếc áo mưa được chuẩn bị sẵn, hòa mình vào dòng người ngày một dài thêm trên con phố Ngọc Hà, chờ đợi giây phút được vào viếng Người.
tuyên ngôn độc lập
 Mùa thu năm 1945 ấy, Người đã khai sinh ra một dân tộc kiên cường và anh dũng
69 năm kể từ mùa thu khai sinh ra đất nước, 45 năm từ ngày về với nghìn thu, Bác Hồ kính yêu vẫn là người của một đời – người của muôn đời.

'Ta đã lớn giữa quê hương Tháng Tám
Loa vang lời cách mạng một mùa thu’


Mùa thu năm 1945 ấy, Người đã khai sinh ra một dân tộc kiên cường và anh dũng:

‘Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập và sự thật đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy’.


Kể từ thời khắc lịch sử ấy, Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ, người dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ cuộc sống chính mình và vận mệnh dân tộc. Kể từ đây, một kỷ nguyên mới bắt đầu mở ra cho dân tộc: Kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Và những ngày mùa thu tháng Tám năm 1945 đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc như một mốc son chói lọi, đánh dấu thời khắc phá bỏ xiềng gông nô lệ, mở ra một trang sử mới, trang sử hào hùng nhất suốt chiều dài lịch sử bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Hơn 80 năm dưới gót giày thực dân và phát xít, đất nước đau thương mà anh dũng, đất nước bị cày xới bởi bom đạn kẻ thù nhưng vẫn hết sức anh dũng. Lời Tuyên ngôn khai sinh đất nước của Bác Hồ kính yêu, là tiếng nói của ước vọng hòa bình, của ngọn cờ đầu trong phong trào đấu tranh chống áp bức và giải phóng dân tộc trên toàn thế giới.

Trước cách mạng người ta gọi nhau là ông, là bà, là anh, là chị. Sau cách mạng người ta gọi nhau là đồng bào, đồng chí. Hai tiếng đồng bào, đồng chí là sự giao cảm vĩ đại của cả một dân tộc, trong niềm kiêu hãnh của những người làm chủ đất nước, những con người của thời đại mới.

24 năm sau, cũng trong những ngày thu lịch sử, Người trút hơi thở cuối cùng sau khi dành cả cuộc đời đấu tranh cho nền độc lập dân tộc.

‘Ra đi, Bác dặn: còn non nước
Nghĩa nặng, lòng không dám khóc nhiều’ (TH)

Khi sự nghiệp cứu nước còn dang dở, những lời căn dặn của Người trước lúc đi xa đã soi đường cho dân tộc tiến tới ngày toàn thắng, hát khúc khải hoàn non sông nối liền một dải.
2/9/1945
Ngót 7 thập kỷ kể từ mùa thu cả dân tộc tràn trề sinh lực lắng nghe Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên quảng trường Ba Đình lịch sử: trời từ nay là của ta, đất từ nay là của ta; tròn 45 năm ngày Người trút hơi thở cuối cùng, những ngày mùa thu này, đi trên những con đường mang tên Hòa Bình, không giấu được nỗi tiếc nhớ khôn nguôi…

An Yên
Bình luận
vtcnews.vn