Xúc động lễ tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông

Thời sựThứ Ba, 20/11/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News) – Một bé gái chừng 4 tuổi, ôm di ảnh mẹ, vừa đi vừa gọi lớn “Mẹ ơi! Mẹ ơi!”, nhưng mẹ cháu đã mất vì tai nạn giao thông trên đường đi làm về.

(VTC News) – Một bé gái chừng 4 tuổi, ôm di ảnh mẹ, vừa đi vừa gọi lớn “Mẹ ơi! Mẹ ơi!”, nhưng mẹ cháu đã mất vì tai nạn giao thông trên đường đi làm về.


Đó là hình ảnh trong buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tổ chức tại cung thể thao Quần Ngựa vào tối (19/11). Đây cũng là lần đầu tiên lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) được tổ chức tại Việt Nam.

Chết ‘tức tưởi’ vì tai nạn giao thông

Ở Việt Nam, mỗi ngày có hơn 30 người bị tai nạn giao thông cướp đi mạng sống cùng với hàng trăm người bị thương tật suốt đời.

Theo số liệu của Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia thì trong 9 tháng đầu năm 2012 số người chết, người bị thương mặc dù giảm rất sâu, nhưng số người chết vẫn là  6.908 người, bị thương 25.002 người. 

Hình ảnh cháu bé ôm di ảnh mẹ khiến nhiều người xúc động 

Không những thế, mỗi năm gia đình nạn nhân và ngân sách quốc gia phải chịu thêm gánh nặng 40 nghìn tỷ để khắc phục hậu quả, số tiền này tương đương với 10 bệnh viện tỉnh hiện đại, 600 trường học… 

Mỗi ngày trên đất nước chúng ta có hơn 30 gia đình mất đi người thân vì tai nạn giao thông. Không những thế, còn là nỗi đau nặng nề cho những người ở lại.

Những đứa trẻ bỗng chốc trở thành mồ côi. Những gia đình yên ấm trở thành bất hạnh trong nháy mắt. Những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng đang ngày đêm cướp đi sinh mạng của người dân Việt Nam. Hậu quả của TNGT để lại rất lâu dài và không lường trước được.

Ở nước ta, 30 gia đình mất người thân mỗi ngày do TNGT

Theo TS.Lưu Khánh Thơ (em gái nhà thơ Lưu Quang Vũ): “Cái chết do TNGT là cái chết tức tưởi nhất, khiến những người sống khó mà nguôi ngoai được nỗi đau”.

Thông điệp cho cộng đồng

Những ánh nến tượng trưng cho những linh hồn đã ra đi tức tưởi vì tai nạn giao thông sẽ nhắc nhở với mỗi người Việt Nam chúng ta rằng: “Tai nạn giao thông đã thực sự trở thành thảm họa! Hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống”.

Trong buổi lễ tưởng niệm, những người tham dự bị ám ảnh bởi một cô bé chừng 4 tuổi, ôm di ảnh mẹ, vừa đi vừa gọi: “Mẹ ơi! Mẹ ơi”. Rồi cô bé còn hét to: “Các cô các bác ơi, có biết mẹ cháu ở đâu không ạ”. 

 Một phút mặc niệm cho các nạn nhân tử vong vì TNGT

Đó là câu chuyện về một cô bé có mẹ tử vong vì tai nạn giao thông. Bỗng chống trở thành đứa trẻ mồ côi mà không biết mẹ mình đang ở đâu. Hình ảnh đó thức tỉnh mỗi chúng ta về hậu quả ghê gớm mà TNGT gây ra mỗi ngày.

Phát biểu trong buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn tới các gia đình có người tử vong vì tai nạn giao thông, đồng thời kêu gọi mọi người cùng nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.
 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Mỗi người Việt Nam cần phải dũng cảm và chân thành nhìn thẳng vào sự thật là trong mỗi tai nạn giao thông, có cả lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và Nhà nước”.

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn tới các gia đình có người thân tử vong vì TNGT

 “Con trai tôi bị tai nạn chỉ cách ngày cưới chưa đầy 1 tháng. Đó thực sự là một sự mất mát lớn cho gia đình. Hôm nay tôi tới đây, để đồng cảm cùng nỗi niềm của những gia đình có người thân mất vì tai nạn giao thông, và mong muốn mọi người nâng cao ý thức của mình khi tham gia giao thông” Bác An – cán bộ quân Y, người có con trai tử vong vì tai nạn giao thông cách đây hơn 9 tháng nghẹn ngào chia sẻ.

Trước đó, chiều ngày 19/11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Tiệp, Ban An toàn giao thông Hải Phòng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hải Phòng và Thành hội Phật giáo Thành phố tổ chức lễ tưởng niệm và khóa lễ cầu siêu vong linh các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông.

Lễ tưởng niệm là dịp mọi người bày tỏ niềm thương xót với người xấu số khi tham gia giao thông, bày tỏ chia sẻ gánh nặng với người thân của họ. Đây cũng là cơ hội gửi tới cộng đồng thông điệp về tầm quan trọng của việc tạo ra một xã hội tham gia giao thông an toàn.

Quang cảnh Lễ cầu siêu cho các nạn nhân bị tử vong do TNGT - Ảnh Minh Khang 

Hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, học sinh, sinh viên, thân nhân các nạn nhân bị tử nạn cùng các tăng ni, phật tử; đại diện các sở, ban ngành hữu quan, đại diện Ban An toàn giao thông các quận, huyện trên địa bàn TP Hải Phòng đến dự lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Thành, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “Tại Hải Phòng, cứ 3 ngày có 1 người chết và 1 người bị thương vì tai nạn giao thông. Đây là điều không thể chấp nhận được với một Thành phố đang sống trong hòa bình, thiệt hại to lớn về nhân mạng mà không gì bù đắp được.


Những đau thương mất mát mà gia đình nạn nhân gánh chịu là rất lớn. Những di chứng mà mỗi tai nạn giao thông để lại rất đau thương và tàn khốc. Gia đình nạn nhân và xã hội phải chịu thêm gánh nặng vì phải khắc phục tai nạn giao thông”.

Bà Nguyễn Thị Phương - 53 tuổi, có con trai bị tử nạn năm 2011 do xe container cán chết ngay đầu ngõ ra đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hải Phòng)
Những tiếng khóc nghẹn ngào vì mất người thân do TNGT 

Bà Nguyễn Thị Hồng Hà (giáo viên nghỉ hưu), trú tại khu tập thể phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền (Hải Phòng), có con bị chết do tai nạn giao thông, dẫn đến chồng bị sốc, sau đó bị bại liệt, trầm cảm phải nghỉ hưu sớm, đại diện cho thân nhân có người thân bị tử vong do tai nạn giao thông nghẹn ngào chia sẻ: “Nhắc lại những niềm đau thương không thể khỏa lấp được hết nỗi buồn mất mát. Nhưng có lẽ, đó cũng là cách để chúng ta gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho chính những người còn sống về một thảm họa đang hiện hữu.


Đối với các gia đình có người tử vong, tai nạn giao thông đã thực sự cướp đi của chúng tôi không chỉ mạng sống của thân nhân, mà còn lấy đi bao nhiêu hy vọng, nhất là khi người nằm xuống đang ở tuổi đời còn rất trẻ, hoặc là lao động chính của gia đình”.


Hà Minh - Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn