Xuất hiện xe buýt 'lạ' 10 chỗ tại TP.HCM

XeThứ Hai, 26/01/2015 07:00:00 +07:00

Giá cước rẻ, linh hoạt trên phố đông, những chiếc xe buýt 10 chỗ ngồi được cải tiến từ dòng xe tải nhẹ đang trở thành loại phương tiện công cộng ở TP.HCM

Giá cước rẻ, linh hoạt trên phố đông, những chiếc xe buýt 10 chỗ ngồi được cải tiến từ dòng xe tải nhỏ đang trở thành loại phương tiện giao thông công cộng ở TP. HCM.

Hiện nay, giao thông công cộng chủ lực của các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM là các loại xe buýt lớn. Tuy nhiên, nhiều người dân lại không “mặn mà” với phương tiện này bởi tốc độ di chuyển chậm, đông đúc và rất bất tiện.

Có một loại xe buýt “cực hay” tại Sài Gòn
 Xe buýt nhỏ mới xuất hiện tại TP. HCM
Thêm vào đó, hạ tầng giao thông đô thị tại các thành phố đông dân cư ở nước ta vẫn chưa đủ điều kiện đáp ứng cho hoạt động của xe buýt cỡ lớn vì các đường nội đô rất hẹp, đến 70% là đường có khổ rộng từ 4 - 6 mét.

Có một loại xe buýt “cực hay” tại Sài Gòn
Xe buýt cỡ lớn chiếm nhiều diện tích trên đường nội đô nhỏ, hẹp
Đường giao thông nhanh xuyên tâm không nhiều, nhưng khổ đường lại không đều có đoạn rộng nhưng lại có đoạn bị bóp lại. Việc tách làn đường dành riêng cho xe buýt chỉ thực hiện được ở những đoạn rất ngắn như vậy khi xe buýt lớn không phát huy được tác dụng.


Có một loại xe buýt “cực hay” tại Sài Gòn
Xe buýt nhỏ mới xuất hiện, được cải tạo từ xe tải nhẹ
Hơn nữa, tất cả các con đường bị giao cắt liên tục bởi những đường ngang từ trong các ngõ nhỏ đâm ra, muốn đi nhanh cũng không được trong khi ưu thế của xe buýt là chạy nhanh vận chuyển nhiều.

Có một loại xe buýt “cực hay” tại Sài Gòn
 Xe di chuyển linh hoạt trong phố đông
Với một vài lý do như vậy, thiết nghĩ chúng ta nên đa dạng hóa lạo hình xe công cộng: có loại lớn, loại trung và loại nhỏ.

Đến Bangkok chúng ta thấy các loại xe Tuk Tuk cho 6-8 người rất phổ biến, còn loại Jeeney được cải tiến từ xe quân sự Mỹ chạy khắp ngang cùng ngõ hẻm của Manila.

Có một loại xe buýt “cực hay” tại Sài Gòn
 
Các xe máy cải tiến từ hai người cho 4 người cũng xuất hiện khá nhiều ở Quảng Tây, Phúc Kiến của Trung Quốc. Còn ở châu Âu xu hướng sử dụng các loại xe bus mini trở nên thông dụng ở các thành phố vừa và nhỏ.


Có một loại xe buýt “cực hay” tại Sài Gòn
Đây là loại phương tiện giao thông công cộng nên được áp dụng rộng rãi tại các thành phố đông dân cư
Loại xe buýt 12 chỗ ngồi được cải tiến từ dòng xe tải nhỏ mà TP. HCM đang áp dụng trên một số tuyến xem ra đang là loại phương tiện giao thông công cộng hay.

Xe buýt nhỏ thay vì những loại xe buýt cỡ lớn vừa góp phần giảm tắc đường, di chuyển nhanh và linh hoạt, vừa hạn chế được phương tiện cá nhân như xe máy.


Có một loại xe buýt “cực hay” tại Sài Gòn
 
Được biết, người dân TP. HCM thường gọi loại xe buýt này là xe “Đa Su”. Khi cần di chuyển ở lộ trình ngắn, mau lẹ, nhiều người đã chọn loại xe buýt nhỏ này.

Vì nhỏ, gọn nên xe “Đa Su” hoạt động với tần suất cao 10 phút/chuyến, 128 chuyến/ngày, do đó, người dân không phải đợi xe quá lâu. Không những vậy, xe buýt nhỏ cũng “dễ thoát” tắc đường hơn so với loại lớn.


Những tuyến xe buýt nhỏ tại TP.HCM thường cũng là những tuyến có trợ giá nên giá cước chỉ 5.000 đồng/lượt (lộ trình tuyến dưới 18km). Học sinh, sinh viên đi xe buýt được giảm giá cước còn 2.000 đồng/lượt.

Trong bối cảnh tình hình tắc nghẽn giao thông đang xảy ra phổ biến ở các thành phố lớn, việc TP. HCM đưa xe buýt nhỏ vào hoạt động trên một số tuyến được xem là cách hay và đáng để nhiều thành phố khác học tập và áp dụng.

» Đại gia xe hơi Việt bán 42.000 xe trong năm 2014
» Cận cảnh chiếc xe độc đáo đón Noel
» Cảnh ngộ của siêu xe chỉ có ở Việt Nam


Theo Autodaily
Bình luận
vtcnews.vn