Xuất hiện virus cúm mới cực nguy hiểm, gây tử vong

Thời sựThứ Tư, 03/04/2013 07:15:00 +07:00

(VTC News) – Hiện tại chưa có vaccine phòng chống loại virus cúm gia cầm mới có tên H7N9 xâm nhập vào nước ta qua đường gia cầm nhập lậu.

(VTC News) – Hiện tại chưa có vaccine phòng chống loại virus cúm gia cầm mới có tên H7N9 xâm nhập vào nước ta qua đường gia cầm nhập lậu.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm vừa cho biết, Virus cúm gia cầm đã xuất hiện chủng mới H7N9 gây tử vong 2 người ở Trung Quốc và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta qua đường gia cầm nhập lậu.

Theo đại diện Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, ngay sau khi có thông tin về các điểm tập kết và buôn bán gia cầm giáp biên giới ở Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, cục đã có văn bản yêu cầu Chi cục quản lý thị trường các địa phương kiểm tra rà soát chấn chỉnh tình trạng này.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm cũng cảnh báo, virus cúm gia cầm H7N9 đã xuất hiện tại thành phố Thượng Hải và tỉnh An Huy của Trung Quốc với 3 người nhiễm virus cúm. Đây là những ca bệnh đầu tiên trên thế giới nhiễm chủng virus cúm mới này và đã có 2 trường hợp tử vong.

Đối với chủng virus cúm gia cầm mới H7N9 hiện tại chưa có vaccine phòng chống.

Hiện tại chưa có vaccine phòng chống loại virus cúm gia cầm mới có tên H7N9 xâm nhập vào nước ta qua đường gia cầm nhập lậu. 

Trong khi đó, chiều 2/4, bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: “Hàng hóa từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam đang ở mức báo động.

Quý I năm 2013, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra 22 vụ, phạt hành chính 49,1 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy 15.517kg gia cầm, 165.960 quả trứng gia cầm, 2.064kg sản phẩm chế biến từ gia cầm và 10.673 con gia cầm giống”.

Cũng theo bà Mai, các lực lượng chức năng đã xử lý 88 vụ vi phạm về vận chuyển gà không rõ nguồn gốc, xử lý vi phạm hành chính được hơn 95 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy hơn 25,66 tấn gà lông, 4292 kg sản phẩm gia cầm tươi sống, 172.780 quả trứng gà, 500 con vịt, 10.673 con gia cầm giống và 6,5 tấn gà đông lạnh.

Lý giải về nguyên nhân gia cầm nhập lậu vẫn có đất sống, bà Mai nói: “Hàng từ Trung Quốc chở vào Việt Nam đi bằng tàu hỏa, đi thẳng từ Trung Quốc, kẹp chì, về tới ga Yên Viên mới phải làm thủ tục hải quan. Tức là toàn bộ trên tuyến đường đi không ai có quyền kiểm tra hết.

Riêng với gà nhập lậu, gà chỉ xuất hiện về đêm – khi lực lượng quản lý thị trường muốn kiểm tra phải có lệnh từ cấp trên. Lợi nhuận của việc buôn gà nhập lậu, chúng tôi hay nói đùa là chỉ sau buôn ma túy bởi ở bên kia biên giới chỉ chưa tới 10 nghìn đồng/kg gà, về tới chợ Hà Vỹ (Hà Nội), có thời điểm người ta bán với giá 70 – 80 nghìn đồng. Một xe gà 2 – 3 tấn có thể nói là siêu lợi nhuận nên bằng mọi giá người ta đưa gà nhập lậu về”.





Minh Quân
Bình luận
vtcnews.vn