Xuất hiện hiện tượng lạ tại dòng suối Đác Dao khiến dân hoang mang

Thời sựThứ Năm, 28/07/2016 18:56:00 +07:00

Người dân tại huyện Đác R’lấp (Đắk Nông) hoang mang, âu lo vì dòng suối Đác Dao thay đổi màu sắc và xuất hiện nhiều biểu hiện lạ khi xuống dưới dòng suối này.

Chiều 28/7, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ, huyện Đác R’lấp (Đắk Nông) xác nhận, tại địa phương xuất hiện hiện tượng cá chết đang trôi theo dòng suối, nước có màu đục ở suối Đắk Dao.

“Chúng tôi đã xuống hiện trường để xem vụ việc, tuy nhiên chưa xác định được nguyên nhân vì thời gian này đang bước vào mùa mưa nên nước suối cũng thường xuyên có màu pha đỏ. Hiện tại, đơn vị đã cử người để theo dõi và rà soát các người dân bị bệnh lý sẽ có biện pháp giúp đỡ về y tế”, ông Thành nói.

Screenshot (91)

Các trẻ em trong vùng sau khi xuống suối Đác Dao bắt cá bị dị ứng- Ảnh: Yumi

Theo người dân nơi đây, tại thôn thôn 8, xã Nhân Cơ, huyện Đác R’lấp bất ngờ xuất hiện rất nhiều loài cá, tôm chết đang bốc mùi hôi thối, trôi dạt trên dòng suối Đắk Dao.

Ông Phan Diệu Anh, một người dân nơi đây cho biết: "Trong lúc đi làm rẫy, tôi phát hiện nước trên dòng suối Đác Dao có nhiều biểu hiện lạ so với bình thường: Nước đục có màu sẫm đen, trên bề mặt nổi váng loang lổ… Do nghi ngờ nước suối có vấn đề nên tôi đã lội xuống suối để đắp cống dẫn nước vào ao nuôi cá".

A3

 Cá chết và nước suối Đác Dao thay đổi màu sắc- Ảnh: Yumi

“Sau khi tiếp xúc với nước, tôi phát hiện nước có chất nhờn giống như bọt xà bông, sau khoảng mười phút bỗng nhiên thấy hai chân bị ngứa, da dần khô cứng như bị căng ra, nhất là những vùng da non bị đau rát, ở vùng da tiếp xúc với lớp màng phía trên mặt nước suối bị rộp lên như bỏng nước sôi”, ông Anh chia sẻ.

Cùng thời điểm trên, các trẻ em buôn Bu Dấp, xã Nhân Cơ thấy cá trên dòng sông chết nhiều nên đã xuống dưới nước bắt cá. Ngay sau khi lên bờ, các em này đã có biểu hiện nóng và ngứa.

Screenshot (81)

Người dân sau khi xuống suối bị ửng đỏ ngoài da-Ảnh: Yumi 

Trả lời PV, ông Đàm Quang Trung - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết, Sở đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với địa phương, các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường, lấy mẫu nước tại nơi người dân bị mẫn ngứa, cá chết gửi đi phân tích.

“Bước đầu chưa thể xác định được nguyên nhân cá chết cũng như các bệnh lý về da đối với người dân, khi có kết quả phân tích mẫu nước, chúng tôi sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí”, ông Trung nói.

Video: Cá chết trắng bờ nghi do nhiễm độc

Được biết, Suối Đác Dao có lưu lượng nước khá lớn, cung cấp nước phục vụ sản xuất cây công nghiệp, nuôi trồng thủy sản của nhân dân trong vùng, thậm chí là nơi tắm giặt thường xuyên của hàng chục hộ đồng bào buônn Bu Dấp.

Do dòng chảy của suối dài, có đoạn đi vòng quanh Khu Công nghiệp Nhân Cơ và hiện tại một số cống thoát nước của các nhà máy trong khu công nghiệp đang xả trực tiếp xuống suối nên người dân cho rằng, nước thải từ khu công nghiệp chính là nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước suối Đác Dao, gây nên hiện tượng cá chết cũng như các bệnh lý về da khi người dân tiếp xúc với nguồn nước.

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn