Xuất hiện dấu hiệu Triều Tiên có thể sắp thử hạt nhân lần 7

Thế giớiThứ Năm, 14/09/2017 07:26:00 +07:00

Những hình ảnh vệ tinh chụp lại căn cứ hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên mới đây làm dấy lên nghi ngờ Bình Nhưỡng có thể đang rục rịch chuẩn bị cho lần thử hạt nhân thứ 7, theo Daily Star.

Theo 38 North, trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên, hình ảnh vệ tinh chụp hôm 8/9 cho thấy sự xuất hiện của một máy kéo lớn, xe goòng và một số thiết bị khác ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Những thay đổi này dường như tập trung ở cổng phía Nam, đối diện với địa điểm mà ông Kim cho thử nghiệm quả bom nhiệt hạch với sức công phá mạnh chưa từng có cách đây gần 2 tuần.

hat nhan

 Bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

"Hoạt động như vậy sau khi thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất lớn nhất tại Punggye-ri cho thấy họ có thể đang tập trung để chuẩn bị cho các thử nghiệm hạt nhân trong tương lai", 38 North dẫn phân tích của các chuyên gia nhận định.

Các hình ảnh vệ tinh thu được cách đây vài ngày còn cho thấy sự xuất hiện của một "miệng núi lửa" được cho là hậu quả sau vụ thử hạt nhân lần 6.

Hôm 3/9, Triều Tiên khiến cả thế giới choáng váng khi tuyên bố thử nghiệm thành công hạt nhân lần thứ 6. Những ước tính ban đầu cho thấy sức công phá của vụ nổ rơi vào khoảng 50-70 kiloton.

Nhưng theo phân tích mới đây của một tổ chức giám sát Mỹ, vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên có thể có sức nổ tương đương 250 kiloton, tức là mạnh gấp 16 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ đã thả xuống thành phố Hiroshima cách đây 72 năm.

Video: Quang cảnh Triều Tiên nhìn từ trên cao

Trước động thái này của Triều Tiên, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc mới đây tuyên bố đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới với Bình Nhưỡng. 

Theo nghị quyết trừng phạt mới được đưa ra, Triều Tiên sẽ bị cấm vận xuất khẩu dệt may và hạn chế nhập khẩu dầu thô. Bên cạnh đó nghị quyết còn cắt giảm hợp đồng lao động nước ngoài của Triều Tiên, chống buôn lậu, ngừng liên doanh giữa Triều Tiên với các quốc gia khác và trừng phạt các cơ quan chính phủ Triều Tiên.

Song Hy (Nguồn: Daily Star)
Bình luận
vtcnews.vn