Xuân Trường xô đổ cột mốc 30 năm của bóng đá Đông Nam Á

Thể thaoThứ Năm, 05/01/2017 16:49:00 +07:00

Khi đề cập đến chuyện sang Incheon United chơi bóng, chàng trai họ Lương không giấu được sự ngạc nhiên với câu hỏi: “Chú ơi, họ lấy cháu qua đó làm gì?”.

“Incheon ký hợp đồng với cháu làm gì?

Ngày 28/12/2015 là một ngày không thể quên của bóng đá Việt Nam khi Lương Xuân Trường chính thức gia nhập Incheon United, đội bóng thuộc giải đấu danh giá nhất của Hàn Quốc với bản hợp đồng 2 năm. Xuân Trường đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên chơi bóng tại K.League sau hơn 30 năm. 

xuantruong-1

Cho đến ngày ký hợp đồng với Incheon United, Xuân Trường vẫn còn chưa hết ngạc nhiên

Có một chi tiết thú vị được chính Giám đốc điều hành của CLB Incheon United - ông Jung Eui-suk tiết lộ: “Đầu tiên, chúng tôi khoanh vùng và tiếp cận 3-4 cầu thủ của HAGL. Trong số ấy, Nguyễn Công Phượng là người được yêu thích hơn cả. Thế nhưng từ những dữ liệu, băng hình thu thập trong 2 năm, các HLV của chúng tôi đã chọn Lương Xuân Trường vì lối chơi thông minh của cậu ấy”.

Cuộc “đấu trí” giữa HAGL và Incheon United về bản hợp đồng của Xuân Trường đã diễn ra sau đó. Hàng trăm email, cuộc điện đàm qua lại nhưng vẫn không thể chốt hạ tương lai của Trường “híp”. 

Đội bóng phố Núi đã rất chủ động trong phi vụ này, thậm chí, họ cắt liên lạc với Incheon United vì “thái độ” không tận tình.

Mãi đến khi nghe đại diện của K-League trình bày chiến lược, phát triển thương hiệu và hình ảnh của Xuân Trường thì Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức và các cộng sự mới chịu gặp và đàm phán tại Hàm Rồng.

Rồi một buổi sáng nọ, Trưởng đoàn bóng đá HAGL - ông Nguyễn Tấn Anh đã gặp riêng Xuân Trường. Khi đề cập đến chuyện sang Incheon United chơi bóng, chàng trai họ Lương không giấu được sự ngạc nhiên với câu hỏi: “Chú ơi, họ lấy cháu qua đó làm gì?”. 

Clip: Xuân Trường nhận Quả bóng bạc Việt Nam 2016

Chính Xuân Trường sau này thổ lộ với chúng tôi: “Tôi đã xem và tìm hiểu rất kỹ, K.League có đẳng cấp rất cao, các cầu thủ không chỉ đáp ứng kỹ thuật mà còn có nền tảng thể lực sung mãn. Vì thế, tôi thực sự ngạc nhiên khi được đội bóng này theo đuổi”.

Đại sứ bóng đá và hình ảnh của Việt Nam

Theo lời GĐĐH Jung Eui-suk: “Trước khi chiêu mộ Xuân Trường, có 2 cầu thủ Thái Lan và 1 cầu thủ Trung Quốc nằm trong tầm ngắm của Incheon United. Tuy nhiên, sau khi xem xét, chúng tôi nhận thấy Xuân Trường là cầu thủ có tố chất và khả năng phát triển nhất”.

Đúng vậy, trước khi đặt bút ký hợp đồng, các chuyên gia marketing của Incheon United đã có những con tính với Xuân Trường. 

xuantruong

Ngoài việc chứng tỏ được khả năng, Xuân Trường còn là đại sứ hình ảnh cho CLB Incheon với cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc

Cụ thể, họ thấy được Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng. Trong đó, họ hướng vào việc khai phá mảnh đất màu mỡ ngay tại thành phố Incheon thuộc tỉnh Gyeonggi, nơi ước tính có khoảng 15.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc. Chưa kể đến những vùng thành phố, địa phương khác với cộng đồng người Việt lên tới khoảng 187.000 người. 

Thế nên, có một câu hỏi được đặt ra là “Inter Milan của Hàn Quốc” chiêu mộ Xuân Trường vì chuyên môn hay mục đích thương mại?

Cho đến vòng 10 K.League 2016, Xuân Trường vẫn mòn mỏi trên băng ghế dự bị và sự thật, dư luận cùng rất nhiều CĐV kêu gọi bầu Đức nhanh chóng đưa tiền vệ này trở lại HA.GL vì sợ anh sẽ bị “thối chí” dẫn đến thui chột tài năng. 

Trong những cuộc nối máy từ xứ Kim Chi, Trường “híp” cũng thừa nhận rằng: “Bản thân tôi thấy mình không có nhiều cơ hội ra sân và đôi khi cảm thấy rất nản vì phải làm bạn với băng ghế dự bị dài hạn”.

Ngay cả khi được góp mặt hơn 60 phút trong trận đấu với Gwangju FC ở vòng 11 K.League, tương lai của Xuân Trường vẫn chưa sáng hơn.

Nguyên do, đấy là trận đấu mà anh được đưa vào sân để cho “Ngày Việt Nam ở Hàn Quốc” thêm phần giao hảo, long trọng, hơn là vì chuyên môn bóng đá. Nhưng câu chuyện ấy đã đổi thay sau cái ngày Incheon United quyết định sa thải HLV Kim Do-hoon để đưa Lee Ki-hyung lên thay. 

Clip: CLB Gangwon làm clip chào đón Xuân Trường

Và thời khắc mà nhà cầm quân này “phải lòng” Xuân Trường chính trận đấu anh bùng nổ để cùng ĐT Việt Nam đánh bại CHDCND Triều Tiên với tỷ số 5-2 trong trận giao hữu trên sân Thống Nhất ngày 6/10.

Với sự có mặt của Xuân Trường ở giai đoạn cuối mùa giải, Incheon United đã được “cứu rỗi” bằng chiếc vé chính thức trụ hạng tại K.League Classic. Một trang mới mở ra cho tiền vệ người Tuyên Quang khi nhờ màn trình diễn ấn tượng cùng Incheon mà anh được ký hợp đồng cho mượn tới CLB Gangwon FC với thời hạn 1 năm.

Ở tuổi 21, Xuân Trường là chân chuyền số 1 của bóng đá Việt Nam hiện tại. Và cầu thủ này hứa hẹn sẽ còn vươn xa nữa vì đức tính khiêm tốn, luôn biết cầu thị và cầu tiến. Cũng thật không quá khi nói rằng, Xuân Trường đang là đại sứ bóng đá và hình ảnh của Việt Nam tại xứ Kim Chi, điều mà chưa có bất kỳ cầu thủ nào có thể làm được.

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn