Xuân Trường thăng hoa, Công Phượng chờ tỏa sáng

Thể thaoChủ Nhật, 29/01/2017 13:38:00 +07:00

Hai con cưng của HAGL, Công Phượng và Xuân Trường đã trải qua năm 2016 với những cảm xúc trái ngược, kẻ thăng hoa, người đánh mất phong độ rõ rệt.

Khởi đầu trọn vẹn

23/12/2015 đánh dấu thời điểm quan trọng bậc nhất trong sự nghiệp của Nguyễn Công Phượng khi CLB của Nhật Bản Mito Hollyhock chính thức hoàn tất bản hợp đồng với cầu thủ này và đưa anh ra khỏi lãnh thổ Việt Nam để thi đấu với độ tuổi chỉ sắp sang 20.  

xuan-truong-1

Xuân Trường trong màu áo CLB thứ 2 ở Hàn Quốc Gangwon FC

Chưa đầy một tuần sau đó, người đồng đội của anh, Lương Xuân Trường cũng theo chân anh bước ra biển lớn với bản hợp đồng tới với Incheon Utd – một CLB ở Hàn Quốc.

Cùng một xuất phát điểm – là thành viên của U21 HAGL vô địch Giải bóng đá U21 Báo Thanh Niên, cùng ăn tập nhiều năm tại Pleiku, Xuân Trường và Công Phượng bắt đầu nhận ra hướng đi khác biệt cho mình. Phượng tới với Nhật Bản – giàu kỷ luật còn Trường tới với Hàn Quốc phóng khoáng, sáng tạo hơn.

Khác nhau hơn nữa, Xuân Trường vốn là một tiền vệ thầm lặng trong lối đá của đội bóng Phố Núi. Khi đó, anh chủ yếu đóng vai trò thứ yếu và ít được chú ý hơn so với một Tuấn Anh năng nổ, hiệu quả trong cả tấn công lẫn phòng ngự.

Còn Công Phượng, anh đang tìm kiếm cho mình một danh xưng phù hợp. Messi mới, ngôi sao của bóng đá Việt Nam, tiền đạo xuất sắc nhất, người thay thế Công Vinh … lần lượt được đưa ra trong các bài báo ca ngợi những màn trình diễn của cầu thủ gốc Nghệ An.

Cong-Phuong-2

Công Phượng trong buổi lễ ký kết hợp đồng với Mito Hollyhock  

Chẳng ai có thể quên những bàn thắng đẳng cấp của Công Phượng. Đó là pha solo qua 4 người rồi ghi bàn vào lưới U21 Việt Nam, cú đá phạt đẳng cấp trong trận gặp U23 Malaysia hay tinh tế hơn là pha panenka vào lưới của U19 Nhật Bản.

Video: Top 5 bàn thắng tuyệt đẹp của Công Phượng năm 2015

Khi đó, những pha kiến tạo hay đóng góp thầm lặng của Xuân Trường chẳng được ngó ngàng. Với dư luận, khi đó, HAGL là đội bóng áo trắng với Công Phượng và Tuấn Anh là chủ chốt.

Sang tới Nhật Bản, Công Phượng được truyền thông hộ tống như người hùng. “Messi Việt Nam” tới với xứ sở mặt trời mọc bằng tất cả sự tự tin. Khoác trên mình chiếc áo màu xanh của Mito Hollyhock, những tưởng Phượng sẽ có một tương lai tươi sáng.

Cong-Phuong-4

Bầu Đức nghẹn ngào vì Công Phượng 

Trong buổi lễ ký kết hợp đồng của Công Phượng với Mito Hollyhock, bầu Đức nghẹn ngào khi xem clip về quãng thời gian phát triển sự nghiệp của Công Phượng "Tôi không nhận ra Phượng luôn, rất khác. Đó là cả một quá trình dài. Quan trọng là sự kiên trì. Tôi hứa những cầu thủ HAGL mãi mãi không tranh cãi với trọng tài, luôn tôn trọng mọi người và không mất dạy. Cầu thủ HAGL là phải có văn hóa".

Một năm sóng gió

23/12/2016, trải qua 366 ngày thay đổi, số phận nghiệt ngã đã hoán đổi Công Phượng và Xuân Trường đến kỳ lạ. Dù rất cố gắng, Công Phượng chẳng thể làm nên chuyện tại xứ sở mặt trời mọc.

Anh mất hút trong hầu hết các trận đấu của Mito Hollyhock. Sau 4 tháng chờ đợi, Phượng mới có trận ra mắt CLB mới khi được tung vào sân thay người ở phút 87, trong trận Mito Hollyhock hoà Giravanz Kitakyushu với tỷ số 1-1.

Cong-Phuong-3

 Công Phượng không thành công trong màu áo Mito Hollyhock 

Sau đó, anh có vài lần đá chính trong màu áo xanh, chủ yếu trong các trận đấu không còn quá nhiều ý nghĩa. Lý giải về sự mất tích của Phượng, truyền thông chủ yếu nhắc tới việc anh phải làm quen với môi trường giàu thể lực hơn.

Rồi thì ngày mà 2 đội bóng sở hữu hai cá nhân xuất sắc của HAGL là Mito Hollyhock (Công Phượng) và Yokohama FC (Tuấn Anh) cũng gặp nhau trong một trận đấu chính thức.

Đây là thời điểm người ta nghĩ tới cuộc đối đầu lịch sử ngoài lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, cuối cùng, chẳng ai có cơ hội thể hiện khi suất đá chính chẳng dành cho 2 cầu thủ Việt Nam.

Khi đã chán chê với việc tìm kiếm những điểm sang hiếm hoi của Công Phượng, người ta chuyển hướng sự chú ý sang Hàn Quốc, nơi Xuân Trường rất kiên nhẫn chờ đợi thời cơ và chiếm được suất đá chính tại Incheon Utd, góp công lớn trong thành tích thi đấu cuối mùa của đội bóng.

Cong-Phuong-7

 Xuân Trường từng bước khẳng định mình trong màu áo Mito Hollyhock

Xuân Trường khiến Incheon Utd phải không tiếc lời ca ngợi anh trên trang chủ CLB, khiến truyền thông Hàn Quốc chú ý và rồi khiến tất cả BHL phải tiếc nuối với quyết định chuyển tới Gangwon FC vào cuối mùa.

Xen giữa việc luân chuyển 2 đội bóng là màn trình diễn chẳng thể tốt hơn tại AFF Suzuki Cup 2016. Giải đấu thất bại của huyền thoại Công Vinh, của Thành Lương và của cả Messi Việt Nam, Công Phượng, nhưng lại là cột mốc quan trọng của Xuân Trường – trở thành ông chủ mới của đội tuyển Việt Nam.

Những ngày mà Công Phượng chẳng thể tạo nổi chút dấu ấn thì Xuân Trường lại rực sáng như một ngôi sao của truyền thông, của người hâm mộ và của cả đội tuyển.

Khoảnh khắc Xuân Trường rớt nước mắt được coi là hình ảnh đáng nhớ thứ hai của giải đấu, sau màn ăn mừng cảm động của Vũ Minh Tuấn dành cho người cha đã mất.

Kết thúc AFF Suzuki Cup 2016, người ta tiếc nuối vì Xuân Trường không có được một đối tác ăn ý ở hang tiền vệ và tiền đạo. Nếu không, chức vô địch của người Thái chắc chắn sẽ bị đe dọa mạnh mẽ hơn.

15800809_1286851188076589_5890807369852240683_o

 Xuân Trường rơi nước mắt sau thất bại ở bán kết AFF Cup 2016 (Ảnh: Duy Thành)

Tháng 12 là thời điểm Trường và Phượng cùng trở lại đội hình U21 HAGL tham gia giải U21 Quốc tế và thật không may, họ chẳng thể giúp đội bong Phố Núi bảo vệ chức vô địch dù Xuân Trường vẫn nổi bật với những pha kiến tạo còn Phượng có một bàn thắng đúng chất của mình.

Gala Quả bóng Vàng 2016, Xuân Trường giành Quả bóng bạc, hiên ngang sánh vai với huyền thoại Thành Lương. Còn Công Phượng, anh chẳng nhận được đề cử nào.

Video: Xuân Trường kiến tạo đẳng cấp trong màu áo đội tuyển Quốc gia Việt Nam

 

Rõ ràng, tuổi 21 của Công Phượng và Xuân Trường đã đi qua với những sự khác biệt lớn. Trường thắng, anh có mọi thứ và có một tương lai tươi sáng tại Gangwon FC. Còn Công Phượng, anh mất đi 2 năm phát triển sự nghiệp nhưng khi còn chưa tròn 22 tuổi, cơ hội trước mắt cầu thủ này là vẫn còn rộng rãi. Chờ đợi năm Đinh Dậu của Công Phượng đi.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn