Xuân Hiếu 'xông đất' thị trường băng đĩa đầu năm

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 28/02/2015 03:22:00 +07:00

Chiều ngày 27/2, tức mùng 9 Tết Âm lịch, nhạc sỹ Xuân Hiếu đã giới thiệu album Vol.2 với chủ đề Mẹ chân quê, album đầu tiên của thị trường băng đĩa năm Ất Mùi.

(VTC News) - Nhạc sỹ Xuân Hiếu đã giới thiệu album Vol.2 với chủ đề 'Mẹ chân quê', album đầu tiên của thị trường băng đĩa Việt năm Ất Mùi.

Chiều ngày 27/2, tức mùng 9 Tết Âm lịch, nhạc sỹ Xuân Hiếu đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật để giới thiệu album Vol.2 với chủ đề Mẹ chân quê.

Với việc chính thức phát hành Mẹ chân quê, có thể xem nhạc sỹ Xuân Hiếu là người 'xông đất' thị trường băng đĩa năm Ất Mùi.

xuân hiếu
Nhạc sỹ Xuân Hiếu
Đây là dự án âm nhạc kết hợp lần thứ hai của cặp đôi nhạc sỹ – nhà thơ Xuân Hiếu và Mai Phước Lộc sau Vol.1 Vết Chân phát hành năm 2013. Album gồm 8 bài và 3 bonus track của album Vol.1 Vết chân.

Xuân Hiếu là một trong những nghệ sỹ saxophone hàng đầu ở Việt Nam. Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Năm lên 10 tuổi, lần đầu tiên Xuân Hiếu được mẹ - một nghệ sỹ piano - chỉ dẫn làm quen với nhạc cụ và tập những bài piano vỡ lòng.

Vài năm sau, Xuân Mỹ - cha anh, một nghệ sỹ saxophone lừng danh thập niên 40-60 - quyết định chọn anh trong 9 người con để truyền thụ những ngón nghề của mình. Năm 19 tuổi, anh gia nhập ban nhạc Đại Dương và là thành viên nhỏ tuổi nhất.

Đến giữa năm 1996, anh tham gia thành lập Sài Gòn Jazz với ca sỹ Tuyết Loan và trình diễn hàng tuần ở Nhà hát TP.HCM. Có nhiều lý do để jazz không được phổ biến như các dòng nhạc pop, techno, disco, funk vốn có đông đảo người hâm mộ. Tạm biệt jazz, Xuân Hiếu quyết định hướng con đường của mình về phía đại chúng.
xuân hiếu mai phước lộc
Cặp đôi nhạc sỹ – nhà thơ Xuân Hiếu và Mai Phước Lộc cùng những người bạn.
Năm 2001, anh nổi lên như một cây saxophonist trẻ hiếm hoi ở TP.HCM. Anh chơi tất cả các loại nhạc từ techno, pop, funk đến disco...

Nếu Hồng Nhung thường gắn liền với nghệ sỹ saxo Trần Mạnh Tuấn thì Mỹ Linh, Thu Phương, Lam Trường, Cẩm Ly, Phương Thanh lại thích phong cách 'bụi bặm' của Xuân Hiếu hơn. Hiện nay, anh là cây saxo ăn khách, thường tham gia biểu diễn trong những chương trình âm nhạc lớn.

Trong những năm qua, anh lần lượt ra mắt nhiều album độc tấu kèn saxo và nhận được sự ủng hộ của khán giả như: Cát bụi (6/2002) với những tình khúc hay nhất của Trịnh Công Sơn, Mưa hồng (8/2002) gồm nhiều ca khúc chọn lọc với chủ đề mưa, Những tình khúc nhạc Pháp hay nhất, Hãy về đây bên anh...
mai phước lộc
Nhạc sỹ Xuân Hiếu, nhà thơ Mai Phước Lộc chia sẻ trong buổi ra mắt album.
Về cơ duyên kết hợp cùng nhà thơ Mai Phước Lộc, Xuân Hiếu chia sẻ, năm 2010 với mong muốn những bài thơ của mình có thêm phương tiện để tiếp cận khán giả gần hơn, Mai Phước Lộc đã được một người bạn giới thiệu gặp gỡ nhạc sỹ Xuân Hiếu.

Và ngay lần đầu gặp nhau cả hai đều nhận thấy được những sự đồng cảm trong cuộc sống cũng như những giao thoa trong nghệ thuật.


Xuân Hiếu cũng cho biết, từ trước đến nay, anh chỉ coi sáng tác là niềm vui, chưa bao giờ nhận phổ thơ của ai và không có nhiều thời gian để làm việc đó.

Tuy nhiên, anh có rất nhiều sự đồng cảm trong con người cũng như các sáng tác của nhà thơ Mai Phước Lộc nên sự thăng hoa trong nghệ thuật đã giúp cả hai hiểu nhau hơn. Năm 2011, cả hai cùng nhau thực hiện xong CD đầu tay Vết chân nhưng do vài trở ngại mãi đến 2013 mới phát hành một cách âm thầm...

hà vân
Ca sỹ Hà Vân.
Đến tham dự buổi ra mắt album ngoài hai nhân vật chính là nhạc sỹ Xuân Hiếu và nhà thơ Mai Phước Lộc còn có sự góp mặt của ca sỹ Hà Vân và Ngọc Quý, 2 trong số 8 ca sỹ tham gia góp giọng trong album lần này.

Xuất hiện với chiếc áo dài tím nền nã, không chỉ chia vui với đàn anh, Hà Vân còn thể hiện đầy cảm xúc ca khúc Rau quê ngoại đầy da diết.

Dự báo, đây sẽ là một trong những ca khúc hoàn toàn có thể 'làm nên chuyện' và gắn với sự nghiệp ca hát của Hà Vân trong thời gian tới.


Đây có thể xem là một bất ngờ đầy thú vị nữa của Xuân Hiếu vì khó ai nghĩ một tay saxophone điêu luyện như anh lại có thể sáng tác nên những giai điệu trữ tình mượt mà đến thế.

Hà Vân hát Đêm Gành Hào nhớ điệu hoài lang:


Trung Ngạn

Bình luận
vtcnews.vn