Xuân Bắc: 'Tôi hâm mộ anh Xuân Hinh từ bé tới giờ'

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 26/09/2016 16:16:00 +07:00

MC Xuân Bắc tiết lộ những điều ít biết về danh hài Xuân Hài khiến không ít người phải đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác.

“Xuân Hinh - Kẻ chọc cười dân dã” diễn ra vào ngày 05/10 tới đang là liveshow được khán giả mong đợi và “săn vé” nhiều nhất thời gian này. Đặc biệt, những tiết lộ của người dẫn dắt chương trình - MC Xuân Bắc - sẽ khiến cho không ít người phải đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác.

- Danh hài Xuân Hinh chọn anh làm người dẫn dắt cho liveshow đặc biệt nhất cuộc đời nghệ sĩ của anh ấy, hẳn phải có lý do riêng?

Tôi và anh Xuân Hinh có mối quan hệ thâm giao đúng nghĩa. Trong nhiều chuyện, anh thường điện thoại cho tôi để chia sẻ. Tôi nghĩ thế này. Chỉ là anh Hinh muốn ai cùng với anh ấy thôi. Chứ còn tất cả các nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ phía Bắc, đều sẵn sàng biểu diễn cùng Xuân Hinh.

 
Tôi vốn là một người hâm mộ Xuân Hinh từ xưa, từ hồi tôi chưa biết gì tới nghệ thuật thì anh ấy đã là một nghệ sĩ chèo nổi tiếng rồi.

Hơn nữa, anh Xuân Hinh là một nghệ sĩ rất tài năng. Cái năng khiếu, bản năng, sức hút của anh ấy trên sân khấu rất lớn. Anh ấy được mọi người yêu mến, được khán giả yêu thích.

Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều nghệ sĩ, làm việc rất nghiêm túc và cẩn thận nhưng Xuân Hinh là một trong những nghệ sĩ nghiêm túc nhất, cẩn thận nhất, cầu toàn nhất mà tôi biết.

Tôi vốn là một người hâm mộ Xuân Hinh từ xưa, từ hồi tôi chưa biết gì tới nghệ thuật thì anh ấy đã là một nghệ sĩ chèo nổi tiếng rồi. Đó là về cảm xúc của người đi sau.

Khi làm với anh Xuân Hinh, phải nói thật là những người trẻ như tôi được nhiều cái lợi: được học tập nhiều hơn, trau dồi nhiều hơn.

Xuan-Bac-Xuan-Hinh

 Danh hài Xuân Hinh - Xuân Bắc

- Anh vừa nói Xuân Hinh là người đưa anh vào làng hài?

Phải rồi, chính anh Xuân Hinh là nghệ sĩ đàn anh đầu tiên đưa tôi vào đời đi diễn show hài. Ngày xưa, không hiểu anh Xuân Hinh có thông tin từ đâu mà lại biết có một thằng cu tên là Xuân Bắc. Hồi đó, tôi chưa là một tên tuổi gì, chưa là một ai cả.

Đó khoảng năm 2000-2001, tôi không nhớ rõ lắm. Hồi bấy giờ, cát xê cho diễn viên khoảng 150.000 đồng/show diễn. Nhưng anh Xuân Hinh đã trả tôi mỗi đêm diễn những 300.000 đồng.

Trời ơi, bạn nghĩ sao! Một bài viết của bạn đáng 1 đồng mà người ta trả 3 đồng thì bạn thấy thế nào? Không phải anh ấy trả mình nhiều tiền mà trở thành đàn anh đâu. Mà anh ấy cho tôi được học hỏi nhiều, anh ấy trân trọng tôi, đánh giá cao tôi, khiến tôi cảm phục.

- Xuân Hinh từng trả anh cát sê cao gấp đôi người ta, thế thì cát xê của anh trong “Xuân Hinh - Kẻ chọc cười dân dã” chắc là “khủng” lắm nhỉ?

Đầu tiên anh Xuân Hinh bảo:

-       Xuân Bắc ơi, vào ngày này ngày này thì làm cho anh nhé!

-       Làm cái gì?

-       Làm cái kỷ niệm 40 năm ngày vào nghề.

-       Ồ khi nào làm thì anh bảo với em để anh bố trí lịch.

-       Ừ bố trí lịch rồi, tập tành rồi thì vấn đề cát xê tài chính mày phải nói cho anh. Chứ bây giờ tao sợ giả cát xê cho mày lắm rồi.

-       Thực ra cát xê để gửi em là không đơn giản đâu anh ơi.

(Anh Hinh lặng đi)

-       Thì mày cứ nói đi. Đây tao đưa thẳng tiền đến nhà bây giờ đây này.

-       Làm chương trình đấy, em mặt mũi nào lấy cát xê của anh. Anh làm đi. Bảo em làm cái gì em cũng tham gia miễn là có mặt trong chương trình của anh. Đừng bao giờ nói tới tiền bạc vì chỗ anh không phải chỗ anh lấy tiền.

-       Không. Phải lấy tiền

-       Ô anh buồn cười nhỉ. Làm kỉ niệm 40 năm cho anh mà còn lấy tiền thì em còn gì là em nữa. Em hỗ trợ anh cái gì cũng được. Cho em làm chân lon ton cũng được.

-       Không, phải lấy tiền!

-       Nếu là phải lấy tiền thì anh trả em bao nhiêu cũng được

Chia sẻ với bạn rằng: tất cả các nghệ sĩ nào làm chương trình để kỉ niệm nghề của mình, Xuân Bắc tôi sẵn sàng làm không công, không lương luôn. Bởi tôi nghĩ rằng việc đó là việc cần thiết để tôn vinh con người, sự nghiệp, nghề nghiệp của người nghệ sĩ.

xuan-bac-nghe-si-da-tai (7)

 Xuân Bắc bên bạn diễn Tự Long 

- Xem ra anh rất hào hứng và ủng hộ liveshow này của Xuân Hinh?

Nói về show diễn lần này, tôi hào hứng lắm. Anh Hinh anh ấy kỹ càng lắm. Ngày xưa, khi mà còn đi diễn ở những nơi xa xôi nhưng tên tuổi Xuân Hinh đã đảm bảo cho việc bán vé rồi, cho sự “hot” rồi, thì việc anh được trả cát xê cao hơn những người khác là điều bình thường và đôi khi nhà tổ chức phải cắt bớt cái này, giảm bớt cái kia để đủ tiền trả cát xê.

Nhưng chính tôi đã chứng kiến không ít lần anh Hinh rút tiền ra cho nhà tổ chức và có kèm theo một câu rất rõ ràng: “Tiền này anh đưa cho chú để chú hỗ trợ làm âm thanh ánh sáng tốt nhất cho bà con xem. Chứ anh diễn mà bà con không xem được vì tiết kiệm tiền, vì lo thua lỗ mà lại đầu tư âm thanh ánh sáng không ra gì là không được”.

Anh ấy sống rất có tâm. Nhưng mà khi tập tành mà không tới nơi tới chốn là chết với anh ấy.

- Vậy anh có định làm điều gì đặc biệt và đột phá trong liveshow hề chèo này của Xuân Hinh không?

Thực ra tôi không coi việc làm MC cho liveshow Xuân Hinh lần này là một show diễn bình thường. Mà tôi coi đó là sự đóng góp, chia sẻ, tâm sự của Xuân Hinh đối với khán giả - những người yêu thích nghệ sĩ Xuân Hinh.

Sự tham gia của tôi trong show diễn này có nhiều ý nghĩa với tôi lắm, vừa với tư cách đồng nghiệp, một người em, một người ngưỡng mộ và với những kỹ năng làm MC, khả năng diễn xuất mà mình có và những hiểu biết về nhân vật chính…

Tôi muốn góp phần kết nối và chia sẻ những câu chuyện mà nghệ sĩ Xuân Hinh muốn kể trên sân khấu sắp tới đi vào lòng khán giả hơn, gần gũi hơn.

Tôi chưa dám nói trước điều gì. Nhưng nếu cần tôi sẽ hát chèo với Xuân Hinh. Nếu cần tôi sẽ cầm trống trầu cho anh Hinh. Nếu cần thì tôi sẽ bắt nhịp để hát cùng anh Hinh. Nếu cần thì tôi sẽ phá anh Hinh cho tưng bừng.

- Gắn bó với Xuân Hinh cả trong cuộc sống và trong nghề diễn lâu như thế, anh có bao giờ bị mắng không?

Úi giời ơi, có năm tôi đi show với anh Hinh tới cả trăm buổi, trăm đêm chứ ít à. Tối nào cũng lên đường. Làm sao mà đếm xuể! Nhưng nếu có bị mắng thì tôi phải là người bị mắng cuối cùng chứ. Vì tôi luôn là người cẩn thận chỉ sau anh Hinh thôi. Tôi học được tính cẩn thận từ anh Hinh đấy.

Mặc dù bản thân tôi thấy mình là người khá cẩn thận rồi nhưng vẫn thua xa Xuân Hinh. Anh ấy chỉn chu, trau chuốt từng vai diễn.

Xin cảm ơn anh!

Thuần Vũ
Bình luận
vtcnews.vn