Xử vụ hỗn chiến trên sông: Nhiều bị cáo lãnh án tù giam

Pháp luậtThứ Tư, 01/10/2014 10:00:00 +07:00

(VTC News) – Vì tranh chấp bãi nuôi ngao, hàng chục người dân đã đi thuyền và mang vũ khí ra sông hỗn chiến khiến 14 người thương vong.

(VTC News) – Vì tranh chấp bãi nuôi ngao, hàng chục người dân đã đi thuyền và mang vũ khí ra sông hỗn chiến khiến 14 người thương vong.

Trong hai ngày 29-30/9, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên xử sơ thẩm vụ hỗn chiến giữa hai làng nuôi ngao trên sông Yên khiến 14 người thương vong xảy ra hồi giữa năm ngoái.

Trong số 19 bị cáo, có 2 người bị truy tố về tội Giết người và Cố ý gây thương tích là: Nguyễn Văn Tuyển (27 tuổi, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương) và Phạm Văn Thành (20 tuổi, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương.

 Các bị cáo tại phiên toà.

Các bị cáo còn lại bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng, gồm: Nguyễn Văn Đạt (25 tuổi), Phạm Văn Tám (35 tuổi), Đinh Văn Hà (32 tuổi), Trần Văn Quân (29 tuổi), Lê Văn Hòa, Lê Văn Linh, Hoàng Văn Quang (24 tuổi), Đinh Văn Dũng (27 tuổi), Trần Quốc Hùng (35 tuổi), Vũ Văn Trung (25 tuổi), Đặng Văn Sinh (27 tuổi), Vũ Văn Trường (22 tuổi), Lê Văn Mạnh (33 tuổi), Ngô Văn Sơn (23 tuổi), Đinh Bá Thịnh (32 tuổi), Tô Văn Thêm và Vũ Văn Thành. Tất cả đều trú tại Quảng Nham, huyện Quảng Xương. 

Theo cáo trạng, đoạn sông Yên chảy qua hai xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương) và Hải Châu (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) có một bãi ngao tự nhiên. Việc khai thác ngao và các nguồn lợi thủy sản khác tại đây hoàn toàn mang tính tự phát, chính quyền địa phương không quản lý.

Khi nguồn khai thác ngày một khan hiếm, các hộ nuôi ngao phía Hải Châu bắt đầu ngăn sông để nuôi gây ảnh hưởng đến diện tích nuôi của các hộ bên phía xã Quảng Nham.

 
 Người nhà nạn nhân khóc ngất trong khuôn viên toà án.

Ngày 05/7/2013 tại khu vực này xảy ra sự việc xô xát ném đá giữa các bè xã Quảng Nham và xã Hải Châu nhưng không gây thiệt hại về người và tài sản.

Đến sáng 7/7/2013, khoảng 30 bè chở 80 người phía xã Quảng Nham mang theo hung khí ra bãi tranh chấp cào ngao. 

Cho rằng nhóm người này xâm hại diện tích đất của mình, ông Tô Quốc Dũng (61 tuổi) và ông Tô Văn Hiệu (48 tuổi, đều ở xã Hải Châu) đã rủ thêm Tô Văn Mạnh, Tô Văn Dầu, Dương Văn Quân, Lữ Kiên Cường, Lê Văn Hòa, Lê Văn Linh và Vũ Văn Thành mang theo dao, gạch đá… lên 2 thuyền ra xua đuổi và dẫn đến xô xát giữa sông.

Trong lúc hai bên hỗn chiến, Nguyễn Văn Tuyển đã cầm dao chém bị thương Tô Văn Dầu và Dương Văn Quân. Đối với bị cáo Phạm Văn Thành, thấy ông Tô Văn Dũng đang bám cọc trên mặt nước, anh ta đã cầm dao bơi lại chém liên tiếp vào đầu đến khi phát hiện ông Dũng chìm hẳn mới dừng lại.

 Khúc sông Yên xảy ra cuộc hỗn chiến.

Sau khi gây án, nhóm người phía Quảng Nham đã nhanh chóng di chuyển phương tiện rời khỏi hiện trường. 

Vụ hỗn chiến khiến ba người tử vong là Tô Quốc Dũng, Tô Văn Hiệu và Lữ Kiên Cường (20 tuổi, ở xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương). 11 người khác bị thương được chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Tại phiên toà, sau khi xem xét hành vi và mức độ phạm tội của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt: Phạm Văn Thành 18 năm tù giam, Nguyễn Văn Tuyển 13 năm tù giam, Lê Văn Hòa 2 năm tù giam.
 
Các bị cáo Dũng, Mạnh, Hà, Hùng, Linh, mỗi người 9 tháng tù giam; Vũ Văn Thành, Đạt, Trung và Sinh, mỗi người chịu từ 5-6 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại gồm Thêm, Thịnh, Sơn được hưởng án treo.

Nguyễn Phương
Bình luận
vtcnews.vn