Xử sơ thẩm Hà Văn Thắm và các đồng phạm: Ba bị cáo xin được xét xử vắng mặt

Pháp luậtThứ Bảy, 26/08/2017 16:38:00 +07:00

Hiện đã có 3 bị cáo làm đơn xin xét xử vắng mặt trong phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và đồng bọn sẽ được mở vào ngày 28/8 tới với lý do sức khỏe kém.

Bị cáo Hứa Thị Phấn (sinh năm 1947, trú tại phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ, đã gửi đơn đến Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xin được xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe già yếu và có kèm theo giấy xác nhận của bệnh viện.

Vũ Thị Thùy Dương, nguyên Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước của OceanBank,  cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì vừa mới sinh con. Trong đơn, bị cáo Thùy Dương khẳng định: Bất cứ khi nào Hội đồng xét xử thấy cần thiết và triệu tập, bị cáo Dương sẽ có mặt tại phiên tòa vào những thời điểm nhất định.

Bị cáo thứ ba làm đơn xin xét xử vắng mặt là bị cáo Nguyễn Viết Hiền, nguyên Giám đốc OceanBank - Phòng giao dịch Âu Cơ, cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang mắc bệnh hiểm nghèo, phải nằm điều trị trong bệnh viện.

149966208426893-son1

Nguyễn Xuân Sơn (tóc trắng) và Hà Văn Thắm tại phiên tòa sơ thẩm. 

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án kinh tế xảy ra tại OceanBank vào ngày 28/8 tới, Hà Văn Thắm cùng 50 bị cáo khác bị truy tố về các tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đây là phiên toà có số người tham gia tố tụng đông kỉ lục với 727 đương sự có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, các nguyên đơn dân sự, người làm chứng. 

Các bị cáo bị truy tố ở 4 tội danh: Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Đa số các bị cáo trong vụ án này được tại ngoại.

Xét xử Hà Văn Thắm: Nguyên TGĐ Oceanbank bật khóc trước vành móng ngựa

Theo cáo trạng, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Trong số 51 bị cáo này, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã truy tố bổ sung thêm 4 bị cáo gồm: Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam), Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông tại Ngân hàng Đại Tín), Trần Văn Bình (Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung) và Hoàng Thị Hồng Tứ (nguyên Chủ tịch Công ty BSC, công ty sân sau của Hà Văn Thắm).

Trong đó, Hoàng Thị Hồng Tứ bị truy tố tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” với vai trò đồng phạm của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Oceanbank) và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN).

3 bị cáo còn lại bị truy tố tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Đáng chú ý, tại phiên tòa lần này, cơ quan tố tụng đã chuyển tội danh của các bị cáo liên quan đến hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Đồng thời cơ quan tố tụng cũng truy tố bổ sung Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn về tội “Tham ô tài sản” với khoản tiền các bị cáo tham ô là hơn 49 tỷ đồng.

Thành phần Hội đồng xét xử bao gồm 5 người, trong đó có 2 thẩm phán, ngoài ra còn có 1 thẩm phán dự khuyết.

Ngoài ra, phiên tòa có 2 kiểm sát viên của Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội thực hành quyền công tố tại tòa. Bên cạnh đó cũng có 1 kiểm sát viên dự khuyết.

Trước đó, ngày 8/3, sau nhiều ngày xét xử, HĐXX cấp sơ thẩm đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án vì cho rằng, còn nhiều điểm không thể làm rõ tại tòa.

Dự kiến, phiên tòa sơ thẩm lần này sẽ kéo dài trong 20 ngày.

M.K
Bình luận
vtcnews.vn