Xử 'siêu lừa' Huyền Như: Tại sao Navibank không gửi tiền trực tiếp vào VietinBank?

Pháp luậtThứ Bảy, 27/12/2014 04:10:00 +07:00

Vì mục tiêu lợi nhuận, Navibank đã lựa chọn hình thức cho nhân viên vay tiền để đi gửi VietinBank huởng lãi suất cao hơn LS huy động liên ngân hàng.

(VTC News) - Vì mục tiêu lợi nhuận, Navibank đã lựa chọn hình thức cho nhân viên vay tiền để đi gửi VietinBank huởng lãi suất cao hơn LS huy động liên ngân hàng?

Xin trích đăng phần bào chữa của luật sư Nguyễn Văn Trung - bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Vietinbank tại phiên tòa xét xử Huyền Như và đồng phạm:

Lách luật và lắt léo


Xin thêm một lần nhấn mạnh đến câu hỏi: “Tại sao Navibank không gửi tiền trực tiếp vào VietinBank?”. Trên thực tế thì Navibank hoàn toàn có quyền được cho  VietinBank vay tiền. Tuy nhiên, giao dịch này chỉ có thể được thực hiện duy nhất dưới hình thức “Liên ngân hàng” theo đúng quy định của Nhà nước.

Thế nhưng, Navibank lại không lựa chọn cách này. Thay vào đó, Navibank lại chọn phương thức: Chia lẻ nguồn tiền - cho các nhân viên của mình vay tiền - chỉ đạo các nhân viên đã vay nguồn tiền đó mang tiền đi gửi tại VietinBank. Đây chính là điểm khởi đầu của “trò chơi” mà Navibank biết rõ là vi phạm, nhưng lại cố tình lách luật, áp dụng “trò chơi” một cách lắt léo để trục lợi.
 

Tại phiên xét xử phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát đã hỏi đại diện Navibank: Việc ký hợp đồng (HĐ) cho các nhân viên của mình vay tiền đem đi gửi tại VietinBank là theo chủ trương của ai?

Đại diện này đáp: Xin phép không trả lời. Hỏi: Vậy ai đứng ra giải quyết cho các nhân viên này vay tiền, nếu không có chủ trương?

Đại diện Navibank… im lặng.

Đến đây, đại diện Viện Kiểm sát công bố công khai: Trong quá trình điều tra, các thành viên HĐQT Navibank đã có văn bản trả lời chính thức việc gửi tiền tại VietinBank là theo chủ trương của HĐQT Navibank.

Tại Công văn gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Bộ Công an) ông Nguyễn Vĩnh Thọ, Chủ tịch HĐQT Navibank đã xác nhận: “Vào đầu tháng 6/2011, do chi tiêu tăng trưởng tính dụng của Navibank gần vượt mức 20%, NHNN cho phép, trong khi các HĐ tiền gửi của 4 cá nhân chưa đến hạn.

Vì vậy Navibank đồng ý cho các cá nhân trên được chuyển nhượng các HĐ tiền gửi tại Vietinbank cho Công ty TNHH TMDV Nông sản Bắc Hà (gọi tắt là Bắc Hà). 4 cá nhân đã dùng 210 tỷ đồng bán HĐ tiền gửi để tất toán toàn bộ các khoản vay.

Như vậy diễn biến được tổng kết như sau: Navibank cho nhân viên vay tiền - 4 nhân viên gửi tiền tại VietinBank và bị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt - 4 nhân viên bán HĐ tiền gửi cho Công ty Bắc Hà. Điều đó cho thấy các HĐ tiền gửi tại VietinBank hiện thuộc sở hữu của Công ty Bắc Hà.

Navibank: Được gì và mất gì?

Vậy Navibank được gì? Câu trả lời là Navibank đã thu lợi từ giao dịch bất hợp pháp số tiền 24,5 tỷ đồng gồm hơn 15 tỷ đồng theo LS trong HĐ và gần 9,5 tỷ đồng tiền chênh lệch chi ngoài.

Tuy nhiên có thể nói, Navibank toan tính nhiều nhưng lại mắc bẫy và bị Huyền Như lừa đảo và chiếm đoạt tiền. Bởi lẽ, số tiền 24,5 tỷ đồng đây thực chất lại là số tiền Huyền Như tự chi ngoài chứ không phải tiền của VietinBank.

Tại tòa, theo Huyền Như khai nhận và các tài liệu chứng minh, đặc biệt tại Biên bản làm việc với cơ quan điều tra, chính ông Nguyễn Giang Nam-Phó Tổng Giám đốc Navibank đã thừa nhận: "Navibank được biết số tiền chênh lệch lãi suất (LS) ngoài HĐ của khoản tiền gửi nói trên mà Navibank đã nhận do Huyền Như phạm tội mà có. Do đó khi nào cơ quan chức năng yêu cầu, Navibank sẽ tự nguyện nộp lại”.

Cái mất của Navibank chưa dừng lại ở đó. Trên thực tế, toàn bộ khoản tiền mà Navibank lách luật và lắt léo qua 4 nhân viên và Công ty Bắc Hà đã bị Huyền Như lừa đảo và chiếm đoạt. Chính vì thế, một mặt Navibank không có cơ sở nào để đòi tiền từ VietinBank, trong khi nếu Navibank đòi tiền Huyền Như thì rõ ràng… Huyền Như cũng chẳng còn gì để có thể trả cho Navibank khoản tiền đó.

Đến đây, câu hỏi: “Tại sao Navibank không cho VietinBank vay qua thị trường liên ngân hàng theo quy định” cơ bản đã được làm rõ. Và càng rõ ràng hơn thế khi tại Biên bản làm việc với cơ quan điều tra, ông Nguyễn Giang Nam, Phó Tổng Giám đốc Navibank đã phải xác nhận:

Vì mục tiêu lợi nhuận, Navibank đã lựa chọn hình thức cho nhân viên vay tiền để đi gửi VietinBank huởng lãi suất cao hơn LS huy động liên ngân hàng. Cụ thể là LS 14%/năm trên HĐ và từ 2,5% - 8%/năm LS chênh lệch ngoài HĐ”. Thế nhưng, thay vì lách luật và lắt léo để trục lợi thì Navibank lại bị Huyền Như lừa đảo và chiếm đoạt mất “cả chì lẫn chài”.

LS Nguyễn Văn Trung
Bình luận
vtcnews.vn