Xử phúc thẩm thảm sát Bình Phước: Trần Đình Thoại có thể bị tăng án

Pháp luậtThứ Năm, 03/03/2016 07:55:00 +07:00

Tòa án cấp cao tại TPHCM đã thụ lý xong hồ sơ và đang ấn định ngày đưa ra xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước.

(VTC News) - Tòa án cấp cao tại TP.HCM đã thụ lý xong hồ sơ và đang ấn định ngày xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước.
Ngày 2/3, luật sư Phạm Quốc Hưng (bào chữa cho Trần Đình Thoại) cho biết, trong tháng 1/2016, TAND cấp cao tại TP.HCM đã thụ lý xong hồ sơ vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước. Theo quy định pháp luật hiện hành, trong vòng 3 tháng kể từ ngày thụ lý xong hồ sơ, tòa sẽ đưa vụ án ra xét xử.
 Từ trái sang phải: Tiến, Dương và Thoại tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Phan Cường
Luật sư Phạm Quốc Hưng phân tích, theo nguyên tắc bản án phúc thẩm đối với Thoại sẽ bằng hoặc giảm so với bản án cấp sơ thẩm nhưng vì gia đình bị hại kháng cáo nâng mức hình phạt của Thoại lên nên có khả năng bản án phúc thẩm sẽ cao hơn bản án sơ thẩm.
 Di ảnh 6 nạn nhân. Ảnh: Phan Cường
Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm ngày 17/12/2015, TAND tỉnh Bình Phước đã xử phạt Nguyễn Hải Dương (25 tuổi, ngụ An Giang) tử hình, Vũ Văn Tiến (25 tuổi, quê Bình Phước) tử hình, Trần Đình Thoại (28 tuổi) 16 năm tù cùng về tội Giết người và Cướp tài sản.
Sau phiên tòa này, Tiến kháng cáo xin giảm án tử hình, đồng thời bà Vũ Thị Thi (mẹ Tiến) có đơn xin tha chết cho con gửi Chủ tịch nước. Thoại cũng làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng Nguyễn Hải Dương không kháng cáo, chấp nhận án tử hình.
Đại diện gia đình 6 nạn nhân kháng cáo xin tăng án với Thoại và xem xét hành vi của bà Trần Thị Trinh (dì ruột Dương) là người đã cất giữ balô đựng hung khí của Dương trong nhiều ngày và cho Dương mượn xe đi gây án.
Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Hải Dương và Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Lê Văn Mỹ ngụ xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước) từng có thời gian yêu nhau. Vì bị gia đình ngăn cản nên đầu năm 2015, Linh nói lời chia tay với Dương.
Từ đây, Dương thù hận và nảy sinh ý định giết cả nhà người yêu cũ để trả thù tình. Dương rủ Thoại tham gia và Thoại đồng ý. Tuy nhiên, sau đó Thoại thấy kế hoạch của Dương giết quá nhiều người nên rút lui nhưng vẫn mua dao cho Dương gây án.
Rạng sáng 7/7/2015, Dương cùng Vũ Văn Tiến đột nhập vào biệt thự của gia đình ông Mỹ. Tiến khống chế các nạn nhân để Dương trực tiếp dùng dao sát hại 6 người trong nhà. Vụ án gây rúng động dư luận thời gian dài.
Video: Tòa án sơ thẩm xét xử vụ thảm sát Bình Phước


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn