Giang Kim Đạt tố bị bức cung

Pháp luậtThứ Năm, 17/08/2017 17:44:00 +07:00

Như đã thông tin, hôm nay (17/8), Giang Kim Đạt cùng đồng phạm tái hầu tòa tại phiên phúc thẩm, theo đơn kháng cáo của các bị cáo.

Phiên tòa được mở ra để xem xét kháng cáo của 4 bị cáo: Trần Văn Liêm (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) ) bị tuyên phạt tử hình về tội "Tham ô tài sản"; Giang Kim Đạt (nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh Vinashinlines) bị tuyên phạt tử hình về tội "Tham ô tài sản"; Trần Văn Khương (nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines) bị tuyên phạt tù chung thân vì tội "Tham ô tài sản"; Giang Văn Hiển (bố của bị cáo Giang Kim Đạt) bị tuyên phạt 12 năm tù về tội "Rửa tiền". 

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 ngày. Nguyên đơn dân sự là Tổng Công ty Hàng hải (Vinalines). Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là thẩm phán cao cấp Nguyễn Văn Sơn.

img4287

  Phiên tòa phúc thẩm xét xử Giang Kim Đạt và đồng phạm. (Ảnh: Vietnamnet)

Theo cáo buộc, trên cương vị Tổng giám đốc, Trần Văn Liêm đã bổ nhiệm Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) và Giang Kim Đạt vào những vị trí quan trọng tại Vinashinlines. Sau đó, cả 3 đã cùng nhau chiếm đoạt tiền của công ty thông qua việc thực hiện các dự án mua tàu, cho thuê tàu biển…

Số tiền các bị cáo chiếm đoạt của Vinashinlines là gần 16 triệu USD, trong đó Giang Kim Đạt (nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh) tham ô 255 tỷ đồng. Để che giấu nguồn tiền phạm pháp trên, Đạt đã nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển mở nhiều tài khoản ngân hàng để rút ngoại tệ.

Sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, ông Hiển đã rút tiền mặt đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.

giang kim dat

 Bị cáo Trần Văn Liêm (SN 1955, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) – nguyên Tổng giám đốc Vinashinline đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 22/2, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt án tử hình đối với Trần Văn Liêm và Giang Kim Đạt về cùng tội Tham ô tài sản. Xử phạt bị cáo Trần Văn Khương mức án tù chung thân về tội Tham ô tài sản; Giang Văn Hiển (bố Giang Kim Đạt) 12 năm tù tội Rửa tiền.

Sau bản án sơ thẩm, Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines) gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Các bị cáo khác là Trần Văn Liêm (nguyên TGĐ Vinashinlines), Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines và ông Giang Văn Hiển (cha đẻ Giang Kim Đạt) cũng đồng loạt kháng cáo toàn bộ bản án.

Video: Tuyên phạt án tử hình đối với Trần Văn Liêm và Giang Kim Đạt về cùng tội Tham ô tài sản tại phiên xử sơ thẩm

Quá trình xét xử sơ thẩm, bố Giang Kim Đạt luôn khẳng định hàng trăm tỷ đồng bị đưa ra xem xét là tiền của ông ta, vì thế bị cáo Hiển cũng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, cận kề ngày mở tòa phúc thẩm, bố Giang Kim Đạt lại có đơn xin được xử vắng mặt vì lý do sức khỏe. Ngoài ra, vợ con bị cáo Hiển (người liên quan) cũng kháng cáo đề nghị giải tỏa kê biên hàng loạt tài sản.

Sáng nay (17/8), trước vành móng ngựa, Giang Kim Đạt khai những tài sản mình có được phần lớn nhờ việc kinh doanh thuận lợi. Bị cáo đầu tư mua bất động sản ở nước ngoài, trong đó có hai căn nhà ở Singapore. Sau khi bán một căn ở đây, bị cáo mua bất động sản ở Anh.

Đạt phủ nhận trước đây có khai ông Liêm chỉ đạo khi mua tàu phải chia phần trăm cho sếp. Chủ tọa công bố bản cung về lời khai này song Đạt nói: "Bị cáo có khai thế nhưng là lời khai không đúng sự thật. Bị cáo bị bức cung". 

Trả lời chất vấn của chủ tọa về việc mua tàu, bị cáo khai rất rõ quy trình. Điều tra viên không thể biết được để hướng dẫn khai, Giang Kim Đạt khẳng định công ty không có quy trình mua tàu. Công ty cũng không có trách nhiệm trả tiền cho người môi giới mà bên bán trả hoa hồng cho người môi giới.

Giang Kim Đạt cũng khẳng định bố đẻ ông là ông Hiển cũng khai không đúng sự thật. Trước đó, tại cơ quan điều tra, ông Hiển khai Đạt nhờ ông mở tài khoản để chuyển tiền về, vì thu nhập này là bất hợp pháp. Do đó, ông Hiển đã mở tài khoản để che giấu cho Đạt vì khi đó, con trai đang là trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines. 

Về khoản 150.000 USD đưa cho ông Liêm, Đạt giải thích do có "lộc" nên đưa sếp cùng hưởng, nói rõ là tiền thưởng của công ty môi giới bán tàu. Đạt cho rằng theo thông lệ quốc tế, người bán tàu phải trả phí môi giới, còn công ty môi giới cho ai là quyền của họ. Sau mỗi thương vụ Vinashinlines mua bán tàu, một vài tháng sau, bên môi giới sẽ chuyển tiền "lại quả" cho mình.

Khi HĐXX yêu cầu lý giải vì sao lại bỏ trốn trong khi "không có sai phạm", Giang Kim Đạt giải thích do nghe báo chí đưa tin mình ký nháy trong hồ sơ mua con tàu Hoa Sen, dù không liên quan nhưng lo sợ nên trốn sang Campuchia theo đường tiểu ngạch tại biên giới tỉnh Tây Ninh. Tại đây, bị cáo làm hộ chiếu giả để sang Singapore.

M.K
Bình luận
vtcnews.vn