Xử nhóm công an dùng nhục hình ở Phú Yên: Có hay không chuyện 'thí tốt'?

Pháp luậtThứ Hai, 13/04/2015 08:27:00 +07:00

4 ngày xét xử vụ dùng nhục hình tại cơ quan Công an TP Tuy Hòa đã diễn ra đầy căng thẳng, nhiều khuất tất của vụ án đã được xới lên.

4 ngày xét xử  vụ dùng nhục hình tại cơ quan Công an TP Tuy Hòa đã diễn ra đầy căng thẳng, nhiều khuất tất của vụ án đã được xới lên.

Chỉ đánh vào chân

So với các lần xét xử trước, dư luận tập trung chú ý vào bị cáo thứ 6 “mới toanh” là ông Lê Đức Hoàn (52 tuổi, nguyên thượng tá, nguyên Phó Trưởng công an TP.Tuy Hòa, nguyên Trưởng ban chuyên án 312T). Ông Hoàn vừa vị khởi tố bổ sung vào tháng 9.2014, về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (khung hình phạt từ 3-12 năm tù).

5 bị cáo còn lại đều nguyên là sĩ quan công an, bị truy tố cùng tội “dùng nhục hình” theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt từ 5-12 năm tù; đó là Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá), Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy) và Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy).

 Theo cáo trạng, chiều ngày 12.5.2012, ông Hoàn chỉ đạo cấp dưới đi mời ông Kiều về làm việc (ông Kiều là đối tượng tình nghi trong một nhóm trộm cắp - chuyên án 312T).

 6 bị cáo (nguyên sĩ quan công an) trước vành móng ngựa, ngồi bên phải là gia đình nạn nhân Kiều. 

Khoảng 3 giờ 15 phút ngày 13.5.2012, tổ công tác vào nhà khóa tay ông Kiều, rồi đưa về Công an TP.Tuy Hòa. Tại phòng làm việc của Đội điều tra tổng hợp, ông Kiều bị còng tay vào thành ghế dựa bằng gỗ. Suốt mấy giờ xét hỏi, ông Kiều không khai nhận việc đi ăn trộm nên đã bị Mẫn, Quyền, Huy, Quang cầm dùi cui cao su đánh nhiều lần vào hai bắp đùi, cẳng chân; Thành đánh 2-3 cái vào đầu.

Đến chiều 13.5.2012, ông Kiều đã chết trên đường chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Trung tâm Giám định pháp y Phú Yên kết luận: Ông Kiều chết do chấn thương sọ não, chấn thương phần mềm, trên cơ địa có viêm phổi.

Tại tòa, các bị cáo vẫn “kiên quyết” khai nhận chỉ đánh khoảng 10 dùi cui cao su vào chân ông Kiều. Những vết thương nghiêm trọng trên đầu, mặt, lưng, nội tạng giập nát… trên người ông Kiều vẫn chưa được tòa tìm ra thủ phạm.

Đổ tội cho cấp dưới?

Tại tòa, đại diện Viện KSND Phú Yên đã đề nghị phạt các bị cáo: Thành 7-8 năm tù; Quyền và Mẫn mỗi người 2,5-3 năm tù; Quang 2-2,5 năm tù; Huy 2-2 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Hoàn 9-12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tại tòa, bị cáo Thành tiếp tục khẳng định mình không đánh ông Kiều.

Theo luật sư Nguyễn Văn Thắng (Đoàn LS Hà Nội, bào chữa cho bị cáo Thành), âm mưu “thí tốt” trong vụ án này vẫn chưa được làm rõ. Hy vọng cấp tòa sau nữa mới có lời đáp.

“Các cơ quan hữu trách vẫn cố tình không giám định cơ chế hình thành thương tích trên đầu nạn nhân Kiều; vẫn dùng “bản giám định pháp y” để buộc tội Thành, cho dù bản giám định này vi phạm pháp luật cả về hình thức và nội dung. Đặc biệt, việc thu mẫu giám định vi thể do cán bộ trung tâm giám định và giám đốc thực hiện tự ý lập biên bản thu mẫu và nhiều mẫu giám định bị hủy không gửi đi giám định.

Ngoài ra, còn nhiều sai phạm khác như sửa lời khai của nhân chứng, hủy tài liệu, nhân bản tài liệu, mớm lời khai, dụ lời khai… trong vụ án này. Cáo trạng lần 2 và 4 ngày xét xử đã không làm rõ thêm được gì mà vẫn thể hiện vi phạm nối tiếp vi phạm, chồng lên vi phạm, vi phạm sau khẳng định vi phạm trước” - luật sư Thắng phân tích.


Trong khi đó, luật sư Võ An Đôn, bảo vệ quyền lợi gia đình nạn nhân Kiều phân tích: “Tôi sẽ tiếp tục yêu cầu khởi tố ông Lê Đức Hoàn về tội bắt người trái pháp luật, yêu cầu khởi tố ông Lê Minh Chánh (Viện trưởng Viện KSND TP.Tuy Hòa) về tội không truy cứu người có tội. Yêu cầu làm rõ những ai còn giấu mặt trong việc gây ra 72 vết thương trên người nạn nhân Kiều. Yêu cầu làm rõ âm mưu “thí tốt”, đổ tội oan cho bị cáo Thành”.
 "Có nhiều bằng chứng rõ ràng về âm mưu đổ tội oan cho con tôi nhưng tòa vẫn phớt lờ. Tôi đã bị nhiều tin nhắn hù dọa nhưng chẳng sợ. Nếu vụ này không được làm minh bạch, tôi sẽ có đơn tố cáo".
Ông Nguyễn Văn Thân - cha bị cáo Thảo Thành

"Tôi có nhận tiền và viết giấy bãi nại cho 3 bị cáo Quang, Mẫn, Huy. Đây là chuyện tình người, vì họ năn nỉ quá. Tuy nhiên, yêu cầu tòa phải làm rõ tất cả những ai đã gây ra cái chết của chồng tôi".

Bà Trần Thị Tâm - vợ nạn nhân Kiều

Nguồn: Hùng Phiên(Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn