Xử lý đối tượng lừa nhắn tin trúng thưởng

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 13/01/2011 12:09:00 +07:00

Công an quận Sơn Trà - Đà Nẵng dang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng chuyên sử dụng tin nhắn để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Chiều 11/1, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng chuyên sử dụng tin nhắn có nội dung: bạn đã trúng thưởng… để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Cách đây 1 năm, vào khoảng tháng 1/2010, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an nhận được phản ánh của Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Game (gọi tắt là Công ty Vina Game) về việc hỗ trợ xác minh, điều tra làm rõ và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với một số đối tượng dùng chiêu nhắn tin trúng thưởng để chiếm đoạt tiền của khách hàng thông qua hệ thống nhắn tin tới hệ thống nạp tiền vào tài khoản trong game (phương thức nạp Xu qua đầu số 6769 của Công ty Vina Game).

Lời cảnh báo của một số trang mạng với khách hàng. 

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an quận, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, kinh tế Công an quận Sơn Trà đã tập trung các biện pháp nghiệp vụ, sử dụng mọi kiến thức vốn có về vi tính, tin học cũng như liên hệ với các mạng điện thoại để xác minh. Có sự phối hợp đắc lực của Cục C50, đến khoảng tháng 9/2010, một số đối tượng lừa đảo bằng tin nhắn trên đã lộ diện gồm: Nguyễn Trần (19 tuổi); Thanh Tùng (20 tuổi); Nguyễn Thanh (28 tuổi), ngụ tại quận Sơn Trà. Cụ thể, Trần và Hoàng Ngọc Được (quê thành phố Vinh, Nghệ An), cùng học với nhau tại một trường trung cấp ở Đà Nẵng đã thường xuyên nói chuyện với nhau trên mạng.

Qua đây, Trần được Được đã giới thiệu về một số tài sản game mà trong đó có sẵn "KNB" (Kim nguyên bảo - một loại tiền ảo trong game) và hứa sẽ bán rẻ cho Trần với giá 10 nghìn đồng 1 "KNB" (giá thực tế 15 nghìn đồng/"KNB". Lần giao dịch đầu tiên, Trần đã mua 50 "KNB" sau đó bán lại cho Thanh, kiếm lời mỗi thẻ 5.000 đồng/"KNB". 

Do muốn mua "công nghệ" này nên Thanh đã nhờ Trần dẫn làm quen. Qua nhiều chuyến bàn bạc, trao đổi, Được đồng ý bán "công nghệ" "chế tạo" "KNB" cho Thanh nhưng yêu cầu Thanh phải chuyển vào tài khoản của y 20 triệu đồng. Sau khi Thanh về bàn bạc với Trần và Tùng, tất cả đã đồng ý và được Được dạy cách tạo ra "KNB".

"Chế tạo" được "KNB", chúng vào trang mạng http://payzing.vn để tạo các tài khoản trong game, các tài khoản được tạo giống với ký hiệu của điện thoại di động nhằm mục đích khi khách hàng nhận được tin nhắn thì tin đó là sự thật nên nhắn lại. Sau khi có được tài khoản, chúng tiếp tục vào trang chủ http://vinaphone.com.vn để đăng nhập các số sim này vào phần SMS trên trang chủ với các nội dung như: số điện thoại người gửi, người nhận, nội dung tin nhắn và nút gửi.


Tại hộp số điện thoại người gửi, các đối tượng điền số điện thoại là những sim khuyến mãi, tại hộp số điện thoại người nhận thì các đối tượng sao chép 20 số điện thoại được soạn sẵn một cách ngẫu nhiên lưu trên một tập tin. Tại hộp nội dung tin nhắn, chúng viết nội dung là những câu như: "Bạn đã trúng thưởng một máy điện thoại di động mã số (mã số là tên tài khoản của game đã được tạo giống với ký hiệu máy điện thoại di động), để biết thêm chi tiết hãy soạn cú pháp Xu_(tên mã số) rồi gửi đến số 6769 (Công ty Vina Game sử dụng đầu số 6769 cho phép game thủ soạn tin nhắn nạp Xu - một loại đơn vị tiền trong game). Lợi dụng mạng Vinaphone có chương trình tin nhắn trừ tiền sau nên mỗi khi các đối tượng nhắn 1 lần 20 tin nhắn nhưng chỉ mất 1.000 đồng.

Khi khách hàng nhắn tin lại sẽ bị trừ 15 nghìn đồng trong tài khoản điện thoại và trong tài khoản game của chúng sẽ được 45 Xu (Công ty Vina Game quy định một tin nhắn 15 nghìn đồng sẽ được 45 Xu). Vì vậy, mỗi ngày chúng nhắn từ 300 đến 400 tin, vào cuối mỗi ngày, chúng tập hợp các tài khoản có chứa các Xu rồi quy đổi ra "KNB" để bán kiếm tiền (1KNB = 150 Xu).

Với thủ đoạn tinh vi đó, tháng 1/2011, cơ quan Công an xác định, nhóm đối tượng này đã lừa đảo của hàng nghìn khách hàng trên cả nước với số tiền gần 50 triệu đồng.

Theo CAND Online

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.

Bình luận
vtcnews.vn